TCCSĐT - Ngày 26-5, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đến chúc mừng Lễ Phật đản Phật lịch 2562 (dương lịch 2018) tại một số cơ sở tôn giáo; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự lễ phát động chương trình tuyên truyền, vận động sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn; Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra tiến độ triển khai tuyến cao tốc Trung Lương - Cần Thơ.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chúc mừng Lễ Phật đản

Chiều ngày 26-5, tại thành phố Huế, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình và lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và tỉnh Thừa Thiên-Huế đã đến chúc mừng Lễ Phật đản Phật lịch 2562 (dương lịch 2018) tại một số cơ sở tôn giáo.

Đến thăm và chúc mừng các tăng ni, phật tử chùa Lam Sơn, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình chúc mừng Hoà thượng Thích Đức Phương, Phó Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng quý vị giáo phẩm Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Thừa Thiên-Huế cùng toàn thể tăng, ni, tín đồ Phật giáo sức khoẻ dồi dào và an lạc.

Gần 2.000 năm có mặt ở Việt Nam, Phật giáo đã trở thành tôn giáo được đông đảo người dân Việt Nam đón nhận và tin theo. Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã làm được nhiều việc lợi đạo, ích đời, thực hiện cứu khổ độ sinh: thông qua hoằng dương Phật pháp vận động tăng, ni, Phật tử cả nước sống trong chính tín, thực hiện đúng pháp luật nhà nước, làm tròn nghĩa vụ của người công dân, gắn bó đoàn kết giữa đạo với đời, tích cực tham gia các hoạt động xã hội nhân đạo, giúp đỡ người già cả, neo đơn, trẻ tàn tật, mồ côi, người gặp hoàn cảnh khó khăn; thực hiện xoá đói giảm nghèo, xây dựng cuộc sống mới văn minh, tiến bộ.

Đảng, Nhà nước ta luôn tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân, bảo đảm sinh hoạt tôn giáo đúng pháp luật, không ngừng chăm lo phát triển kinh tế xã hội, tạo điều kiện cho đồng bào có đạo và chức sắc các tôn giáo, trong đó có Phật giáo, thực hiện tốt việc tu hành chân chính và làm tròn bổn phận của công dân đối với Tổ quốc.

Phó Thủ tướng tin tưởng rằng, với cương vị của mình, Hòa thượng Thích Đức Phương cùng quý vị lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ mới mà Giáo hội đã đề ra, đồng thời hướng dẫn tăng, ni, tín đồ Phật tử tiếp tục thực hiện phương châm hành đạo “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thăm chùa Thiên Minh, Phó Thủ tướng chúc mừng Hoà thượng Thích Khế Chơn, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng các tăng, ni, phật tử đón mừng đại lễ Phật đản vui tươi và an lạc.

Theo Phó Thủ tướng, với truyền thống yêu nước và tinh thần “Hộ quốc an dân” của Phật giáo Việt Nam, trong những năm qua Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã không ngừng củng cố, phát triển và lớn mạnh về mọi mặt hoạt động, thể hiện ý chí hoà hợp, đoàn kết, thống nhất trong nội bộ Phật giáo và tiếp tục phát huy tinh thần gắn bó với dân tộc.

Kỷ niệm ngày Đức Phật đản sinh, trên tinh thần đoàn kết lục hòa của tăng, ni, Phật tử, với đường hướng gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, chúng ta đều tin rằng Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ tiếp tục hạnh nguyện nhập thế, lấy việc phục vụ chúng sinh, ích đạo lợi đời làm phương hướng tu hành; khẳng định và xiển dương những giá trị ưu việt của tôn giáo hòa bình, để xứng đáng với sự tin yêu, gửi gắm của tăng ni, Phật tử.

Phó Thủ tướng cũng bày tỏ, Hòa thượng Thích Khế Chơn sẽ cùng quý vị giáo phẩm Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tiếp tục động viên tăng, ni, phật tử cùng toàn dân thực hiện tốt các chính sách và pháp luật của Nhà nước, thực hiện đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân, đoàn kết hoà hợp nhằm góp phần xây dựng và bảo vệ đất nước, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Thăm chùa Báo Quốc và Hoà thượng Thích Đức Thanh, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Thừa Thiên-Huế cùng các tín đồ, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình nhấn mạnh: Đại lễ Phật đản từ lâu đã trở thành ngày lễ quan trọng của Phật giáo Việt Nam, luôn được các tăng, ni, tín đồ Phật tử hân hoan tổ chức. Đây không chỉ là dịp để mỗi người con Phật tri ân, hướng về Đức Bổn sư của mình, mà còn là dịp để xã hội tôn vinh những giá trị đạo đức và văn hóa tốt đẹp của Phật giáo.

Thời gian qua, các chức sắc, tín đồ Phật giáo Việt Nam, trong đó có tăng, ni, tín đồ tỉnh Thừa Thiên-Huế, đã có nhiều hoạt động “ích Đạo, lợi Đời”, đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Với phương châm hành đạo “Đạo pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã và đang phát huy truyền thống và các giá trị tốt đẹp của mình, đồng hành cùng dân tộc, đoàn kết, tích cực tham gia vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thực sự xứng đáng với truyền thống “hộ Quốc, an dân” của Phật giáo Việt Nam.

