TCCSĐT - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi gặp gỡ Hội hữu nghị Nga - Việt và Hội Cựu chiến binh Nga thời chiến tranh tại Việt Nam, trao Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Việt Nam và dự lễ khai mạc “Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam” (Năm hữu nghị chéo Việt - Nga), xem Triển lãm tranh ảnh với chủ đề “Cảm xúc nước Nga” và Triển lãm ảnh giới thiệu văn hóa, đất nước, con người Việt Nam được tổ chức tại thủ đô Moskva
* Tại cuộc gặp với đại diện Hội Hữu nghị Nga - Việt và Hội cựu chuyên gia quân sự Nga đã từng tham gia giúp Việt Nam trong thời gian chiến tranh, Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga - Việt Vladimir Buianov đã thay mặt Hội, trân trọng trao Huân chương Hữu nghị tặng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

 
  Đồng chí Vladimir Petrovich Buyanov, Chủ tịch Hội hữu nghị Nga - Việt trao tặng kỷ niệm chương cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga - Việt Vladimir Buianov và Chủ tịch Hội các cựu chuyên gia quân sự Nga từng tham gia giúp Việt Nam trong thời gian chiến tranh Nikolay Kolesnik thay mặt các thành viên của Hội vui mừng, vinh dự được gặp lại Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn đại biểu cấp cao của Chính phủ tại thủ đô Moskva. Lãnh đạo các Hội bày tỏ cảm động, đánh giá cao những tình cảm và sự trân trọng, biết ơn mà nhân dân Việt Nam luôn dành cho những người bạn Nga; đồng thời vui mừng thông báo với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về những kết quả nổi bật mà hai Hội đã triển khai trong thời gian qua nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước, trong đó có các hoạt động hưởng ứng Năm Việt Nam tại Nga và năm Nga tại Việt Nam đem lại nhiều ý nghĩa và hiệu quả thiết thực. Hiện các Hội cũng đang tăng cường tham gia các hoạt động khởi đầu Năm chéo Việt Nam - Liên bang Nga. Hội Hữu nghị Nga - Việt sẽ đẩy nhanh việc tổ chức xuất bản ấn phẩm sách về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những ấn phẩm nhằm kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Liên bang Nga…

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ xúc động được gặp lại các chuyên gia, cựu chiến binh Nga đã có nhiều đóng góp cho quan hệ hai nước, nhất là những cựu chiến binh đã từng có mặt, sát cánh với những người lính Quân đội Nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, vì độc lập tự do của nhân dân Việt Nam; nhiều chuyên gia, cựu chiến binh Nga đã quên mình, hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân Việt Nam. Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ to lớn, sự giúp đỡ chí tình, vô tư và hiệu quả mà nhân dân Liên Xô và nhân dân Nga đã dành cho Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã thông báo với các cựu chiến binh và chuyên gia Nga những thành tựu phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam, nhất là những tác động tích cực của Hiệp định kinh tế Á - Âu đến tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam. Về định hướng chính sách đối ngoại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ với các nước bạn bè truyền thống, trong đó có Liên bang Nga. Thủ tướng nhấn mạnh đường hướng chiến lược của mối quan hệ Việt Nam với Liên bang Nga là lâu dài, không bị ảnh hưởng bởi các diễn biến phức tạp trên thế giới.

Vui mừng thông báo về kết quả các cuộc hội đàm, hội kiến, tiếp xúc cấp cao với các nhà lãnh đạo Nga trong chuyến thăm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết hai bên đã tổ chức một số hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại quy mô lớn, đặc biệt là Diễn đàn Doanh nghiệp Việt - Nga. Trên tinh thần đó, đánh giá cao kết quả công tác của các Hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Hội Hữu nghị Nga - Việt và Hội cựu chuyên gia quân sự Nga đã từng tham gia giúp Việt Nam trong thời gian chiến tranh tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động theo hướng đa dạng, hữu nghị, hiệu quả hơn; đóng góp nhiều hơn nữa vào việc phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước. Cùng với đó, Thủ tướng cũng đề nghị các Hội tích cực hỗ trợ, giúp đỡ cộng đồng người Việt Nam tại Nga trong sinh hoạt, lao động, học tập, hòa nhập và đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội của nước sở tại.

