TCCS - Xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở là mục tiêu, đồng thời cũng là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, có sự tham gia của nhiều cấp, nhiều ngành, tổ chức và cá nhân. Với những nỗ lực của mình, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc đã góp phần đáng kể vào thành công đó.

Nhận thức rõ vị trí và tầm quan trọng của địa bàn cơ sở trong việc triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã phát động và chủ trì phối hợp thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư", sau đổi tên là cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư". Đây là cuộc vận động có quy mô rộng lớn, nội dung phong phú và thiết thực, hướng vào mục tiêu chăm lo cuộc sống của nhân dân, đáp ứng nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ sở.

Trong năm 2009, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh Vĩnh Phúc đã thường xuyên chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên cùng cấp vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư".

Sáu nội dung của cuộc vận động mang tính toàn dân, toàn diện trên nhiều lĩnh vực, được các cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, thu hút sự quan tâm và tham gia thực hiện có hiệu quả của các tổ chức thành viên, các tầng lớp nhân dân, các thành phần kinh tế, người Vĩnh Phúc ở trong nước và nước ngoài, mang lại hiệu quả về nhiều mặt.

Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" tiếp tục được đẩy mạnh và nâng cao chất lượng với các nội dung ngày càng mở rộng và đáp ứng thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế ở cơ sở như: Phong trào thi đua xóa đói, giảm nghèo, làm nhà cho người nghèo, đền ơn đáp nghĩa, phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và xây dựng xã hội học tập, bảo vệ sức khỏe nhân dân và bảo vệ môi trường, bảo đảm trật tự an toàn giao thông; phát huy quyền làm chủ của nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị ở cơ sở.

Ủy ban MTTQ các cấp đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động dưới nhiều hình thức phong phú như: Gắn với việc thực hiện quy ước hương ước ở khu dân cư; phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng phong trào thi đua, các cuộc vận động. Các nội dung phòng chống tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội, giữ an toàn giao thông được triển khai đến cộng đồng dân cư. Qua đó, góp phần thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và giữ vững an ninh trật tự ở địa phương. Kết quả, năm 2009 có 193.972 hộ gia đình được công nhận Gia đình Văn hóa (đạt 77,8 %); có 1.092 khu dân cư đạt danh hiệu Khu Dân cư tiên tiến (76,8%) trong đó có 892 khu dân cư được công nhận Khu Dân cư Văn hóa (62,8%).

Phong trào đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa có sức lan tỏa trong toàn tỉnh đã góp phần "Nâng cao dân trí, cải thiện dân sinh, phát huy dân chủ, thực hiện công bằng xã hội" ngay tại cộng đồng khu dân cư.

Cuộc vận động đã thúc đẩy phong trào thi đua lao động sản xuất làm kinh tế giỏi, làm giàu hợp pháp, góp phần phát triển sản xuất kinh doanh, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, mở mang ngành nghề, giải quyết việc làm; chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, giúp nhau về vốn, giống cây trồng, vật nuôi, kinh nghiệm sản xuất... Nhờ đó, sản xuất phát triển, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, nâng cao, nhiều hộ gia đình thoát khỏi đói nghèo, một số hộ vươn lên thành hộ giàu. Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo trong tỉnh còn khoảng 8%; trong năm 2009, hơn 21 ngàn lao động được giải quyết việc làm.

Mặt trận Tổ quốc các cấp đã tích cực động viên nhân dân đoàn kết phát huy dân chủ, giữ gìn kỷ cương, mọi người sống và làm việc theo pháp luật, theo hương ước, quy ước của cộng đồng; thực hiện tốt Quy chế Dân chủ ở cơ sở, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh. Trong năm 2009, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã phối hợp với ủy ban nhân dân cùng cấp tổ chức 1.068 cuộc tiếp xúc cử tri với đại biểu dân cử, có 98.000 lượt người tham dự. Các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri và nhân dân được tập hợp phản ánh, một số vấn đề bức xúc được giải quyết kịp thời, tạo niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Thông qua việc phối hợp tuyên truyền, vận động thực hiện các chính sách về dân tộc, về tôn giáo một cách thiết thực để tăng cường tập hợp và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào có đạo.

