1. Hoàng Thái tử Nhật Bản thăm chính thức Việt Nam

Nhận lời mời của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Hoàng Thái tử Nhật Bản Na-ru-hi-tô (Naruhito) thăm chính thức Việt Nam từ ngày 9 đến ngày 15-2-2009.Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Hoàng Thái tử Nhật Bản Na-ru-hi-tô nhằm xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa Hoàng gia Nhật Bản với Lãnh đạo Việt Nam, đồng thời góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển lên một tầm cao mới hướng tới quan hệ đối tác chiến lược. Đây cũng là dịp để Hoàng Thái tử Nhật Bản tìm hiểu thêm về đất nước, con người, truyền thống văn hóa, lịch sử của Việt Nam. Hoàng Thái tử Naruhito đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong sự nghiệp đổi mới và khẳng định chính sách của Nhật Bản coi trọng quan hệ với Việt Nam, cũng như tình cảm tốt đẹp của Hoàng gia Nhật Bản đối với Việt Nam. Nhà Vua, Hoàng gia, Chính phủ và nhân dân Nhật Bản coi chuyến thăm cấp Nhà nước tới Nhật Bản của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết là dấu mốc quan trọng, góp phần đưa quan hệ Việt - Nhật hướng tới đối tác chiến lược.

2. Ngày hội tòng quân trong cả nước

Ngày 10-2, các địa phương, đơn vị trên cả nước bắt đầu tổ chức giao nhận quân đợt 1 năm 2009 (kết thúc vào ngày 15-2). Năm nay, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ được chuẩn bị và tiến hành chu đáo, chặt chẽ, thực hiện tuyển quân gắn với tạo nguồn, xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở, không để tình trạng “xã trắng” trong tuyển quân. Từ khi thực hiện khám tuyển (tháng 10-2008) đến ngày giao quân, các địa phương phối hợp với cơ quan quân sự quản lý tốt thanh niên đủ tiêu chuẩn nhập ngũ. Để nâng cao chất lượng tuyển quân, ngoài việc tuyển chọn công dân có đủ sức khỏe, trình độ văn hóa, tiêu chuẩn chính trị, nhiều tỉnh đã đầu tư kinh phí, thực hiện xét nghiệm HIV/AIDS cho 100% thanh niên khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Các địa phương từ tỉnh đến các cơ sở đã làm tốt công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự và giáo dục ý thức trách nhiệm cho công dân; thực hiện tốt việc đăng ký, quản lý nắm chắc nguồn tuyển quân; sơ tuyển, khám tuyển công khai, công bằng, dân chủ, đùng luật, tạo sự đồng tình, nhất trí cao của nhân dân. Nhiều thanh niên có đơn tình nguyện sẵn sàng nhập ngũ.

3. Hội nghị cán bộ toàn quốc về công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2009

Trong 2 ngày 12 và 13-2-2009, Tại thành phố Hồ Chí Minh, đã diễn ra Hội nghị cán bộ toàn quốc về công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2009. Tại Hội nghị, Tổng Bí thư nhấn mạnh ba nhiệm vụ quan trọng: đẩy mạnh thực hiện Chiến lược cán bộ từ nay đến 2020; tiếp tục xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; tiếp tục kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tổ chức cán bộ và yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng quán triệt sâu sắc các quan điểm và mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ gắn với đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng về công tác cán bộ với tư duy mới, cách làm mới, khắc phục có kết quả những yếu kém trong từng khâu của công tác cán bộ; khẩn trương nghiên cứu, hoàn thiện và ban hành một số cơ chế, chính sách, một số đề án thí điểm cần thực hiện từ nay đến Đại hội XI của Đảng và những năm tiếp theo.

4. Triển khai công tác Thi đua - Khen thưởngnăm 2009.

Ngày 12-2, tại Hà Nội, Ban Thi đua - Khen thưởngTrung ương tổ chức triển khai công tác Thi đua - Khen thưởng năm 2009. Năm 2009 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội kế hoạch 5 năm 2006-2010 mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X đã đề ra; cũng là năm có nhiều ngày lễ lớn và Đại hội thi đua các cấp. Trong năm 2009, cần thực hiện hiệu quả Luật Thi đua - Khen thưởng và các chỉ thị của Ðảng, Nhà nước về công tác Thi đua - Khen thưởng; tập trung nâng cao chất lượng công tác tham mưu, tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước trong từngbộ, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, địa phương và trong các tầng lớp nhân dân. Phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến xuất sắc trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, tổ chức đại hội thi đua các cấp tiến tới Ðại hội Thi đua toàn quốc vào năm 2010.

5. Triển khai Nghị quyết giảm nghèo bền vững cho 61 huyện nghèo nhất

Ngày 12-2-2009, Hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết 30a/NQ-CP ngày 27-12-2008 của Chính phủ về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững cho 61 huyện nghèo trong cả nước diễn ra tại thành phố Thanh Hóa. Mục tiêu mà Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo đề ra là đến năm 2010 giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 40%. Đến năm 2015 giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống ngang bằng mức trung bình của tỉnh và đến năm 2020 giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống mức ngang bằng trung bình của khu vực. Sự nghiệp xóa đói giảm nghèo đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực vươn lên của địa phương và chính người dân được thụ hưởng những chính sách hỗ trợ này. Việc thực hiện xoá đói giảm nghèo ở 61 huyện nghèo là chương trình trọng điểm của toàn bộ chương trình xoá đói giảm nghèo, là chương trình hành động để thực hiện Nghị quyết Trung ương VII, khóa X.

6. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thăm và làm việc tại Áo

Ngày 13-2-2009, trong khuôn khổ chuyến công tác Trung Âu, tại thủ đô Viên (Cộng hòa Áo), Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có các buổi gặp gỡ, trao đổi cấp cao với các nhà lãnh đạo và các tập đoàn, doanh nghiệp Áo. Kết quả các cuộc gặp được đánh giá là tích cực, hứa hẹn những đột phá mới trong quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước. Phía Áo khẳng định sẽ tiếp tục dành các khoản viện trợ phát triển (ODA) cho các dự án phát triển y tế, đường sắt tại Việt Nam; tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp vừa và nhỏ của hai nước tăng cường hợp tác đầu tư kinh doanh; nhất trí với đề nghị của Việt Nam nâng cấp Tổ công tác hỗn hợp lên thành Ủy ban liên Chính phủ về kinh tế - thương mại - đầu tư để tăng cường hiệu quả công tác điều phối, chỉ đạo hợp tác.

7. Sơ kết hai năm (2007-2008) thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Ngày 14-2-2009, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tổ chức sơ kết hai năm (2007-2008) thực hiện Cuộc vận động nhằm đánh giá những kết quả đã đạt được, cũng như những hạn chế sau 2 năm triển khai thực hiện. Phát biểu kết luận Hội nghị, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong 2 năm qua, và yêu cầu Ban Chỉ đạo các cấp tiếp tục đưa Cuộc vận động đi vào chiều sâu, trở thành nội dung quan trọng trong mọi hoạt động của các cơ quan đảng, chính quyền, đoàn thể ở mọi cấp, mọi ngành; đề cao sự nêu gương trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của cán bộ chủ trì ở mọi cấp, mọi ngành, mọi cơ quan, đơn vị; tiếp tục triển khai đồng bộ các hoạt động đẩy mạnh Cuộc vận động, gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm 2009 và kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Bác; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tiến hành thường xuyên, liên tục, sâu rộng.

8. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng bắt đầu chuyến thăm chính thức UAE

Sáng 15-2, nhận lời mời của Phó Tổng thống kiêm Thủ tướng Các Tiểu Vương quốc A-rập Thống nhất (UAE) Mohammed Bin Rashid Al-Maktoum, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Phu nhân và Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam bắt đầu chuyến thăm chính thức UAE. Đón đoàn tại sân bay có Phó Tổng thống, Thủ tướng Các Tiểu vương quốc A rập Thống nhất Mohammed bin Rashid Al Maktoum, Bộ trưởng Nhà nước Reem Ibrahim al-Hashemi, Vụ trưởng Lễ tân Tổng thống và một số quan chức cấp cao khác. Các Tiểu vương quốc A-rập Thống nhất (UAE) gồm 7 tiểu vương quốc là Abu Dhabi, Sharjah, Ras Al – Khaimah, Umm Al – Qaiwain, Ajman và Fujairah nằm trong vùng khí hậu sa mạc nắng nóng, dân số khoảng 4,6 triệu người. UAE là một trong những nền kinh tế hàng đầu thế giới A – rập và là trung tâm tài chính – thương mại chủ yếu của khu vực Trung Đông. UAE đứng thứ 17/61 nền kinh tế có tính cạnh tranh cao trên thế giới, ngành hàng không đứng thứ 8 thế giới, ngành du lịch đứng thứ 2 trong khu vực. UAE xuất khẩu chủ yếu dầu thô, hơi đốt, hàng tái xuất, cá khô, chà là, nhập khẩu máy móc, thiết bị vận tải, hóa chất, thực phẩm…Năm 2008, UAE xuất khẩu đạt hơn 200 tỉ USD (trong đó dầu thô chiếm 45%).

9. Đại hội Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ VIII

Ngày 15-2-2009, với chủ đề “Sinh viên Việt Nam học tập, sáng tạo, hội nhập, phát triển”, Đại hội Hội sinh viên Việt Nam lần thứ VIII chính thức khai mạc tại Hà Nội. Kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ qua của Hội Sinh viên Việt Nam là tăng cường công tác bồi dưỡng giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị cho sinh viên. Các phong trào “Thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt”; “Sinh viên tình nguyện”... ngày càng được phát triển nhân rộng về quy mô, nâng cao chất lượng, tạo hiệu quả rõ nét. Hội Sinh viên Việt Nam cũng không ngừng đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của sinh viên; xây dựng, củng cố tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam vững mạnh. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu chỉ đạo Đại hội và trao bức trướng của Ban Chấp hành Trung ương Đảng tặng sinh viên và Hội Sinh viên Việt Nam với dòng chữ “Sinh viên Việt Nam làm theo lời Bác, rèn đức luyện tài, vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”./.