TCCSĐT - Ngày 15-3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thường trực Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt Thành phố Hồ Chí Minh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Một trong những vấn đề được đặc biệt quan tâm là tìm biện pháp tháo gỡ những khó khăn trong việc triển khai các dự án đầu tư lớn chống ngập, ùn tắc giao thông.

Theo báo cáo của các đồng chí lãnh đạo chủ chốt Thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay, mặc dù Thành phố đã lập xong quy hoạch phát triển giao thông vận tải đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, thế nhưng tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng vẫn không theo kịp nhu cầu phát triển, giữa quy mô phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đang có sự mất cân đối lớn. Tốc độ gia tăng phương tiện và hành trình giao thông liên tục tăng mạnh hàng năm, thêm vào đó, dân số cơ học tăng quá nhanh, ý thức chấp hành pháp luật, văn hóa trong tham gia giao thông của một bộ phận người dân chưa cao, vận tải công cộng mới chỉ đáp ứng khoảng 7% nhu cầu và thành phố cũng chưa có các phương thức vận chuyển hành khách khối lượng lớn như tàu điện ngầm, đường sắt trên cao…Tình trạng ùn tắc giao thông thể hiện phần nào đầu tư kết cấu hạ tầng cho các đô thị vệ tinh thành phố còn chậm.

Ðể giải quyết các vấn đề liên quan kết cấu hạ tầng giao thông và chống ngập trên địa bàn, lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh kiến nghị với Thường trực Chính phủ: Bố trí nguồn vốn Trung ương cho một số dự án như: Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, dự án xây dựng vành đai 3, dự án đường trên cao số 1, 2, 3, 4, dự án đường sắt đô thị, một số dự án chống ngập...; thay đổi cơ chế tạo nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng giao thông và chống ngập; cho phép Thành phố được huy động vốn đầu tư trong nước với tổng dư nợ các nguồn vốn huy động cho đầu tư các dự án, công trình của Thành phố không vượt quá 200% (tỷ lệ 2/1) tổng mức vốn đầu tư xây dựng cơ bản của ngân sách thành phố theo dự toán được Hội đồng nhân dân Thành phố quyết định hằng năm; sửa đổi một số quy định về việc cư trú, đăng ký thường trú để kiểm soát dân số vào thành phố; đề xuất ban hành lệ phí lưu hành xe hằng năm đối với khu vực Thành phố Hồ Chí Minh, thí điểm thu phí giao thông một số khu vực nội đô, đề nghị tăng mức phạt vi phạm giao thông với mức thấp nhất là 1 triệu đồng đối với ô-tô và 500 nghìn đồng đối với xe mô-tô,...

 Cả thành phố hiện có tới 4,4 triệu xe các loại, trong đó có 4 triệu xe máy, hơn 400.000 ôtô. Hiện thành phố có hơn bốn triệu xe máy, tăng 159% so với năm 2000, có hơn 400 nghìn ô-tô, tăng 211% so với năm 2000. Ngoài ra, hằng ngày có khoảng một triệu xe máy và khoảng 60 nghìn ô-tô các tỉnh lưu thông trên địa bàn.

Sau khi nghe các báo cáo tình hình và những kiến nghị của Thành phố Hồ Chí Minh, ý kiến của các Phó Thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành đối với các vấn đề của Thành phố, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã biểu dương và đánh giá cao nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thành phố với tinh thần năng động, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm cao đã thực hiện hiệu quả các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, đóng góp thiết thực vào sự tăng trưởng chung của cả nước..

Ðể tiếp tục giữ vai trò đầu tàu tăng trưởng kinh tế trung tâm văn hóa và đầu cầu hội nhập phát triển của đất nước, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt các nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2010 như: GDP tăng hơn 10%, xuất khẩu tăng 12,7%, huy động các nguồn vốn đầu tư vào hạ tầng... góp phần cùng cả nước hoàn thành kế hoạch năm 2010 và kế hoạch 5 năm 2006-2010, chuẩn bị tốt cho việc triển khai kế hoạch 5 năm 2011-2015 với yêu cầu chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh cao của nền kinh tế.

