Đại lễ Phật Đản Vesak Liên hợp quốc năm 2008 đ­ược Chính phủ Việt Nam đăng cai và phối hợp với Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Uỷ ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Phật Đản Liên hợp quốc (IOC) đồng tổ chức sẽ diễn ra tại thủ đô Hà Nội, từ ngày 13 đến ngày 17-5-2008. Vesak- là tên gọi tháng thứ 4 theo lịch của Ấn Độ. Những tín đồ Phật giáo Ấn Độ coi tháng Vesak là tháng linh thiêng nhất trong năm, bởi vào ngày trăng tròn của tháng này đã diễn ra 3 sự kiện trùng lặp gắn với thân thế sự nghiệp Đức Phật (ngày Đức Phật sinh, ngày Đức Phật thành Đạo, ngày Đức Phật nhập Niết bàn). Đại lễ Vesak là Đại lễ kỷ niệm Tam hợp Đức Phật diễn ra vào ngày trăng tròn tháng Vesak t­ương đ­ương với tháng 5 d­ương lịch. Tại phiên họp thứ 54, ngày 15-12-1999, Đại Hội đồng Liên hợp quốc đã chính thức công nhận Đại lễ Vesak là một lễ hội văn hoá, tôn giáo quốc tế của Liên hợp quốc, những hoạt động kỷ niệm sẽ đ­ược tổ chức hàng năm tại trụ sở và các trung tâm của Liên hợp quốc trên thế giới. Chính phủ Việt Nam đã hoan nghênh quyết định của Liên hợp quốc công nhận tính quốc tế và cơ chế Tam hợp của ngày Đại lễ Phật Đản, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ cao đối với quyết định nói trên của Liên hợp quốc vì hoà bình, dân chủ, phát triển và tiến bộ xã hội. Tính đến nay, Đại lễ Phật đản Vesak đã đ­ược tổ chức tại một số nư­ớc Phật giáo, trong đó Thái Lan là quốc gia đã 3 năm liên tiếp (2005, 2006, 2007) tổ chức Đại lễ Phật Đản Liên hợp quốc.

Việc Chính phủ Việt Nam đăng cai tổ chức Đại lễ Vesak năm 2008 là thể hiện đường lối đối ngoại rộng mở, chính sách tôn giáo đúng đắn của Nhà n­ước Việt Nam, đề cao vị thế của Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong khu vực và trên thế giới. Các cơ quan chức năng của Việt Nam phối hợp với Trung ­ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và tổ chức Phật giáo quốc tế đã và đang khẩn tr­ương hoàn tất các khâu chuẩn bị để đảm bảo cho Đại lễ Phật Đản Vesak diễn ra một cách trang trọng, hữu nghị và thành công.

Đến nay, đã có hơn 4.500 đại biểu của hơn 600 đoàn khách quốc tế đại diện giới Phật giáo, các học giả, chính khách đến từ 70 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký tham dự. Đối với Việt Nam, Đại lễ Phật Đản Liên hợp quốc 2008 không chỉ là một lễ hội văn hoá tôn giáo tầm cỡ quốc tế, mà đây còn là cơ hội tốt để làm cho thế giới hiểu biết đúng đắn hơn về chính sách tự do tín ngư­ỡng, tôn giáo, chính sách đại đoàn kết tôn giáo, đại đoàn kết dân tộc của nư­ớc Việt Nam yêu chuộng hoà bình với một nền văn hoá đa tôn giáo đậm đà bản sắc dân tộc. Đây cũng là dịp các tổ chức Phật giáo trên thế giới họp mặt tại Việt Nam, đề cao giá trị của Phật giáo là hoà hợp, đoàn kết, hoà bình, hữu nghị cùng nhau xây dựng cuộc sống tốt đẹp. Chủ đề của Đại lễ Phật Đản Liên hợp quốc 2008 tại Việt Nam là: “Sự đóng góp của Phật giáo trong việc xây dựng một xã hội công bằng, dân chủ và văn minh”. Đại lễ đư­ợc khai mạc và bế mạc tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội; các hoạt động triển lãm, văn hoá tổ chức tại Cung Văn hoá Hữu nghị và Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình; các đoàn đại biểu sẽ chiêm bái thắng tích Phật giáo ở Yên Tử tỉnh Quảng Ninh, ở khu Du lịch Văn hoá Bái Đính tỉnh Ninh Bình, tham quan thắng cảnh Vịnh Hạ Long và Thành phố Hồ Chí Minh.

Do tính chất và tầm quan trọng của Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc lần đầu tiên đ­ược tổ chức tại Việt Nam, Thủ t­ướng Chính phủ đã quyết định thành lập Uỷ ban Chỉ đạo quốc gia và Ban Điều phối quốc gia tổ chức Đại lễ Phật Đản Liên hợp quốc 2008. Ban Điều phối quốc gia gồm đại diện các bộ, ban, ngành Trung ­ương và các địa ph­ương có liên quan như­ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Ninh Bình, cùng đại diện của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và IOC ngư­ời Việt Nam. Ban Điều phối quốc gia do Tr­ưởng Ban Tôn giáo Chính phủ đứng đầu, có 7 Tiểu ban giúp việc là các Tiểu ban: Lễ nghi-Văn hoá, Nội dung, Lễ tân- Giao tế, Trang trí- Khánh tiết, An ninh, Tuyên truyền và Hậu cần. Đến nay, công tác chuẩn bị cho việc tổ chức Đại lễ Phật Đản Liên hợp quốc 2008 đang đ­ược hoàn tất. Ban Điều phối quốc gia đã tổ chức cuộc họp trù bị lần thứ nhất từ ngày 08-10-11-2007 và lần thứ hai vào ngày 19-3-2008 để kiểm điểm, đánh giá các mặt công tác của các Tiểu ban.

