Ngày hội giao nhận quân năm 2018

BTV/TTXVN
11:06, ngày 05-03-2018
TCCSĐT - Trong những ngày đầu tháng 3-2018, các địa phương trên cả nước long trọng tổ chức lễ giao nhận quân năm 2018, bổ sung những thanh niên ưu tú, có sức khỏe, năng lực, trình độ, nhiệt huyết cho quân đội.

*Ngày 05-3, các tỉnh, thành phố trên địa bàn Quân khu 5 đã tổ chức Lễ giao nhận quân trong không khí trang nghiêm, nhanh gọn, chu đáo, an toàn tuyệt đối.

Theo Bộ Tham mưu Quân khu 5, chất lượng thanh niên nhập ngũ năm nay được nâng cao, trong đó thanh niên tuổi từ 18-22 chiếm 86,17%; nam thanh niên nhập ngũ có trình độ Trung học Phổ thông chiếm 57,14%, trình độ cao đẳng, đại học chiếm 7,41% (tăng 0,42% so với năm 2017); đảng viên đạt 1,04% (tăng 0,02% so với năm 2017); cán bộ, công nhân viên chức nhà nước chiếm 0,22%...

Trong không khí phấn khởi những ngày đầu năm mới, các địa phương trên địa bàn Quân khu 5 đã tổ chức Lễ giao nhận quân trang nghiêm, chu đáo, khí thế. Trước đó, các địa phương đã tổ chức nghiên cứu, quán triệt, đồng thời tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nội dung Luật Nghĩa vụ quân sự trong cán bộ, nhân dân. Cơ quan chức năng tích cực, chủ động phối hợp, tham mưu kiện toàn Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp; tổ chức triển khai các bước của quy trình gọi công dân nhập ngũ chặt chẽ, đúng hướng dẫn, đúng kế hoạch; phát huy vai trò của các ban, ngành, đoàn thể để thực hiện chính sách động viên tuyển quân, làm tốt công tác hậu phương quân đội.

Tại thành phố Đà Nẵng, ngay từ sáng sớm 05-3, người dân đã có mặt các điểm giao nhận quân để động viên và tiễn con em lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Các điểm giao nhận quân trên địa bàn thành phố được trang hoàng trang trọng. Lãnh đạo thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự, đại diện các quận, huyện đã dự, tặng hoa, tặng quà các thanh niên nhập ngũ.

*Trong ngày hội tòng quân năm nay, tỉnh Hưng Yên có 45 thanh niên tình nguyện viết đơn xin nhập ngũ. Trong số những thanh niên này có cặp là anh em sinh đôi, anh em ruột, nữ cử nhân, sinh viên đại học... Mặc dù có hoàn cảnh khác nhau nhưng các chàng trai, cô gái đều có chung một khát vọng là được cống hiến tuổi thanh xuân cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Đến thôn Ngọc Trúc, xã Minh Hoàng, huyện Phù Cừ trước ngày hội giao quân, ai cũng trầm trồ thán phục Trương Thị Thủy sinh năm 1993, một gương mặt nữ đã hăng hái viết đơn tình nguyện nhập ngũ, mang lại niềm tự hào cho gia đình và xóm làng. Tốt nghiệp Học viện Nông nghiệp Việt Nam và đang có một công việc ổn định, nhưng với ước mơ từ thuở nhỏ là được khoác trên mình bộ quân phục người lính đã thôi thúc Thủy quyết tâm biến mong ước thành hiện thực.

Thủy cho biết, từ khi còn nhỏ qua những câu chuyện kể của bố về hình ảnh người lính bộ đội Cụ Hồ, em đã có niềm yêu thích đặc biệt với màu xanh áo lính. Vậy nên khi biết đợt tuyển quân năm nay có tuyển tân binh nữ, Thủy đã xin ý kiến gia đình và được bố mẹ ủng hộ việc em viết đơn xung phong lên đường nhập ngũ.

Gặp Trương Thị Thủy trước ngày lên đường, nữ tân binh hồ hởi: "Em muốn tham gia vào môi trường này để rèn luyện, tăng sự tự tin và động lực để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Bố mẹ em cũng động viên là khi nhập ngũ sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt nhiều quy định, em hứa sẽ thực hiện tốt trách nhiệm của một công dân và muốn cống hiến một phần nhỏ bé của mình cho sự phát triển của đất nước."

Dù là đối tượng được ưu tiên, tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ quân sự, nhưng thanh niên Trịnh Phương Nam, thôn Mễ Đậu, xã Việt Hưng, huyện Văn Lâm vẫn hăng hái xung phong lên đường nhập ngũ.

Nam hiện đang là sinh viên năm thứ nhất Khoa Công nghệ ô tô, Đại học Công nghiệp Hà Nội. Nam cho biết, trong thời gian tham gia khóa huấn luyện quân sự trong trường đại học, em thấy yêu thích môi trường quân đội nghiêm khắc, kỷ luật. Hơn nữa, Nam sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, cụ nội là liệt sỹ kháng chiến chống Pháp, ông nội và nhiều anh em cùng thế hệ cũng có thời gian cống hiến trong quân đội. Được cha mẹ đồng tình ủng hộ, Nam tạm gác việc học, xung phong lên đường nhập ngũ.

