TCCSĐT - Ngày 08-4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ngài Bodo Rammelow, Thủ hiến bang Thüringen của Cộng hòa Liên bang Đức.

Vui mừng nhận thấy quan hệ Việt Nam - Đức trong thời gian qua có những bước phát triển tích cực, Thủ tướng đánh giá cao chuyến thăm của ngài Bodo Rammelow cùng hơn 70 doanh nghiệp Đức sang Việt Nam để tìm cơ hội hợp tác đầu tư. Thủ tướng mong muốn, chuyến thăm sẽ mở ra một không gian mới cho hợp tác đầu tư trên nhiều lĩnh vực giữa 2 bên.

Thủ tướng đánh giá cao các doanh nghiệp Đức đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, trong đó nhiều doanh nghiệp có thế mạnh về khoa học kỹ thuật, các ngành công nghiệp... Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam luôn sẵn sàng tạo điều kiện để các nhà đầu tư Đức, trong đó có doanh nghiệp các bang yên tâm đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam thông qua nhiều biện pháp như cung cấp thông tin, sẵn sàng trao đổi, giải quyết các vướng mắc phát sinh...

Thủ tướng ghi nhận việc bang Thüringen đã có văn phòng đại diện tại Việt Nam từ năm 2009 với các chức năng chính là tư vấn cho các doanh nghiệp của bang quan tâm đến đầu tư tại Việt Nam; bày tỏ vui mừng khi đã có khoảng 70 doanh nghiệp của bang đang triển khai các dự án kinh doanh, đào tạo và nghiên cứu tại Việt Nam.

Thủ tướng nêu rõ, hai nước có nhiều cơ sở cho sự phát triển quan hệ hợp tác, hai bên đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược, ký kết nhiều hiệp định hỗ trợ kinh tế, thiết lập đường bay thẳng... Cộng đồng người nói tiếng Đức tại Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại Đức là cầu nối quan trọng cho quan hệ hai nước.

Thủ tướng đề nghị ngài Bodo Rammelow tiếp tục là cầu nối, khuyến khích các doanh nghiệp của bang và của Cộng hòa Liên bang Đức đầu tư hơn nữa vào Việt Nam trong những lĩnh vực có thế mạnh.

Cảm ơn Thủ tướng đã dành thời gian tiếp đoàn, ngài Bodo Rammelow, Thủ hiến bang Thüringen, Cộng hòa Liên bang Đức chia sẻ những tình cảm thân thiết trong chuyến thăm Việt Nam lần này; bày tỏ ấn tượng về lòng hiếu khách của người dân Việt Nam. Ngài Bodo Ramelow cho biết thêm, trong chuyến thăm Việt Nam lần này, Đoàn đã làm việc với lãnh đạo thành phố Hà Nội; tham gia hội thảo giao lưu, trao đổi thông tin với các du học sinh học nghề tại Hà Nội; làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ về liên kết đào tạo giữa các trường đại học của hai bên...

Về cơ hội hợp tác đầu tư giữa 2 bên, ngài Bodo Rammelow cho biết, sau 30 năm thực hiện cải cách và chuyển đổi, bang Thuringen đạt được nhiều thành tựu về phát triển kinh tế-xã hội. Số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện dẫn đầu các địa phương trên toàn nước Đức, tỷ lệ người dân có việc làm đứng thứ 4 toàn quốc.

Với tiềm năng đó, khi hợp tác đầu tư, các doanh nghiệp của bang không chỉ mang đến Việt Nam tiến bộ khoa học, công nghệ, mà còn có thể trao đổi kinh nghiệm xây dựng, phát triển cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bên cạnh đó, bang Thüringen có chất lượng lao động, đào tạo nghề rất tốt, do đó rất mong muốn thúc đẩy hợp tác đào tạo nghề với Việt Nam.

Chia sẻ quan điểm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp của Đức tìm hiểu, đầu tư tại Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, qua đó cụ thể hóa và thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Đức.

