TCCSĐT - Sáng 28-4, trên dòng sông Bạch Đằng lịch sử, đã diễn ra Lễ hợp long cầu Bạch Đằng - công trình nằm trong chuỗi dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, nối liền tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng. Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính.

Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương, Quân khu 3; Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành và lãnh đạo ban, ngành hai tỉnh, cùng đại diện các nhà thầu, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân thi công công trình…

Theo đại diện chủ đầu tư, hôm nay sẽ đổ những khối bê tông cuối cùng để hợp long các trụ cầu, nối liền hai bờ sông Bạch Đằng lịch sử, nối liền hai địa phương Hải Phòng và Quảng Ninh. Trong hai tháng còn lại, các nhà thầu sẽ tập trung thi công, hoàn thiện dự án và sẽ kết thúc thi công vào ngày 31-6-2018.

 
 Lễ hợp long cầu Bạch Đằng nối Quảng Ninh và Hải Phòng.

Cầu Bạch Đằng là một trong những công trình có quy mô lớn, nằm trong tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, kết nối với cao tốc Hải Phòng - Hà Nội, do tỉnh Quảng Ninh triển khai theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), khởi công ngày 25-01-2015. Sau hơn 3 năm thi công xây dựng, đến nay, các hạng mục xây lắp chính của công trình đã cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện hợp long đốt dầm cuối cùng nối hai bờ Hải Phòng và Quảng Ninh.

Đây là dự án tầm cỡ quốc tế, với tổng mức đầu tư gần 7.500 tỷ đồng, vượt qua ngã ba sông Bạch Đằng - sông Cấm tại điểm đầu thuộc địa phận đầm Nhà Mạc, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh và điểm cuối tuyến thuộc quận Hải An, thành phố Hải Phòng. Dự án được chia thành 8 gói thầu xây lắp, trong đó phần cầu chính dây văng dài 700m, với sơ đồ kết cấu nhịp (110 + 110) m, nhịp chính vượt sông dài 240m, là một trong những cầu có khẩu độ nhịp vượt sông lớn nhất hiện nay, bề rộng mặt cầu chính 28m cho 4 làn xe. Cầu được xây dựng mới, vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.

Cầu Bạch Đằng là cây cầu dây văng thứ hai của Việt Nam được thực hiện từ khâu thiết kế, thi công hoàn toàn do kỹ sư, công nhân người Việt Nam. Đặc biệt, thiết kế, thi công cầu phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Trụ tháp cầu Bạch Đằng có chiều cao thấp và chiều cao thông tuyến lớn do phải bảo đảm hai yếu tố: Chiều cao bảo đảm lưu thông hàng hải của tàu tải trọng lớn ra vào và chiều cao tháp bị khống chế an toàn hàng không. Do đó, việc thi công phần dầm dây văng và phần cáp dây văng rất khó, phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao, góc nghiêng dây văng hẹp nhất so với các cầu dây văng trên thế giới từ trước đến nay. Tất cả các khó khăn về kỹ thuật, và điều kiện thủy văn phức tạp của song Bạch Đằng đều đã được chuyên gia, cán bộ, kỹ sư người Việt Nam tính toán, thiết kế và đưa ra các giải pháp thi công.

Dự án hoàn thành sẽ rút ngắn chiều dài quãng đường từ Hà Nội đi Quảng Ninh từ 175km xuống còn 125km bằng đường cao tốc, rút ngắn một nửa thời gian từ Hà Nội đến Quảng Ninh. Dự án càng có ý nghĩa quan trọng góp phần hoàn thiện huyết mạch giao thông, hoàn chỉnh tuyến đường cao tốc kết nối tam giác kinh tế Quảng Ninh-Hải Phòng-Hà Nội, ba trung tâm kinh tế lớn nhất của miền Bắc, góp phần hoàn thiện tuyến đường cao tốc ven biển duyên hải Bắc Bộ và vùng đồng bằng sông Hồng, kết nối từ Thủ đô Hà Nội đến Hải Phòng, Hạ Long, sân bay Vân Đồn và cửa khẩu Móng Cái khi hai dự án cao tốc Hạ Long-Vân Đồn và Vân Đồn-Móng Cái được hoàn thành.

 
 Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính phát biểu.

Chúc mừng hai địa phương và đội ngũ nhà thầu, cán bộ, công nhân, kỹ sư xây dựng cầu đường Việt Nam, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc hợp long cầu Bạch Đằng, tiến tới khánh thành tuyến cao tốc Hải Phòng-Hạ Long-Vân Đồn sau 3 năm xây dựng với khoảng 100 km đường cao tốc mang 8 ý nghĩa quan trọng; trong đó, quan trọng nhất là minh chứng cho chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước đã thành hiện thực, đó là sự thành công trong hợp tác công-tư để phát triển cơ sở hạ tầng. Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trong cả nước tự xây dựng đường cao tốc, sân bay, bến cảng với sự tự chủ động, huy động đầu tư cao, một đồng vốn ngân sách mời gọi được 8,3 đồng vốn đầu tư. Cầu Bạch Đằng, tuyến cao tốc Hải Phòng-Hạ Long-Vân Đồn sẽ góp phần kết nối 3 trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc là Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh - ba cực tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước.

Đồng chí Phạm Minh Chính cho rằng, cầu Bạch Đằng với tổng chiều dài 5,4 km, đây là lần đầu tiên do Việt Nam thiết kế và thi công, với công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất hiện nay đã thể hiện trí tuệ của người Việt Nam. Cùng với đó công trình thể hiện sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả, sự đồng thuận giữa các bộ, ngành, địa phương, giữa các doanh nghiệp tư nhân (8 doanh nghiệp). Cầu Bạch Đằng, tuyến cao tốc Hải Phòng-Hạ Long-Vân Đồn góp phần quan trọng, tạo lợi thế cạnh tranh của cả vùng, nhất là Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, đặc biệt là "đánh thức" ba huyện: Cát Bà, Quảng Yên và Vân Đồn - những nơi giàu tiềm năng nhưng chưa có cơ hội khai thác.

Công trình cũng khẳng định tư duy, tầm nhìn và hành động dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì cái chung của lãnh đạo một số bộ, ngành, của tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng; minh chứng cho bài học một việc dù khó khăn đến mấy, nếu có suy nghĩ chín chắn, có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt và biết huy động sức mạnh tổng hợp thì sẽ thành công...

Ngay sau khi dự Lễ hợp long cầu Bạch Đằng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn công tác đã thị sát tuyến đường cao tốc từ cầu Bạch Đằng - Hạ Long - Vân Đồn; thị sát Dự án Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn./.