TCCSĐT - Đó là một trong những giải pháp được Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ Võ Thành Thống nhấn mạnh tại Hội nghị triển khai công tác thi đua, khen thưởng và ký kết giao ước thi đua năm 2018 của thành phố, tổ chức ngày 21-3-2018.


Theo Báo cáo của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng thành phố Cần Thơ, năm 2017, trong công tác thi đua, các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố đã triển khai thực hiện tốt 03 phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động. Đó là các phong trào: “Cần Thơ chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020”, “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Bên cạnh đó, Ủy ban Nhân dân thành phố phát động phong trào thi đua thực hiện chủ đề năm 2017 của thành phố là: “Đẩy mạnh thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế”. Các tổ chức chính trị - xã hội thành phố cũng phát động nhiều phong trào thi đua như: “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa - văn minh đô thị”, “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, “Tuyên truyền vận động nữ tiểu thương thực hiện văn minh trong kinh doanh, buôn bán”, “Gia đình không bạo lực, không sinh con thứ ba, không có trẻ suy dinh dưỡng”, “Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp”…

Để các phong trào thi đua ngày càng thực chất, thiết thực, đạt hiệu quả cao, Ủy ban Nhân dân thành phố đã ban hành Chỉ thị số 18/CT-UBND “Về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017”. Theo đó, thông qua các phong trào thi đua, các cấp, các ngành “khen thưởng cho công nhân, nông dân, người lao động trực tiếp phải đạt trên 60% đối với hình thức khen thưởng cấp thành phố; đạt trên 20% đối với hình thức khen thưởng cấp Nhà nước”. Nhờ đó, phong trào thi đua và công tác khen thưởng năm 2017 có nhiều đổi mới, chuyển biến tích cực, thực sự là động lực thúc đẩy các tập thể, cá nhân vượt qua khó khăn, thách thức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của thành phố.

Tuy nhiên, công tác thi đua, khen thưởng năm qua vẫn còn một số hạn chế. Đó là: Một số phong trào thi đua trong quá trình thực hiện các mục tiêu còn mang tính dàn trải, nội dung thi đua vẫn nặng tính hình thức; một số nơi chưa chú trọng công tác kiểm tra chéo các cụm khối thi đua, chưa chú trọng việc tham quan, học tập để nhân rộng các cách làm hay, mô hình mới; công tác khen thưởng ở một số đơn vị, địa phương chưa kịp thời; một số lãnh đạo đơn vị, địa phương chưa quan tâm đôn đốc, nhắc nhở thực hiện công tác khen thưởng;…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ Võ Thành Thống biểu dương các đơn vị, địa phương và các cá nhân tập thể đã có nhiều nỗ lực, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng của thành phố trong thời gian qua. Để thực hiện tốt phong trào thi đua và công tác khen thưởng trong năm 2018, Chủ tịch Võ Thành Thống đề nghị các cấp, các ngành cần bám sát và triển khai thực hiện tốt chủ đề năm 2018 của thành phố là “Kiện toàn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân”. Song song với việc phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, nhân rộng các điển hình tiên tiến, “gương người tốt, việc tốt”, các địa phương, đơn vị cần đặc biệt quan tâm khen thưởng các cá nhân trực tiếp tham gia lao động sản xuất; tổ chức xét khen thưởng phải kịp thời, chặt chẽ, đúng đối tượng, đúng thành tích, đúng quy trình, thủ tục, nhằm tôn vinh, cổ vũ, động viên mọi cá nhân phát huy những khả năng, phẩm chất tốt đẹp; đẩy lùi những tư tưởng, việc làm tiêu cực, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố.

Để nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, Chủ tịch Võ Thành Thống yêu cầu các đơn vị, địa phương quán triệt và triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 14/CT-UBND, ngày 11-12-2017, của Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ “Về việc phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018”. Trong đó, cấp ủy, chính quyền các cấp cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Chủ động phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước; các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng; gắn việc thực hiện các phong trào thi đua với thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Bám sát nhiệm vụ chính trị, kịp thời tổ chức, phát động các cơ quan, đơn vị, địa phương và các tầng lớp nhân dân triển khai thực hiện tốt các phong trào “Cần Thơ chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Doanh nghiệp, doanh nhân đồng hành cùng thành phố đổi mới và phát triển”, “Chung tay vì người nghèo và công tác từ thiện xã hội” ngay từ đầu năm 2018. Đẩy mạnh thực hiện Chiến dịch “Ba Không” (không tệ nạn ma túy, không cờ bạc, không tai nạn giao thông).

Đề cao vai trò trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức các phong trào thi đua và thực hiện công tác khen thưởng. Tiếp tục đổi mới , nâng cáo chất lượng họat động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp, các ngành.

Thực hiện công tác khen thưởng kịp thời, công khai, minh bạch và đúng quy định; chú trọng khen thưởng các tập thể nhỏ, công nhân, nông dân, người lao động trực tiếp, các tập thể, cá nhân có thành tích đột xuất trên các lĩnh vực.

Tăng cường phát hiện, xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong các phong trào thi đua; đặc biệt là các điển hình về sản xuất, kinh doanh, xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa.

Tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm các chính sách khen thưởng kháng chiến, người có công: “Huân chương Độc lập” cho gia đình có nhiều liệt sĩ, danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, không để sót việc khen thưởng người có công./.