Thủ tướng mong muốn bang Thüringen là cầu nối để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng quan hệ hợp tác, kinh doanh vào Đức và châu Âu. Hợp tác giữa các bên sẽ đóng góp thiết thực để Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA) sớm trở thành hiện thực.

** Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã tiếp ông Bodo Ramelow, Thủ hiến bang Thüringen, Cộng hòa Liên bang Đức.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cho rằng, quan hệ Việt Nam - Đức có những bước phát triển ngày càng tích cực, trong đó có việc trao đổi các đoàn cấp cao kể từ đầu năm 2019; khẳng định Việt Nam hết sức coi trọng mối quan hệ Đối tác chiến lược với Đức.

Phó Thủ tướng vui mừng nhận thấy tháp tùng Thủ hiến bang Bodo Rammelow có nhiều doanh nghiệp Đức quan tâm tới Việt Nam; bày tỏ tin tưởng chuyến thăm của Thủ hiến Bodo Rammelow, với sự tham gia của đông đảo các doanh nghiệp của bang, sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển tích cực trong thời gian tới.

Trong nhiều năm qua, Đức là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong EU. Đặc biệt, riêng kim ngạch xuất khẩu của bang tới Việt Nam tăng từ 8,8 triệu euro lên 70,7 triệu euro trong một thập kỷ qua, trong đó quan hệ thương mại với bang Thüringen tăng hơn 10 lần trong những năm qua.

Phó Thủ tướng nhận thấy, việc bang Thüringen có văn phòng đại diện tại Việt Nam từ năm 2009 với chức năng chính là tư vấn cho các doanh nghiệp bang quan tâm đến đầu tư tại Việt Nam đã giúp quan hệ hợp tác hai bên ngày càng phát triển. Bằng chứng cho sự phát triển đó chính hiện nay có khoảng 40 doanh nghiệp của bang đang triển khai các dự án kinh doanh, đào tạo và nghiên cứu tại Việt Nam.

Với cơ sở hợp tác vững chắc, Phó Thủ tướng đề nghị Thủ hiến bang Bodo Rammelow khuyến khích các doanh nghiệp của bang đầu tư hơn nữa vào Việt Nam trong những lĩnh vực bang có thế mạnh như công nghiệp ô tô, công nghiệp thực phẩm, công nghệ y tế và dược phẩm, công nghệ sạch và năng lượng tái tạo, xây dựng hạ tầng giao thông, điện tử-cơ khí…

Phó Thủ tướng cũng bày tỏ mong muốn, bang Thüringen, với GDP khoảng 63 tỷ euro trong đó doanh nghiệp vừa và nhỏ có vai trò quan trọng, sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hợp tác với các địa phương của Việt Nam.

Thủ hiến bang Thüringen Bodo Rammelow vui mừng thông báo với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh về những hoạt động mà đoàn đã tham gia tại Việt Nam trong chuyến thăm và làm việc lần này.

Thủ hiến bang Bodo Rammelow cho biết, bang Thuringen rất coi trọng quan hệ hợp tác với phía Việt Nam, điển hình là trong đoàn có nhiều doanh nghiệp tháp tùng nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa Việt Nam với bang Thüringen, đóng góp cho sự phát triển của bang, đồng thời làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược Việt - Đức.

Trước đó, trong chuyến thăm Đức tháng 2-2019, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas, gặp Phó Chủ tịch Quốc hội Liên bang Đức Hans Peter Friedrich và tiếp Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức Peter Altmaier.