Hiện Nam đã chuẩn bị xong hành trang và háo hức chờ ngày chính thức trở thành người chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của một công dân đối với quê hương, đất nước. Nam tâm sự: "Bản thân em muốn được rèn luyện, được trưởng thành trong môi trường quân đội. Vì thế, em đã quyết định bảo lưu kết quả, viết đơn xung phong nhập ngũ để phấn đấu, rèn luyện, phát huy truyền thống cách mạng của gia đình."

Cặp song sinh Dương Văn Toàn và Dương Văn Thắng, sinh năm 1999 ở thôn Hà Linh, xã Đình Cao, huyện Phù Cừ đang để lại nhiều ấn tượng thú vị với việc cùng viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Ông nội của hai em từng tham gia kháng chiến chống Mỹ. Từ nhỏ, qua những câu chuyện kể về những năm tháng trực tiếp cầm súng chiến đấu chống giặc ngoại xâm của ông nội, hình tượng người lính Cụ Hồ đã trở nên gần gũi, thân thuộc trong tâm thức của hai cậu bé nên các em luôn khát khao lớn lên sẽ vào bộ đội.

Thắng cho biết: "Nhập ngũ là trách nhiệm của công dân nên trong đợt này hai anh em xung phong nhập ngũ để tham gia bảo vệ Tổ quốc. Chúng em cũng rất yêu thích màu xanh áo lính nên mong muốn được khoác lên mình bộ quân phục này."

Theo bà con làng xóm, Toàn và Thắng là những chàng trai hiền lành, ít nói và rất chăm chỉ. Ngoài thời gian học tập, các em thường xuyên cùng nhau đảm nhận việc nhà và phụ giúp bố mẹ bán hàng. Ông Dương Văn Lăng, bố đẻ hai anh em chia sẻ: "Vợ chồng chúng tôi rất ủng hộ việc hai con tình nguyện nhập ngũ để được rèn luyện và trở thành công dân tốt, có ích cho đất nước."

*Sáng 03-3, thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã tổ chức Lễ giao nhận quân năm 2018. Đợt giao nhận quân năm nay, thị xã Cai Lậy đạt 100% chỉ tiêu được giao, trong đó 100% đều viết đơn tình nguyện lên đường làm nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc.

Đến kiểm tra và dự lễ, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã ân cần thăm hỏi, động viên các thanh niên trúng tuyển. Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa mong muốn các thanh niên an tâm học tập, rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực, lập thêm nhiều thành tích mới trong huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu, xứng đáng truyền thống hào hùng của người chiến sĩ Quân đội nhân dân.

Đợt giao quân năm 2018, toàn tỉnh Tiền Giang đạt 100% chỉ tiêu được giao; chất lượng giao quân được đánh giá tốt. Đáng chú ý, 100% thanh niên đều viết đơn tình nguyện phục vụ trong quân ngũ.

*Ngày 03-3, tỉnh Hậu Giang và các đơn vị liên quan tổ chức lễ giao nhận quân năm 2018 cho các đơn vị thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, trong đó có 16 đảng viên, 161 người có chuyên môn kỹ thuật với 87 người có trình độ cao đẳng, đại học; chất lượng quân nhân có sức khỏe hạng 1 tăng hơn 8% so năm ngoái; một nữ trúng tuyển nghĩa vụ quân sự dịp này. 100% thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự của tỉnh đã lên đường thi hành nghĩa vụ.

Lễ giao nhận quân tại Hậu Giang diễn ra trang trọng, chu đáo, an toàn không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm của cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, gia đình, bè bạn đối với những thanh niên lên đường nhiệm vụ. Để động viên thanh niên lên đường nhập ngũ, các địa phương đã dành nhiều sự quan tâm bằng việc tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, động viên; tổ chức gặp mặt, giao lưu tuổi trẻ với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Vị Thanh - địa phương được chọn làm điểm giao nhận quân của tỉnh Hậu Giang, cho biết: Thành phố đã có sự chuẩn bị chu đáo nên việc giao nhận quân diễn ra thành công theo kế hoạch. Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục quan tâm, phối hợp chặt chẽ để làm tốt công tác hậu phương vững chắc với các thanh niên của thành phố lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự hôm nay.

*Ngày 03-3, 12 tỉnh, thành trên địa bàn Quân khu 9 (trừ Long An) đã đồng loạt tổ chức lễ giao, nhận quân năm 2018. Lễ giao nhận quân bảo đảm nhanh, gọn, trang trọng và an toàn và 100% các địa phương đã hoàn thành công tác bàn giao quân cho các đơn vị nhận quân.

Tại 12 tỉnh, thành giao nhận quân trên địa bàn Quân khu 9, các đồng chí trong Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu 9 đã đến dự lễ giao nhận quân và động viên thanh niên lên đường nhập ngũ. Năm 2018, với phương châm “Tuyển người nào, chắc người đó”, Hội đồng Nghĩa vụ các tỉnh, thành trên địa bàn Quân khu 9, đã chỉ đạo các sở, ban ngành, địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, triển khai, thực hiện tốt các bước trong quá trình tuyển quân.

Theo báo cáo nhanh của Phòng Quân lực Quân khu, chất lượng thanh niên năm nhập ngũ năm nay có nhiều tiêu chuẩn cao hơn năm 2017. Cụ thể: sức khỏe loại 1 đạt 14,02% (năm 2017 là 12,85%), đảng viên đạt 1,04%. Toàn Quân khu có 10 nữ thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng Quân đội. Các địa phương có thanh niên lên đường nhập ngũ với số lượng cao như: Tiền Giang, Kiên Giang, Cần Thơ.../.