TCCSĐT - Ngày 30-8, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị đầu tư ngành Y tế nhằm đánh giá thực trạng công tác đầu tư trong lĩnh vực y tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung nhấn mạnh tại hội nghị rằng, y tế là một trong 4 trụ cột phát triển của tỉnh nên cần được tập trung đầu tư trọng tâm để nâng cao chất lượng công tác khám và điều trị bệnh cho người dân trong tỉnh cũng như khu vực bán đảo Cà Mau.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo ngành Y tế tham mưu đề xuất UBND tỉnh tạo bước đột phá trong khâu đào tạo nhân lực cho ngành, riêng về vấn đề cử tuyển và đào tạo theo địa chỉ phải tính toán cơ chế phù hợp. Đối với vấn đề đầu tư kinh phí, ngành cần xác định thứ tự ưu tiên các công trình thật sự cần thiết để đầu tư trước.

Về vấn đề tự chủ tài chính, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tỉnh sẽ cho cơ chế, nếu đơn vị nào đủ mạnh sẽ cho triển khai thực hiện, trước mắt có thể cho tự chủ từng phần và tiến tới tự chủ hoàn toàn. Đối với biên chế nhân sự, tỉnh đề nghị ngành Y tế sắp xếp lại vị trí việc làm, tính toán cho hợp lý, tinh gọn, nâng cao hiệu quả công việc.

Giám đốc Sở Y tế Bùi Quốc Nam cho biết: Ngành đã đầu tư trang thiết bị y tế đồng bộ từ tuyến tỉnh đến cơ sở cả về số lượng lẫn chất lượng, đảm bảo tính hiện đại và hiệu quả trong công tác khám và chữa bệnh. Tỉnh đang sửa chữa, cải tạo, nâng cấp Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu (giai đoạn 2), Dự án xây dựng Bệnh viện Lao, Dự án xây dựng Bệnh viện Tâm thần, Dự án xây dựng 7 đơn vị trực thuộc Sở Y tế dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2019.

Về chính sách đào tạo bồi dưỡng giai đoạn 2011 - 2017, ngành Y tế được cấp hơn 60 tỷ đồng để phục vụ kế hoạch đào tạo đại học, sau đại học; trợ cấp gần 130 trường hợp công chức, viên chức, người lao động đi học. Từ năm 2011 đến nay, Bạc Liêu đã tiếp nhận 37 viên chức, sinh viên hệ chính quy có trình độ đại học, sau đại học về công tác tại các đơn vị trực thuộc Sở Y tế.

Giám đốc Sở Y tế Bùi Quốc Nam cũng cho biết, toàn ngành chưa có tiến sĩ, chưa có công chức, viên chức được đào tạo ở nước ngoài đặc biệt là các khoa chuyên sâu. Nhân lực ngành Y tế về số lượng vẫn còn thấp so với bình quân chung của cả nước. Một số chuyên ngành nhiều năm liền không có cán bộ đi học...

Nhằm khắc phục những khó khăn, ngành Y tế đẩy mạnh công tác đào tạo, phát triển năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý trang thiết bị y tế; tăng cường quản lý chất lượng, bảo đảm việc khai thác sử dụng trang thiết bị y tế và cơ sở hạ tầng hiệu quả. Ngành xây dựng kế hoạch bảo dưỡng, bảo trì và kiểm chuẩn trang thiết bị y tế theo đúng định kỳ; rà soát trang thiết bị y tế của các cơ sở y tế để điều chuyển từ nơi thừa, các nơi không có nhu cầu hoặc không có khả năng sử dụng được sang nơi thiếu, nơi có khả năng sử dụng để đảm bảo hiệu quả… Bên cạnh đó, ngành hỗ trợ 100% học phí cho các thí sinh đăng ký tự nguyện đi đào tạo bác sĩ đa khoa định hướng cho các ngành hiếm như: Lao, Tâm thần, Giải phẫu bệnh, Pháp y, Da liễu - Phong trong năm 2018 và những năm tiếp theo./.