Tại các cuộc trao đổi, phía Đức đều bày tỏ ấn tượng với các thành tựu phát triển kinh tế xã hội và vị thế quốc tế của Việt Nam, nhất trí củng cố và gia tăng nội hàm quan hệ đối tác chiến lược trên các lĩnh vực trong thời gian tới; đồng thời khẳng định sẽ nỗ lực thúc đẩy việc ký và phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) trong thời gian sớm nhất.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Đức Nguyễn Minh Vũ, trong khuôn khổ chuyến thăm, nội dung trao đổi giữa hai bên rất thẳng thắn, thân tình, thực chất và đều toát lên mong muốn mạnh mẽ từ hai phía đưa quan hệ Đối tác chiến lược Việt - Đức phát triển ngày càng thực chất và tốt đẹp hơn.

** Tại buổi tiếp và làm việc với Đoàn đại biểu cấp cao bang Thüringen (Đức), do ngài Bodo Ramelow, Thủ hiến bang Thüringen dẫn đầu, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định thành phố luôn sẵn sàng hợp tác và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp Đức nói chung và các doanh nghiệp bang Thüringen nói riêng đầu tư, kinh doanh tại Hà Nội.

Đồng thời, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố mong muốn hai bên có thêm nhiều đoàn cán bộ trao đổi học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, tiếp tục có những dự án hợp tác cụ thể, nhất là những vấn đề Hà Nội đang cần như lĩnh vực lao động, đào tạo nghề, cung cấp thiết bị y tế kỹ thuật cao, số hóa cơ sở dữ liệu, xây dựng thành phố thông minh.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố đã thông tin với Đoàn đại biểu cấp cao bang Thüringen về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của thành phố trong những năm vừa qua.

Cụ thể, sau 30 năm đổi mới, Thủ đô Hà Nội đã đạt nhiều thành tựu về kinh tế, vấn đề an sinh xã hội, công tác giảm nghèo...

Năm 2018, Hà Nội vươn lên là địa phương đứng đầu cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh tăng lên thứ 9/63 tỉnh, thành phố.

Tuy nhiên, bên cạnh sự phát triển, thành phố cũng gặp phải một số thách thức lớn như vấn đề đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường...

Để giải quyết những thách thức này, giai đoạn 2016 - 2020, thành phố đã đưa ra ba khâu đột phá là đầu tư cho cơ sở hạ tầng giao thông, cải cách hành chính và tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao...

Đáng chú ý, một trong những nỗ lực giải quyết những thách thức trên là coi trọng và đẩy mạnh hợp tác với các nước châu Âu, trong đó Đức là mối quan tâm hàng đầu, bởi Đức là cường quốc kinh tế, khoa học, kỹ thuật... Những thiết bị công nghệ hiện đại của Đức, cũng như của bang Thüringen hoàn toàn phù hợp với Hà Nội.

Thủ hiến Bodo Ramelow bày tỏ cảm ơn chân thành về sự đón tiếp nồng nhiệt mà Ủy ban Nhân dân thành phố và cá nhân Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội dành cho Đoàn.

Thủ hiến Bodo Ramelow khẳng định quan hệ hợp tác giữa bang Thüringen và Việt Nam thời gian qua rất tốt đẹp, các doanh nghiệp của bang đánh giá cao đối với các học viên đến từ Việt Nam.

Thời gian tới, Thủ hiến Bodo Ramelow mong muốn thành phố Hà Nội, Việt Nam tiếp tục là đối tác tin cậy. Đồng thời, đồng tình với quan điểm của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội rằng hai bên cần trao đổi kinh nghiệm và hợp tác nhiều hơn nữa trong các vần đề xử lý ô nhiễm môi trường (nguồn nước, không khí...), hỗ trợ đào tạo nghề...

** Trước đó, sáng cùng ngày, tại Khách sạn Hilton, Hà Nội, phái đoàn của Thủ hiến bang Thüringen (Cộng hòa Liên bang Đức), ông Bodo Ramelow, đã tham gia hội thảo giao lưu và trao đổi thông tin với các du học sinh học nghề Việt Nam.

