Ngày 13-5, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS và lao tỉnh An Giang phối hợp với Tổ chức Sức khỏe gia đình quốc tế (FHI) tổ chức hội thảo với chủ đề “Đồng thuận Dự án can thiệp sức khỏe nam giới tại An Giang”. Mục tiêu của hội thảo nhằm giới thiệu mô hình Câu lạc bộ sức khỏe nam giới đồng thời vận động giảm kỳ thị, phân biệt đối xử với nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới trong tỉnh An Giang.

Bác sĩ Mai Hoàng Anh – Giám đốc Trung tâm phòng chống HIV/AIDS và lao tỉnh An Giang cho biết: theo số liệu của Bộ Y tế, trong số nam giới có hành vi quan hệ tình dục đồng tính (MSM) ở An Giang, số người nhiễm HIV hiện chiếm khoảng 2%; tỷ lệ MSM có kiến thức cần thiết và tránh được các quan niệm sai lầm phổ biến về HIV/AIDS là 63%. Trong khi đó, MSM hiện hữu trong cộng đồng và vẫn đang chịu sự kỳ thị phân biệt đối xử. Nhóm này đang có những hành vi tình dục không an toàn như nhiều bạn tình, quan hệ tình dục không bảo vệ, tỷ lệ nhiễm HIV và lây truyền trong nhóm tăng nhanh. Tiêm chích và sử dụng ma túy khá phổ biến trong nhóm MSM… Từ các kết quả nghiên cứu thực tế này cho thấy sự cần thiết của chương trình can thiệp sức khỏe nam giới.

Tại hội thảo, đại diện Tổ chức FHI, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS và lao tỉnh An Giang cùng các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh đã đưa ra các ý kiến, thống nhất mục tiêu thực hiện các can thiệp trên nhóm MSM như: tạo ra một sân chơi, địa điểm gặp gỡ thoải mái, thân thiện, giảm kỳ thị, phân biệt đối xử, giới thiệu và chuyển gửi các dịch vụ y tế cần thiết như tư vấn xét nghiệm HIV, STI, hỗ trợ tâm lý xã hội; cung cấp thông tin, kiến thức, kỹ năng liên quan đến việc thực hành tình dục an toàn thông qua tiếp cận cộng đồng; nâng cao ý thức bảo vệ bản thân và cộng đồng; hỗ̉ trợ về tâm lý xã hội cho MSM, nâng cao năng lực để tham gia vào các hoạt động dự án, sự đồng thuận, tham gia của cộng đồng./.