Thông qua phong trào, nội dung hoạt động của Ủy ban Mặt trận các cấp, đặc biệt là các Ban công tác Mặt trận ngày càng được đổi mới, tập trung vào những vấn đề dân sinh với các phong trào, các cuộc vận động và dân chủ để xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; đồng thời, hướng mạnh về cơ sở, giúp đỡ, hướng dẫn cơ sở tháo gỡ khó khăn, làm cho công tác Mặt trận bớt dần tính hình thức, hoạt động có hiệu quả ngay từ các khu dân cư và cơ sở.

Phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, tương thân, tương ái, là một trong những nội dung mà Mặt trận Tổ quốc tỉnh Vĩnh Phúc đã vận động nhân dân thực hiện. Qua đó, tiến hành nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ đối tượng chính sách, người nghèo và các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Nhiều hình thức phong phú, sáng tạo được triển khai như: xây và tặng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, tặng vườn cây tình nghĩa, xây dựng quỹ tình nghĩa, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công... Từ đó vận động nhân dân đóng góp quỹ đạt 6.239 triệu đồng, sửa chữa 500 nhà tình nghĩa, xây mới 174 nhà tình nghĩa, tặng 1.329 sổ tiết kiệm tình nghĩa, 37 vườn cây tình nghĩa...

Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" được các cấp ủy đảng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, chính quyền tạo điều kiện, đã thu hút các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người Vĩnh Phúc ở nước ngoài hưởng ứng, tham gia tích cực.

Năm 2009, toàn tỉnh xây dựng mới hơn 1.000 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, bình quân mỗi căn nhà trị giá từ 15 - 20 triệu đồng. Mặt trận Tổ quốc tỉnh Vĩnh Phúc - Cơ quan Thường trực của Ban Cứu trợ tỉnh đã chuyển hơn 1,4 tỉ đồng và 1,5 tấn hàng do các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân đóng góp ủng hộ đồng bào trong tỉnh và đồng bào miềnTrung, Tây Nguyên bị thiên tai.

Phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở đã góp phần khơi dậy sức sống mới trên mọi lĩnh vực của Vĩnh Phúc. Từ khai thác tiềm năng thúc đẩy kinh tế - xã hội cho đến tạo dựng diện mạo về văn hóa và tinh thần cho nhân dân.

Cùng với sự phát triển về kinh tế, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã vận động nhân dân xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và thuần phong mỹ tục trong nhân dân, bảo vệ các di tích lịch sử - văn hóa, di tích cách mạng, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Toàn tỉnh hiện nay 125/137 xã, phường, thị trấn có nhà văn hóa; có 1.107 nhà văn hóa thôn, 129 điểm bưu điện - văn hóa xã; có 1.285 làng, thôn xây dựng được hương ước, quy ước, đạt 99%; có 188.595/232.560 gia đình đạt tiêu chuẩn Gia đình Văn hóa, đạt 81,1%; có 771 làng, thôn, tổ dân phố được công nhận đạt văn hóa, chiếm 59,1%.

Trong quá trình triển khai thực hiện cuộc vận động, đã có hàng trăm tập thể, cá nhân xuất sắc, tiêu biểu được các cấp từ Trung ương tới cơ sở biểu dương, khen thưởng. Năm 2009, tại Hội nghị toàn quốc, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 4 cá nhân tiêu biểu của tỉnh Vĩnh Phúc trong Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" lồng ghép với các phong trào, các cuộc vận động của các tổ chức thành viên để đạt hiệu quả thiết thực. Tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng đợt vận động ủng hộ quỹ "Vì người nghèo", xây dựng nhà Đại đoàn kết. Thực hiện tốt nhiệm vụ của Ban cứu trợ do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các huyện, thành, thị chủ trì theo Nghị định số 64 của Chính phủ.

Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên xây dựng và thực hiện kế hoạch hoạt động kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, kỷ niệm 60 năm thành lập tỉnh Vĩnh Phúc và chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2010 - 2015. Trong đó, chú trọng các hoạt động kỷ niệm gắn với việc đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" và các phong trào, các cuộc vận động của các tổ chức thành viên và của địa phương, lập thành tích kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Đội ngũ những người làm công tác Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh luôn hướng về địa bàn dân cư và hộ gia đình, giúp nhân dân xây dựng cuộc sống ấm no, an toàn, văn minh và hạnh phúc; bảo đảm mỗi khu dân cư là một mặt trận đoàn kết, thống nhất, phấn đấu vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh./.