Đây là hoạt động trong khuôn khổ chương trình tìm kiếm nhân lực có tay nghề từ Việt Nam được khởi động từ năm 2016 do Phòng Thương mại và Công nghiệp miền Nam Thüringen tổ chức.

Tham gia hội thảo có đại diện chính quyền bang, đại diện các trường đại học, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp Đức cùng các du học sinh Việt Nam có dự định tham gia chương trình đào tạo nghề và làm việc tại Đức.

Đây là năm thứ 4, đại diện của Phòng Thương mại và Công nghiệp Bang Thüringen tại Việt Nam (Hà Nội IEC) triển khai thực hiện chương trình này.

Trong ba năm từ 2016 - 2018, Hà Nội IEC đã tuyển dụng được 100 du học sinh theo học các ngành sản xuất đồ gia dụng, chế biến thực phẩm, sản xuất thủy tinh y tế, xây dựng và vệ sinh công nghiệp...

Với chương trình này, các học viên học nghề tương lai được hỗ trợ hoàn toàn chi phí học tập tiếng Đức đạt tới trình độ B2 tại Trung tâm Ngoại ngữ Hà Nội IEC trước khi sang Đức tham dự khóa đào tạo nghề kéo dài ba năm.

Trong suốt thời gian học tại Đức, học viên được học tập miễn phí với chương trình đào tạo kép, một chương trình đào tạo nghề nổi tiếng ưu việt của Cộng hòa Liên bang Đức với 40% thời gian học lý thuyết và 60% thời gian học thực hành tại các doanh nghiệp.

Sau khi kết thúc đào tạo, các học viên có cơ hội việc làm tại chính các doanh nghiệp Đức nơi các em được tiếp nhận chương trình thực hành và hưởng các chế độ lao động như công dân nước sở tại.

Tại Hà Nội, Văn phòng Hà Nội IEC đã tạo điều kiện cho các bạn trẻ Việt Nam tiếp cận với chương trình đào tạo nghề hoàn toàn miễn phí từ công tác tư vấn, nộp hồ sơ, đào tạo tiếng Đức đạt trình độ B2 theo chuẩn châu Âu cho đến việc hỗ trợ hội nhập văn hóa trong thời gian đầu tại Đức.

Bà Đinh Thị Hương Giang - phụ trách dự án đào tạo nghề Hà Nội IEC, cho biết sau khóa đào tạo tại Việt Nam, các du học sinh có khả năng thành thạo về ngôn ngữ và có thể tự tin sang đào tạo nghề tại Đức.

Sau ba năm đào tạo tại Đức, những du học sinh này có thể có tay nghề vững chắc và đặc biệt hơn nữa là có cơ hội được chính doanh nghiệp đào tạo các bạn trong 3 năm vừa rồi tiếp nhận vào làm việc.

Là giám đốc doanh nghiệp tham gia chương trình tuyển dụng này, ông Andre Merkel (đại diện Ngân hàng VRBank, Đức) bày tỏ sự hài lòng về trình độ cũng như khả năng tiếp thu của các học viên Việt Nam hiện đang học tại doanh nghiệp của ông. “Trong tương lai tôi mong muốn được tiếp tục tiếp nhận các học viên của Việt Nam sang học tập,” ông Andre Merkel nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ chương trình tìm kiếm nhân lực có tay nghề từ Việt Nam, bên cạnh chương trình giao lưu tại khách sạn Hilton, đoàn doanh nghiệp Đức còn có các hoạt động cùng các học viên như đến thăm gia đình học viên ở nội, ngoại thành Hà Nội, tham quan khu vực học tập của học viên tại Viện đào tạo năng lực Đức.

Chương trình được kỳ vọng sẽ mở ra những cơ hội hợp tác mới với các trường đào tạo nghề trong nước, cũng như giúp cho nhiều thanh niên Việt Nam thực hiện được ước mơ tìm kiếm nghề nghiệp theo đam mê trong một môi trường đào tạo đẳng cấp quốc tế./.