Ngày 9-7, phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nhấn mạnh, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới là thực hiện thật tốt Nghị quyết của Quốc hội về mở rộng địa giới hành chính Thủ đô.

Bí thư Thành uỷ Phạm Quang Nghị cho rằng, trước hết phải phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, hợp tác, trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên và cả hệ thống chính trị, tiếp tục kế thừa những truyền thống tốt đẹp và thành tựu của cả hai Đảng bộ Hà Nội và Hà Tây để khai thác tốt nhất tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô khi được mở rộng. Đồng thời phải tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu lực quản lý, năng lực chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp; tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả 5 nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố, trong đó tiếp tục coi trọng hai khâu đột phá là công tác cán bộ và cải cách hành chính.

Để thực hiện tốt việc mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, phát huy được sức mạnh tổng hợp cả về con người, điều kiện tự nhiên và xã hội, đa số các đại biểu đều cho rằng phải hết sức chú trọng đến công tác cán bộ, từ công tác tư tưởng đến bố trí nhân sự cụ thể; phải bố trí đúng người, đúng việc, phát huy được tính chủ động trong công tác tổ chức cán bộ để bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất của tập thể lãnh đạo và người đứng đầu. Mặt khác, cũng cần kịp thời xem xét và kiên quyết điều động, thay thế những cán bộ có phẩm chất, năng lực, trình độ yếu kém, thoái hóa, biến chất, tham nhũng, tiêu cực, không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đặc biệt, phải khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm giữa các cá nhân, đơn vị trong thực thi công vụ. “Kiên quyết không để cho việc sắp xếp bộ máy, tổ chức cán bộ làm ảnh hưởng, gián đoạn đến các hoạt động, công việc”.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, cần phải tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính hơn nữa và thay đổi phương pháp làm việc đối với cán bộ thành phố. Thông thường hiện nay, các sở mới chỉ đưa chuyên viên về làm việc với cơ sở, chưa có giám đốc sở nào về tận huyện để cùng bàn bạc, trao đổi để tháo gỡ những khó khăn. Sắp tới, khi Hà Nội mở rộng, số huyện đông lên, địa bàn cũng mở rộng, công việc nhiều và phức tạp hơn, vì vậy đội ngũ giám đốc các sở càng cần phải đi về cơ sở để nắm và hiểu tình hình, cùng địa phương tháo gỡ khó khăn.

Hội nghị xác định, trước mắt Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố phải chuẩn bị thật tốt việc công bố quyết định thành lập Ban chấp hành Đảng bộ mới; phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, tập trung lãnh đạo kỳ họp của Hội đồng nhân dân sau khi hợp nhất để bầu ra các cơ quan lãnh đạo Hội đồng nhân dân, Ủy ban Nhân dân thành phố; nhanh chóng kiện toàn các cơ quan trong toàn bộ hệ thống chính trị. Đồng thời khẩn trương thống kê, rà soát toàn bộ cơ sở vật chất hiện có để sắp xếp, bố trí hợp lý nơi làm việc của các cơ quan với tinh thần khai thác và phát huy tốt nhất cơ sở vật chất của cả Hà Nội và Hà Tây, tạo thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước phục vụ các tổ chức và nhân dân, tránh để thất thoát, lãng phí.

Kết thúc Hội nghị, 100% đại biểu tham dự đã thông qua Nghị quyết Hội nghị lần thứ 12 Ban chấp hành đảng bộ Thành phố khóa XIV./.