Thường trực Chính phủ họp về dự án đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh
21:11, ngày 20-04-2018
Chiều 13-4, tại Trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ họp, cho ý kiến về việc triển khai dự án đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh.
Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Quản lý dự án, đại diện các Bộ: Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Tư pháp, Văn phòng Chính phủ đã phát biểu nêu quan điểm của Bộ về việc điều chỉnh tổng vốn đầu tư và tiến độ dự án đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) và tuyến số 2 (Bến Thành-Tham Lương).
Sau khi lắng nghe các ý kiến, trên tinh thần dân chủ, công khai, kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh quyết tâm của Chính phủ nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án quan trọng này nhằm phục vụ sự phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, chống ùn tắc giao thông và cũng để sử dụng vốn hiệu quả. Đi liền với đó, phải bảo đảm tuân thủ đầy đủ, chặt chẽ các quy định của pháp luật; đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn triệt để các hành vi tiêu cực, tham nhũng trong quá trình triển khai dự án quy mô lớn này.
Để đưa công trình vào sử dụng, phát huy hiệu quả, khắc phục bất cập, tồn tại hiện nay, Thủ tướng giao Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tập hợp các hồ sơ có liên quan về đầu tư xây dựng công trình này một cách đầy đủ nhất, theo đúng quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm về hồ sơ này và kịp thời trình các cơ quan chức năng thẩm định.
Bộ Giao thông Vận tải chủ trì hoàn thiện báo cáo thẩm định trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các bộ liên quan và chịu trách nhiệm về kết quả thẩm định các nội dung liên quan như kinh tế, kỹ thuật, tổng mức đầu tư… Bộ Giao thông Vận tải có thể thành lập tổ chuyên gia thẩm định một cách chặt chẽ, đúng pháp luật, làm việc khẩn trương.
Sau khi thống nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về nguồn vốn, các thủ tục có liên quan khác, trên cơ sở tờ trình của Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng xem xét, từ đó, thừa ủy quyền của Thủ tướng, báo cáo Quốc hội tại phiên họp gần nhất.
Thủ tướng giao các bộ, ngành liên quan chuẩn bị giải trình các nội dung liên quan thuộc thẩm quyền của mình nếu Quốc hội yêu cầu.
Trong quá trình này, các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tư pháp và Văn phòng Chính phủ cùng chung tay phối hợp với mục tiêu chung là phục vụ sự phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh, “không thể để chậm trễ hơn nữa”.
Thủ tướng lưu ý việc chống tham ô, tham nhũng, tiêu cực trong triển khai dự án, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Đại diện Ban Quản lý dự án cho biết, theo dự toán ban đầu vào năm 2007, tổng mức đầu tư dự án là 17.000 tỷ đồng. Theo tính toán gần đây của liên doanh tư vấn của Nhật Bản, dự tính tổng vốn là 47.000 tỷ đồng và đơn vị tư vấn độc lập của Singapore đã thẩm tra dự toán này. Đến nay, tổng tiến độ chung của dự án đạt khoảng 51%, mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2020./.
Sau khi lắng nghe các ý kiến, trên tinh thần dân chủ, công khai, kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh quyết tâm của Chính phủ nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án quan trọng này nhằm phục vụ sự phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, chống ùn tắc giao thông và cũng để sử dụng vốn hiệu quả. Đi liền với đó, phải bảo đảm tuân thủ đầy đủ, chặt chẽ các quy định của pháp luật; đồng thời phòng ngừa, ngăn chặn triệt để các hành vi tiêu cực, tham nhũng trong quá trình triển khai dự án quy mô lớn này.
Để đưa công trình vào sử dụng, phát huy hiệu quả, khắc phục bất cập, tồn tại hiện nay, Thủ tướng giao Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tập hợp các hồ sơ có liên quan về đầu tư xây dựng công trình này một cách đầy đủ nhất, theo đúng quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm về hồ sơ này và kịp thời trình các cơ quan chức năng thẩm định.
Bộ Giao thông Vận tải chủ trì hoàn thiện báo cáo thẩm định trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các bộ liên quan và chịu trách nhiệm về kết quả thẩm định các nội dung liên quan như kinh tế, kỹ thuật, tổng mức đầu tư… Bộ Giao thông Vận tải có thể thành lập tổ chuyên gia thẩm định một cách chặt chẽ, đúng pháp luật, làm việc khẩn trương.
Sau khi thống nhất với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về nguồn vốn, các thủ tục có liên quan khác, trên cơ sở tờ trình của Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải trình Thủ tướng xem xét, từ đó, thừa ủy quyền của Thủ tướng, báo cáo Quốc hội tại phiên họp gần nhất.
Thủ tướng giao các bộ, ngành liên quan chuẩn bị giải trình các nội dung liên quan thuộc thẩm quyền của mình nếu Quốc hội yêu cầu.
Trong quá trình này, các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tư pháp và Văn phòng Chính phủ cùng chung tay phối hợp với mục tiêu chung là phục vụ sự phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh, “không thể để chậm trễ hơn nữa”.
Thủ tướng lưu ý việc chống tham ô, tham nhũng, tiêu cực trong triển khai dự án, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Đại diện Ban Quản lý dự án cho biết, theo dự toán ban đầu vào năm 2007, tổng mức đầu tư dự án là 17.000 tỷ đồng. Theo tính toán gần đây của liên doanh tư vấn của Nhật Bản, dự tính tổng vốn là 47.000 tỷ đồng và đơn vị tư vấn độc lập của Singapore đã thẩm tra dự toán này. Đến nay, tổng tiến độ chung của dự án đạt khoảng 51%, mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2020./.
Điện mừng Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba  (20/04/2018)
Phát huy kết quả năm 2017, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ 2018  (20/04/2018)
V.I. Lê-nin về vấn đề cán bộ và công tác cán bộ  (20/04/2018)
- Hoàn thiện quy định pháp luật xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong bối cảnh hiện nay
- Thực hành dân chủ và nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh
- Phát triển năng lực hội nhập quốc tế ngành du lịch thành phố Đà Nẵng trong bối cảnh mới
- Phòng, chống “xâm lăng văn hóa” trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế
- Đối ngoại với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa: Thành tựu và bài học kinh nghiệm
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm