Ngày 7-7, Bộ Giáo dục Đào tạo đã thông báo quyết định trong năm học 2008-2009 sẽ vẫn tổ chức riêng hai kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và thi tuyển sinh đại học.

Theo kết luận của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân được Bộ công bố, quyết định trên nhằm tạo điều kiện để ngành giáo dục có thời gian tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, trước khi tổ chức một kỳ thi trung học phổ thông quốc gia đểlàm căn cứ xét tuyển vào các trường đại học.

Bên cạnh đó, các đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng sẽ có đủ thời gian xây dựng và công bố các phương án xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp.

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, kỳ thi tốt ghiệp trung học phổ thông vẫn còn phải được tiếp tục thực hiện một cách nghiêm túc và tin cậy hơn. Nếu kỳ thi này được thực hiệnnhư kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hiện nay thì việc tổ chức một kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia sẽ được thực hiện vào năm 2010.

Cũng theo quyết định của Phó Thủ tướng, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và bổ túc năm học 2008-2009 sẽ diễn ra từ ngày 28 đến 30-5-2009. Bộ sẽ không tổ chức thi tốt nghiệp lần hai nhưng các học sinh trượt tốt nghiệp sẽ được Sở Giáo dục Đào tạo cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông để có điều kiện đi học nghề.

Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2009 vẫn được tổ chức theo phương thức “3 chung”, chia làm 3 đợt vào các ngày 3 đến 5-7, ngày 8 đến 10-7 và ngày 14 đến 16-7./.