TCCSĐT - Trong ngày đầu tiên chuyến thăm, tham dự và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 40 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam-Lào, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ bàn giao Trung tâm đào tạo cán bộ quản lý khoa học và công nghệ cho Lào; thăm Hãng viễn thông Star Telecom, liên doanh giữa Tập đoàn Viettel (Việt Nam) và Lao Asia Telecom và cùng Thủ tướng Lào chúc Tết cộng đồng người Việt tại Lào.

Bàn giao Trung tâm đào tạo cán bộ quản lý khoa học và công nghệ cho Lào

 
 Hai Thủ tướng cắt băng khánh thành Trung tâm đào tạo cán bộ quản lý khoa học và công nghệ Lào.

Chiều 04-02, tại Thủ đô Vientiane (Lào), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã dự lễ khánh thành Trung tâm đào tạo cán bộ quản lý khoa học và công nghệ Lào, một biểu tượng của hợp tác khoa học và công nghệ giữa hai nước.

Nhân dịp này, hai Thủ tướng đã chứng kiến ký Biên bản bàn giao Trung tâm giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Khoa học và Công nghệ Lào.

Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh, dự án khởi công tháng 9-2015 và đã hoàn thành, nghiệm thu vào tháng 12-2017 theo đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng theo yêu cầu và quy định đề ra. Dự án sử dụng nguồn vốn viện trợ của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào.

Dự án hoàn thành bảo đảm hạ tầng phục vụ công tác nghiên cứu khoa học, đào tạo cán bộ quản lý Khoa học và Công nghệ của Lào đáp ứng quy mô đào tạo 600 đến 800 lượt người/năm và nơi làm việc cho khoảng 70 cán bộ, nhà khoa học, giáo viên giảng dạy.

Trung tâm sẽ tổ chức khóa đào tạo đầu tiên cho hơn 50 cán bộ quản lý từ Bộ Khoa học và Công nghệ, một số bộ, ngành và doanh nghiệp của Lào về hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đây sẽ là hoạt động khởi đầu cho chương trình hợp tác trong năm 2018 giữa hai đơn vị.

Trước mắt, Trung tâm sẽ là cơ sở nghiên cứu khoa học và đào tạo cán bộ có trình độ đại học, sau đại học chuyên ngành về quản lý Khoa học và Công nghệ.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Lào Boviengkham Vongdara đánh giá cao dự án này, cho rằng đây là biểu tượng mẫu mực của sự hợp tác về Khoa học và Công nghệ giữa Lào và Việt Nam. Trung tâm này sẽ là cơ sở nghiên cứu và đào tạo để nâng cao trình độ về quản lý Khoa học và Công nghệ và đổi mới sáng tạo cho cán bộ trong ngành Khoa học và Công nghệ, cán bộ quản lý Khoa học và Công nghệ của các ngành ở Trung ương và địa phương, các doanh nghiệp.

Theo định hướng phát triển Khoa học và Công nghệ đến năm 2020, số lượng cán bộ nghiên cứu và phát triển của Lào sẽ đạt khoảng 11 người/vạn dân, khi đó số lượng cán bộ quản lý Khoa học và Công nghệ trong các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp dự kiến cũng tăng lên gấp đôi, nhu cầu đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý Khoa học và Công nghệ dự kiến sẽ tăng khoảng 1.000 lượt người/năm.

Hai Thủ tướng thăm ngọn cờ đầu trong hợp tác kinh tế Việt-Lào

Ngày 04-02, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith đã tới thăm Hãng viễn thông Star Telecom, liên doanh giữa Tập đoàn Viettel (Việt Nam) và Lao Asia Telecom, hãng đang kinh doanh dịch vụ viễn thông với thương hiệu Unitel. Chuyến thăm diễn ra đúng vào dịp khai trương tòa nhà trụ sở mới của Unitel.

Sự kiện Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith tới thăm Unitel trước thềm Kỳ họp thứ 40 Ủy ban liên Chính phủ hai nước Việt Nam - Lào thể hiện sự quan tâm, ghi nhận của hai Đảng, hai Nhà nước đối với những đóng góp của Unitel trong phát triển kinh tế - xã hội Lào nói riêng và quan hệ chính trị - ngoại giao hai nước Việt - Lào nói chung.

