Chính phủ Mông Cổ hôm 9-3 đã thành lập một Ủy ban đặc biệt nhằm đối phó với những thách thức của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay.

Ủy ban do Thủ tướng Mông Cổ Sanj Bayar đứng đầu, có nhiệm vụ tìm kiếm những nguồn lực tài chính để thực thi kế hoạch phục hồi kinh tế trị giá khoảng 1 tỉ USD được Quốc hội nước này thông qua tuần trước.

Ủy ban cũng có nhiệm vụ đưa ra những biện pháp nhằm bảo đảm sự ổn định trong lĩnh vực tài chính, gia tăng cơ hội việc làm và thúc đẩy phát triển nông nghiệp.

Cũng như nhiều quốc gia xuất khẩu khác, Mông Cổ đang chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảngtài chính toàn cầu như dự trữ ngoại tệ giảm và thâm hụt thương mại gia tăng từ quý III/2008.

Trước đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Mông Cổ đã đạt được một thỏa thuận nguyên tắc, theo đó IMF sẽ cung cấp cho Mông Cổ một khoản vay trị giá 224 triệu USD để giúp nước này khắc phục những ảnh hưởng tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Mông Cổ cũng đang đàm phán với một số nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Nga và một số quốc gia Vùng Vịnh về các khoản vay trị giá từ 300 triệu USD đến 3 tỉ USD cho các dự án khai thác mỏ./.