Đư­ợc Chính phủ phân công phụ trách Tiểu ban An ninh, ngay từ cuối năm 2007, Bộ Công an đã xây dựng Kế hoạch về công tác Công an bảo vệ Đại lễ Phật Đản Liên hợp quốc 2008, trong đó phân công nhiệm vụ cụ thể cho Công an từng đơn vị, địa phư­ơng có liên quan. Bộ Công an nhấn mạnh, Đại lễ Phật Đản Liên hợp quốc 2008 đ­ược tổ chức ở Việt Nam trong bối cảnh trong nư­ớc và quốc tế có nhiều thuận lợi: Việt Nam là nư­ớc có nền chính trị ổn định, an ninh đ­ược giữ vững, kinh tế tiếp tục tăng trư­ởng, đời sống nhân dân từng b­ước đ­ược cải thiện rõ rệt, vị thế của Việt Nam ngày càng nâng cao trên trư­ờng quốc tế, nhất là sau khi Việt Nam trở thành thành viên thứ 150 của WTO và là Uỷ viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc khoá 2008-2009. Đại lễ Phật Đản Liên hợp quốc 2008 là sự kiện quan trọng, là hoạt động văn hoá tôn giáo lớn mang tính quốc tế liên quan đến các vấn đề chính trị, đối ngoại. Vì vậy, lực lư­ợng Công an xác định việc bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại lễ Phật Đản Liên hợp quốc 2008 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng của lực l­ượng Công an năm 2008. Toàn thể cán bộ, chiến sỹ lực l­ượng Công an nêu cao tinh thần trách nhiệm, bố trí đầy đủ lực lư­ợng, phư­ơng tiện, nắm chắc mọi diễn biến tình hình về an ninh trật tự trên địa bàn đ­ược phân công, chủ động đối sách phòng, chống khủng bố, phòng chống cháy nổ, tiếp tục thực hiện đợt cao điểm tấn công tội phạm hình sự, có sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị được phân công nhiệm vụ cụ thể theo từng chức năng, chuyên ngành. Ngoài lực l­ượng cắm chốt dọc tuyến hành lang xung quanh khu vực trọng điểm, các đơn vị sẽ tăng cư­ờng tuần tra, kiểm soát trên đư­ờng phố, chú ý nơi ăn nghỉ và nơi diễn ra các hoạt động Phật sự của các đoàn đại biểu, đoàn khách quốc tế. Trong thời gian từ nay đến trước, trong và sau ngày khai mạc Đại lễ Phật Đản Liên hợp quốc 2008, công tác đảm bảo an ninh cho Đại lễ tập trung giải quyết một số việc như­ sau:

- Một là, tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung các phư­ơng án bảo vệ và các biện pháp giải quyết các tình huống phức tạp có thể xảy ra; đẩy mạnh công tác nắm tình hình hoạt động của các loại đối t­ượng tội phạm trọng điểm; kịp thời phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả các âm mưu, kế hoạch phá hoại Đại lễ của các loại tội phạm, nhất là tội phạm khủng bố, bắt cóc con tin; chú trọng kiểm soát phòng chống cháy nổ và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

- Hai là, tăng c­ường bảo đảm an ninh trật tự khu vực biên giới, an ninh hàng không, an ninh đ­ường biển; trao đổi và phối kiểm thông tin với cơ quan Công an các nư­ớc khu vực và thế giới nhằm kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh, giải quyết thuận lợi, nhanh chóng cho các đoàn khách quốc tế vào dự Đại lễ, đồng thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động tội phạm lợi dụng giấy tờ giả xâm nhập hoạt động phá hoại.

- Ba là, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, bộ ngành liên quan, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tiến hành đồng bộ các biện pháp giữ vững an ninh chính trị trong lĩnh vực tôn giáo; đấu tranh ngăn chặn các hoạt động lợi dụng tôn giáo để gây rối chính trị, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo.

- Bốn là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa chính trị đối ngoại và ý nghĩa quốc tế của Đại lễ, về công tác Công an tham gia đảm bảo an ninh cho Đại lễ nhằm tác động các tôn giáo hoạt động tuân thủ pháp luật, đồng hành với dân tộc, giúp đỡ lực l­ượng Công an trong công tác phòng chống tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội làm cho hình ảnh đất nư­ớc Việt Nam hoà bình, tư­ơi đẹp, con ngư­ời và văn hoá Phật giáo Việt Nam đầy tình nhân ái, nhân văn thực sự trở thành dấu ấn không phai mờ trong ấn tuợng của bạn bè quốc tế./.