Thay mặt Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng các tăng, ni, phật tử trong cả nước, Hoà thượng Thích Đức Phương, Phó Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hoà thượng Thích Khế Chơn, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Hoà thượng Thích Đức Thanh, Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Thừa Thiên-Huế bày tỏ sự xúc động và trân trọng cảm ơn tình cảm tốt đẹp và sâu sắc của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương đối với các hoạt động của Giáo hội Phật giáo Việt Nam thời gian qua và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm trong những năm tới.

Phó Pháp chủ Thích Đức Phương cho biết, sẽ cùng với Giáo hội Phật giáo Việt Nam, các tăng, ni, Phật tử cả nước tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự lễ phát động chương trình tuyên truyền, vận động sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn

Ngày 26-5, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm dự lễ phát động Chương trình “Tuyên truyền, vận động sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn vì sức khoẻ cộng đồng”.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng dù còn nhiều bất cập, phải nỗ lực hơn nữa song trong 2 năm gần đây, sự phối hợp giữa Chính phủ, các bộ ngành, địa phương với các đoàn thể xã hội được triển khai mạnh mẽ, đem lại những kết quả, tiến bộ rất rõ nét, tích cực trong bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm (VSATTP).

“Chính phủ luôn luôn coi trọng và rất trông đợi vào sự phối hợp rất chặt chẽ của các đoàn thể bởi vì công tác VSATTP là việc rất lâu dài đòi hỏi sự kiên trì, quyết liệt. Không chỉ là tăng cường năng lực quản lý nhà nước mà còn phải làm thay đổi nhận thức, thói quen của cộng đồng tới từng người dân”, Phó Thủ tướng nói và tóm lược một số điểm mấu chốt.

Trước hết, phải làm cho toàn xã hội nhận thức được thật sâu sắc, đầy đủ việc sử dụng thực phẩm không an toàn trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe và lâu dài hơn là ảnh hưởng tới giống nòi. Mọi người dân, người sản xuất, doanh nghiệp cần nhận thức rõ, việc không bảo đảm VSATTP là xâm phạm sức khỏe của người khác, trực tiếp hoặc gián tiếp. Quan trọng nữa là trách nhiệm về đạo đức, lương tâm không thể vì lợi ích của mình mà bất chấp tất cả để sản xuất và kinh doanh thực phẩm bẩn, ‘lợi mình, hại người’.

Cùng với đó, người tiêu dùng phải được giúp đỡ để phân biệt được thực phẩm bẩn, không an toàn, với thực phẩm sạch dựa trên các bằng chứng khoa học như qua xét nghiệm, mã truy xuất nguồn gốc… Còn người sản xuất được hướng dẫn cách nuôi, trồng, kinh doanh, chế biến thực phẩm sạch, tạo điều kiện phát triển các mô hình sản xuất như Viet GAP, chuỗi phân phối thực phẩm sạch.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị đưa tiêu chí bảo đảm VSATTP vào các phong trào thi đua như: Gia đình văn hoá, nông thôn mới, thi đua giữa các hội, đoàn thể ở nông thôn… “Không thể có tình trạng nói gia đình văn hóa mà lại làm thực phẩm bẩn, rau hai luống, lợn hai chuồng”.

Điểm cuối cùng được Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Bên cạnh vận động, tuyên truyền ý thức, cách làm bảo đảm VSATTP, phải tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý thật nghiêm các vụ vi phạm theo pháp luật.

Cũng tại buổi lễ, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã phát động cuộc thi “Ý tưởng truyền thông về VSATTP” năm 2018.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra tiến độ triển khai tuyến cao tốc Trung Lương - Cần Thơ

Chiều 26-5, kiểm tra tiến độ triển khai tuyến cao tốc Trung Lương - Cần Thơ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và các nhà thầu tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện với yêu cầu phải nối thông tuyến cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh đi Cần Thơ vào năm 2020.

Tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ gồm 2 đoạn là TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ. Hiện đoạn TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương đã hoàn thành và đưa vào khai thác, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ đang tích cực triển khai.

Kiểm tra tại công trường và làm việc với lãnh đạo Ban Quản lý, đại diện nhà thầu, các đơn vị thi công, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đặc biệt quan tâm đầu tư xây dựng tuyến đường này và yêu cầu Bộ GTVT, các địa phương có tuyến cao tốc đi qua, các nhà thầu tập trung ưu tiên chỉ đạo triển khai thực hiện, với yêu cầu năm 2020 phải hoàn thành, nối thông tuyến cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh đi Cần Thơ.

Theo Phó Thủ tướng, đây là tuyến cao tốc đặc biệt quan trọng, nối hai trung tâm kinh tế lớn, trong khu vực hiện có nhu cầu vận tải người, hàng hoá rất lớn, trong khi tuyến đường hiện hữu đang quá tải, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế -xã hội của toàn vùng đồng bằng song Cửu Long.

“Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xác định việc đầu tư tuyến đường này là yêu cầu cấp thiết”, Phó Thủ tướng nói.

Hiện tuyến đường này đang chậm so với tiến độ, do đó yêu cầu Bộ GTVT, các bộ ngành liên quan, các địa phương, nhà thầu cần tập trung khắc phục những khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là nguồn vốn để triển khai đúng tiến độ.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng nhấn mạnh yêu cầu đảm bảo chất lượng công trình, an toàn tuyệt đối trong quá trình thi công, an toàn cho công trình. Với Bộ GTVT, Phó Thủ tướng yêu cầu phải giám sát chặt chẽ nhà thầu, tránh thất thoát./.