Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết tuyến đường bộ ven biển, với chiều dài 3.041 km, kinh phí xây dựng gần 30 nghìn tỉ đồng. Đây là tuyến đường bộ đi sát biển nhằm khai thác, sử dụng có hiệu quả tài nguyên biển và vùng ven biển, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương có biển, tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh quốc gia.

Tuyến đường bộ này có thể kết hợp với hệ thống đê biển và hệ thống đường phòng thủ ven biển nhằm tạo thuận lợi trong xử lý các tình huống ứng phó với thiên tai và tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh khu vực.

Tuyến đường bắt đầu từ cảng Núi Đỏ, Mũi Ngọc, thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) đến cửa khẩu Hà Tiên (Kiên Giang), được chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (từ nay đến năm 2020) sẽ sẽ tập trung xây dựng các đoạn tuyến tại các vùng kinh tế trọng điểm và 15 khu kinh tế ven biển, gồm xây mới, nâng cấp gần 900 km đường, nguồn vốn dự kiến hơn 16 nghìntỉ đồng. Giai đoạn hai (sau năm 2020) sẽ xây dựng mới các đoạn chưa có đường để hình thành tuyến đường bộ ven biển trên toàn quốc và nâng cấp, cải tạo các đoạn tuyến nhằm hoàn chỉnh toàn tuyến đường bộ ven biển quốc gia, vốn đầu tư hơn 13 nghìn tỉ đồng, hoàn thành tiếp hơn một nghìn km còn lại.

Tổng quỹ đất cần bổ sung cho việc xây dựng tuyến đường bộ ven biển gần 5.890 ha./.