Tổng thống Mỹ Ba-rắc Ô-ba-ma

Tân Tổng thống Mỹ Ba-rắc Ô-ba-ma đã vượt qua thử thách quan trọng đầu tiên kể từ khi bước vào Nhà Trắng

Đó là khi Thượng viện Mỹ thông qua kế hoạch kích thích kinh tế trị giá 838 tỉ USD rạng sáng 11-2 (giờ Việt Nam).

Kế hoạch đã được điều chỉnh của tân Tổng thống Ô-ba-ma được thông qua với 61 phiếu thuận và 37 phiếu chống, giảm 102 tỉ USD so với đề xuất. Đây là thắng lợi trên chính trường của ông Ô-ba-ma bất chấp sự phản đối của nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa với lý do kế hoạch khá tốn kém. Trước đó Hạ viện Mỹ cũng đã thông qua một kế hoạch kích thích kinh tế trị giá 819 tỉ USD.

Trong những ngày tới, nghị sĩ hai viện cùng thảo luận trước khi bỏ phiếu để trình tổng thống ký ban hành luật giữa tháng này.

Theo gói kích thích kinh tế mang tên "Dự luật Phục hồi và Tái đầu tư của Mỹ năm 2009", khoảng 544 tỉ USD sẽ được chi cho các dự án công trình công cộng, khoa học, năng lượng, bổ sung trợ cấp thất nghiệp, trùng tu trường học và khoảng 275 tỉ USD giảm thuế cá nhân và doanh nghiệp. Ông Ô-ba-ma cho biết, phần lớn gói hỗ trợ kinh tế sẽ được giải ngân sớm nhằm tạo 4 triệu việc làm mới, trong đó lĩnh vực kinh tế tư nhân chiếm đa số.

Cách thức vực dậy nền kinh tế số một thế giới đã trở thành cuộc tranh luận giữa hai phe Dân chủ và Cộng hòa tại đồi Cáp-pi-tơ nhiều tuần qua. Các nghị sĩ Cộng hòa cho rằng gói kích thích kinh tế này quá tốn kém và không hiệu quả, sẽ khiến ngân sách liên bang thâm hụt hơn.

Tổng thống Ô-ba-ma cũng nhận được những cảnh báo nguy cơ xảy ra chiến tranh thương mại giữa Mỹ và phần còn lại của thế giới do dự luật vừa được Thượng viện thông qua có chính sách "Người Mỹ dùng hàng Mỹ". Trong dự luật này có nội dung buộc các pháp nhân trong những dự án xây dựng do chính phủ tài trợ phải mua sắt thép của công ty Mỹ.

Tại Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Đa-vốt (Thụy Sĩ) mới đây, nhiều nước châu Âu, Ca-na-đa và Trung Quốc đã công khai chỉ trích Oa-sinh-tơn, làm dấy lên những lo ngại về hàng loạt biện pháp bảo hộ hàng hóa của các nước. Theo quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), các nước có thể trả đũa nếu Mỹ áp dụng chính sách này.

Trong cuộc họp báo đầu tiên tại Nhà Trắng ngày 10-2, Tổng thống Ô-ba-ma thúc giục Quốc hội Mỹ sớm thông qua gói kích thích kinh tế nhằm tránh nguy cơ xảy ra một "thảm họa kinh tế". Theo ông, cuộc khủng hoảng hiện nay không giống với những cuộc khủng hoảng nước Mỹ đã trải qua trong 80 năm qua./.