Thủ tướng chỉ đạo, Thành phố Hồ Chí Minh cần tiếp tục kiểm soát tốt giá cả, nhất là các mặt hàng thiết yếu để góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ngăn chặn lạm phát trở lại; kiểm soát tốt tình hình an ninh, trật tự xã hội; kiềm chế giảm số vụ ùn tắc giao thông. Thủ tướng đồng ý với kế hoạch do Thành phố đề xuất với 6 nhóm giải pháp lớn để giải quyết tình trạng ách tắc giao thông và 9 chương trình mục tiêu xử lý chống ngập, tuy nhiên, cần rà soát quy hoạch, đảm bảo tầm nhìn xa đối với các dự án, chương trình và đặc biệt phải có tính khả thi cao.

Thủ tướng chỉ rõ, trong 3 hướng đột phá để phát triển nhanh, bền vững của đất nước (đột phá về cơ chế quản lý, đột phá về nguồn nhân lực và đột phá về hạ tầng kỹ thuật), thì Thành phố Hồ Chí Minh đang gặp phải thách thức không nhỏ trong vấn đề hạ tầng kinh tế, kỹ thuật và xã hội. Những lực cản này phải được ưu tiên khắc phục, giải quyết trước một bước.

Thủ tướng nhấn mạnh, Thành phố cần tập trung chỉ đạo ba lĩnh vực chính là cải cách thể chế mà trọng tâm là cải cách hành chính; giáo dục - đào tạo nghề và phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội với trọng tâm là giao thông.

Riêng về chống ùn tắc giao thông, cần rà soát lại quy hoạch, tập trung chỉ đạo bảo đảm tiến độ các dự án đang triển khai và dành nguồn lực để chuẩn bị đầu tư, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án. Tập trung xây dựng và hoàn thiện các quy định quản lý đô thị, trong đó xây dựng hệ thống giao thông động và tĩnh... Những dự án giải phóng mặt bằng, Thành phố phải chủ động lo chỗ ở cho dân gắn với giải quyết việc làm, dành một phần từ quỹ đấu giá sử dụng đất để đầu tư.

Trong việc huy động nguồn vốn đầu tư, Thủ tướng chỉ đạo, tiếp tục tạo cơ chế thông thoáng để huy động mọi nguồn lực trong và ngoài nước đầu tư hạ tầng trên địa bàn thành phố. Chính phủ sẽ bảo lãnh vốn vay nhưng dự án phải hiệu quả... Đối với các dự án đầu tư có hiệu quả, Chính phủ sẽ tạo điều kiện tối đa cho thành phố đủ lực, đủ cơ chế để triển khai, từ nguồn vốn ngân sách, vốn vay, ODA, đến đổi đất lấy hạ tầng... Trên cơ sở xây dựng một phương án tài chính cụ thể, dài hạn cho kế hoạch phát triển hạ tầng, Thành phố có thể thực hiện một số mô hình dự án thí điểm về huy động vốn cũng như bộ máy tổ chức chỉ đạo.

Thủ tướng giao Bộ Tài chính phối hợp Ủy ban nhân dân thành phố xây dựng cơ chế tài chính đặc thù trình Chính phủ ban hành để triển khai có hiệu quả các dự án. Thủ tướng đồng ý cho phép thành phố xây dựng bộ máy tương xứng với thành phố 10 triệu dân như thành lập ban chỉ đạo, sở, ngành... phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu đề ra.

Về dự án kiểm soát triều đang thực hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng cũng chấp thuận chi 130 tỉ đồng để Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hoàn tất công tác thiết kế kỹ thuật, sớm triển khai dự án. Riêng vấn đề kiểm soát dân số, Thủ tướng đồng ý kiến nghị của Thành phố Hồ Chí Minh và các bộ về việc sửa đổi một số quy định trong Nghị định hướng dẫn Luật Cư trú nhưng trước mắt giao Bộ Tư pháp thẩm định trước khi trình Chính phủ phê duyệt./.