Ngày 6-2-2009, Ban chỉ đạo cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" tỉnh Đồng Nai đã tổ chức sơ kết 2 năm thực hiện cuộc vận động và tuyên dương cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo, qua 2 năm triển khai, Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở tỉnh Đồng Nai ngày càng phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, đi vào thực chất và có sức lan tỏa. Bước đầu đã có sự chuyển biến từ "học tập" sang "làm theo"; nhiều địa phương, đơn vị đã có những cách làm hay và sáng tạo thông qua việc phát động các phong trào thi đua, gắn với nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị. Nội dung "làm theo" tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được nhiều cơ quan thực hiện khá cụ thể, thiết thực. Trong đó đã thực hiện tiết kiệm chi 10% tổng ngân sách được giao, đã bố trí sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giúp đỡ người nghèo, xây dựng nhà tình thương, hưởng ứng phong trào hiến máu nhân đạo...

Thông qua cuộc vận động, mỗi cán bộ, đảng viên có sự nhìn nhận toàn diện, cụ thể hơn về đạo đức, lối sống của mình để từ đó nâng cao ý thức, trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành tốt vai trò của người cán bộ, đảng viên. Sự chuyển biến đó thể hiện trong thực hiện kỷ luật lao động, tác phong công tác; đổi mới phương pháp làm việc để có hiệu quả hơn; thái độ ứng xử, phục vụ nhân dân, quan hệ với tập thể và cộng đồng xã hội; tiết kiệm, chống lãng phí, quan liêu, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị và của toàn Đảng bộ.

Từ các phong trào của năm 2008, Tỉnh ủy đã khen thưởng 33 điển hình, 82 cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ban chỉ đạo cuộc vận động cấp cơ sở đã khen thưởng 1.335 cá nhân, 437 tập thể có thành tích nổi bật; cấp huyện và tương đương khen thưởng 480 cá nhân, 218 tập thể.

Bước vào năm 2009, Đồng Nai tiếp tục thực hiện Cuộc vận động theo hướng đi vào chiều sâu, lấy việc "làm theo" tấm gương đạo đức của Bác là nhiệm vụ trọng tâm, lấy việc "nêu gương" làm giải pháp động lực. Gắn việc triển khai Cuộc vận động với các hoạt động kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tiếp tục học tập, tuyên truyền chủ đề "Tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân".

Triển khai thí điểm việc giảng dạy và học tập đạo đức Hồ Chí Minh trong hệ thống giáo dục quốc dân và trường chính trị. Kịp thời biểu dương các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong học tập và làm theo gương Bác. Qua đó, tạo sự chuyển biến trong hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, mang lại những kết quả cụ thể, thiết thực; nhân rộng những tấm gương người tốt, việc tốt, những tập thể và cá nhân điển hình./.