 
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Hữu nghị cho bà Irina Vladimirova Samarina thuộc trường Đại học Tổng hợp Nhân văn quốc gia Nga và ông Vladimir Mazyrin thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga. Ảnh: TTXVN

** Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trân trọng trao trao Huân chương Hữu nghị của Chủ tịch nước tặng bà Irina Vladimirova Samarina thuộc trường Đại học Tổng hợp Nhân văn quốc gia Nga và ông Vladimir Mazyrin thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga vì đã có những đóng góp to lớn thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ nước ta đã đến đặt vòng hoa viếng Đài tưởng niệm các liệt sĩ vô danh tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moskva. Đây là nơi tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại với biểu tượng Ngọn lửa Vĩnh cửu trong vườn Alexandrovsky, gần điện Kremlin. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ những chiến sĩ Hồng quân Xôviết và quân đồng minh đã ngã xuống vì hòa bình, cứu cả nhân loại thoát ra khỏi cuộc Chiến tranh Thế giới thứ Hai, thoát khỏi bóng đêm những tội ác của chủ nghĩa phát xít. Tiếp đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đã vào Lăng, viếng V.Lenin - Lãnh tụ vĩ đại của giai cấp công nhân và phong trào Cộng sản quốc tế. Tên tuổi của Lenin gắn liền với thắng lợi của Cách mạng tháng Mười Nga vĩ đại năm 1917. Với thắng lợi này, Nhà nước công nông đầu tiên trên thế giới do Đảng của giai cấp vô sản lãnh đạo đã ra đời.

*** Tối 22-5 theo giờ địa phương, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nga Dmitri A. Medvedev đã dự lễ khai mạc “Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam” (Năm hữu nghị chéo Việt - Nga) được tổ chức tại phòng hòa nhạc Zaryadye ở thủ đô Moskva.

 
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Dmitri Medvedev phát biểu tại Lễ khai mạc Năm chéo Việt Nam - Liên bang Nga. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng quan hệ Việt - Nga là quan hệ hữu nghị anh em thân thiết, thủy chung, sâu sắc, đã trải qua bao thăng trầm của lịch sử từ những năm tháng khó khăn của chiến tranh bảo vệ Tổ quốc cho đến xây dựng đất nước phát triển thịnh vượng. Tròn 25 năm trước, Việt Nam và Liên bang Nga đã ký Hiệp ước về các nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị, mở ra giai đoạn phát triển mới trong quan hệ song phương. Nhân sự kiện này, cũng như nhân 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hai nước đã quyết định tổ chức “Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam” với mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị, anh em truyền thống tốt đẹp và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Đây là sự kiện có ý nghĩa trọng đại trong lịch sử quan hệ Việt - Nga với hàng trăm hoạt động giao lưu, kỷ niệm và xúc tiến thương mại, đầu tư sẽ được tổ chức đan xen giữa nhiều địa phương Việt Nam và Liên bang Nga. Bên cạnh chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, công chúng hai nước sẽ có thêm nhiều trải nghiệm mới về đất nước, văn hóa, con người Việt Nam và Nga, hứa hẹn mang đến những góc nhìn đa chiều về cuộc sống đương đại cũng như lịch sử phong phú của mối quan hệ song phương. “Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam” sẽ góp phần gìn giữ truyền thống hữu nghị, vốn là nền tảng vững chắc của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga, tiêu biểu như việc hai nước lần đầu tiên tổ chức diễn đàn thanh niên quy mô lớn ở cả Nga và Việt Nam, tạo điều kiện để thế hệ trẻ hai nước tăng cường hiểu biết lẫn nhau.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nga cho rằng “Năm chéo” là một sáng kiến tuyệt vời, khẳng định tính chất đặc biệt, nhiều mặt của hợp tác Nga - Việt và quyết tâm của cả hai bên củng cố mối quan hệ này bằng mọi cách. Người đứng đầu Chính phủ Nga khẳng định Nga thực lòng vui mừng về những thành công của những người bạn Việt Nam trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, củng cố uy tín đất nước trong khu vực và trên trường quốc tế. Người Nga đang ngày càng khám phá rộng hơn cho mình lịch sử phong phú, hội họa và âm nhạc truyền thống của Việt Nam, mà trước hết là trong các chuyến du lịch đến đất nước Việt Nam tuyệt vời. Chỉ riêng năm ngoái, hơn 600.000 người Nga đã được chào đón nồng nhiệt khi đến Việt Nam. Ngày nay, giới trẻ Việt Nam vẫn thích thú học tiếng Nga, nhận bằng cấp ở Nga.

Ngay sau phần phát biểu của lãnh đạo cấp cao hai nước, khoảng 700 khách mời, trong đó có rất đông bạn bè Nga, đã được thưởng thức một chương trình nghệ thuật đặc sắc mang tên “Tổ quốc tôi - Việt Nam” do các nghệ sỹ Đoàn ca múa nhạc Quốc gia Việt Nam trình diễn. Với hơn 10 tiết mục được chuẩn bị công phu, chương trình nghệ thuật đã thực sự chinh phục được toàn bộ khán phòng, đặc biệt tiết mục “Chiều Moskva” được nghệ sỹ Việt Nam thể hiện thông qua loại nhạc cụ truyền thống đặc trưng là chiếc đàn bầu đã giành được những tràng pháo tay dài không ngớt của những người có mặt.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Thủ tướng Medvedev và Phu nhân đã xem Triển lãm tranh ảnh với chủ đề “Cảm xúc nước Nga” và Triển lãm ảnh giới thiệu văn hóa, đất nước, con người Việt Nam./.