TCCSĐT - Ngày 16-4-2010, Hội đồng khoa học các các cơ quan Đảng Trung ương đã tổ chức tọa đàm khoa học “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác tham mưu tại các cơ quan Đảng Trung ương”. Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã tới dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo.

Trong 80 năm qua, công tác tham mưu của Đảng đã có nhiều đóng góp quan trọng, góp phần vào những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội an ninh, quốc phòng và ngoại giao. Tuy nhiên, bước vào thời kỳ phát triển mới của đất nước, trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của nước ta hiện nay đang xuất hiện những vấn đề mới đòi hỏi phải nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả công tác tham mưu tại các cơ quan Đảng, cũng như đội ngũ cán bộ tham mưu của Đảng, sao cho đội ngũ cán bộ tham mưu của các cơ quan Đảng Trung ương có thể tham mưu, hiến kế cho Đảng, giải quyết kịp thời các vấn đề thực tiễn đang đặt ra, đồng thời dự báo các vấn đề mới khác có thể sẽ nảy sinh trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội...

Cuộc tọa đàm khoa học được tổ chức nhằm phân tích những vấn đề hiện nay của công tác tham mưu tại các cơ quan Đảng Trung ương, đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng công tác tham mưu, phục vụ tốt hơn nữa sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đối với sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong thời kỳ mới.

Các đại biểu tham dự tọa đàm đã tập trung phân tích những phẩm chất, tiêu chuẩn mà người cán bộ tham mưu cần phải có; những cơ chế, chính sách thu hút, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, động viên, khuyến khích, để đội ngũ cán bộ này có thể phát huy tối đa khả năng, sức sáng tạo, sự cống hiến của mình...; nêu những giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng công tác tham mưu tại các cơ quan Đảng Trung ương.

Phát biểu tại cuộc Tọa đàm, đồng chí Trương Tấn Sang khẳng định sự đóng góp của công tác tham mưu tại các ban, các cơ quan của Trung ương Đảng trong thời gian qua, cụ thể hơn là từ khi thực hiện công cuộc đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng và lãnh đạo đến nay. Các đơn vị đã có nhiều cố gắng, sáng tạo, phục vụ có hiệu quả công tác lãnh đạo của Đảng. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, để vượt qua những thách thức, khó khăn, đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững, hơn bao giờ hết, Đảng phải tự nâng cao tầm trí tuệ, bản lĩnh cách mạng, trước hết là từ trong đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng, trong đó có đội ngũ cán bộ tham mưu của Đảng. Công tác tham mưu là một công việc mang tính khoa học, tính tổng hợp rất cao, một trong những yêu cầu quan trọng bậc nhất của công tác tham mưu là phải đúngtrúng. Chất lượng công tác tham mưu có mối quan hệ chặt chẽ với chất lượng công tác nghiên cứu khoa học. Vì thế, các ban, các cơ quan Đảng Trung ương cần tập trung đầu tư nhiều hơn cho quá trình triển khai các đề tài, đề án tại đơn vị theo hướng thiết thực, hiệu quả. Yếu tố quyết định chất lượng công tác tham mưu là đội ngũ cán bộ. Để trở thành cán bộ tham mưu giỏi đòi hỏi phải có những tố chất thích hợp cộng với quá trình phấn đấu, rèn luyện lâu dài, gian khổ. Trong nội dung tham mưu, cần đặc biệt coi trọng những vấn đề dự báo chiến lược, trên cơ sở thấu suốt chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Đồng chí Trương Tấn Sang mong muốn đội ngũ cán bộ tham mưu phát huy trí tuệ, bản lĩnh, tiếp tục có những đóng góp cụ thể, thiết thực trong công tác tham mưu để cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới của đất nước./.