Phát biểu tại đây, Thủ tướng cho rằng, Unitel là một bông hoa đẹp đóng góp vào vườn hoa hữu nghị Việt - Lào. Thủ tướng đánh giá cao việc Star Telecom đã sớm triển khai mạng 4G, phủ sóng đến 95% lãnh thổ Lào, đến các vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, trong môi trường đầy cạnh tranh, “nếu không tiếp tục đổi mới sáng tạo thì chúng ta sẽ không còn thành công”, Thủ tướng nói và mong muốn Star Telecom sẽ tiếp tục phấn đấu mạnh mẽ hơn nữa, phối hợp với các bộ, cơ quan của Lào trong việc xây dựng Chính phủ điện tử, thành phố thông minh nếu phía Lào có yêu cầu, tiếp tục phát triển khoa học công nghệ, viễn thông, đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Lào.

Cho rằng đây là một mẫu hình thành công, Thủ tướng bày tỏ cảm ơn phía Lào đã giúp đỡ Star Telecom để đây tiếp tục là ngọn cờ đầu trong hợp tác phát triển kinh tế giữa hai nước.

Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith bày tỏ ấn tượng về thành tích của Star Telecom và hy vọng, trong thời gian tới, đây sẽ là đơn vị hàng đầu đưa hệ thống Chính phủ điện tử của Lào vào sử dụng trong các cơ quan của Lào. Thủ tướng Thongloun Sisoulith tin rằng, với trụ sở đẹp, lãnh đạo tốt và nhân viên giỏi thì Star Telecom sẽ ngày càng phát triển.

Theo Tổng Giám đốc Unitel Cao Anh Sơn, qua 9 năm kinh doanh, Unitel là nhà mạng đứng đầu thị trường viễn thông tại Lào trong suốt 7 năm liên tiếp với 2,8 triệu khách hàng, chiếm 52% thị phần. Hạ tầng mạng lưới lớn nhất với 6.000 trạm 2G/3G/4G phủ sóng tới 95% toàn quốc. Sự có mặt của Unitel đã đóng góp tích cực làm thay đổi ngành viễn thông tại Lào. Số lượng người dân tiếp cận với di động đã tăng 5 lần chỉ trong vòng vài năm, từ 18% lên 85%. Viễn thông đã phủ sóng khắp đất nước, di động và internet băng rộng được phổ cập cho mọi người dân.

Không chỉ như vậy, Unitel đã được Chính phủ Lào tin tưởng giao phó triển khai các hệ thống trọng yếu về Chính phủ điện tử, phối hợp với Bộ Bưu chính Viễn thông với Hệ thống Phông chữ Lào; Bộ Nội vụ với Quản lý Hộ tịch Công dân; Ngân hàng Nhà nước với Core Banking…

Với những thành tích như vậy, Unitel đã được Giải thưởng Truyền thông Quốc tế WCA 2012 vinh danh Nhà mạng tốt nhất tại thị trường đang phát triển. Thương hiệu Unitel được Brand Finance - công ty tư vấn và đánh giá thương hiệu hàng đầu thế giới chọn là thương hiệu viễn thông hoạt động hiệu quả số 1 trong khu vực ASEAN.

Ông Olaha Thongvanhtha - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Star Telecom đã có lời cảm ơn dành cho đối tác liên doanh từ Việt Nam. Ông cho biết “Viettel đã giúp Lao Asia Telecom tăng trưởng mạnh mẽ từ vị trí thứ tư đầy khó khăn ở Lào, đã trở thành nhà mạng số 1 chỉ sau 2 năm. Sau 9 năm kinh doanh, Unitel đã đạt 1,22 tỷ USD doanh thu lũy kế, 480 triệu USD lợi nhuận, trở thành liên doanh viễn thông lớn nhất về quy mô, về đóng góp cho xã hội và cho đất nước”.

Tòa nhà trụ sở Unitel tọa lạc trên trục đường chính ở trung tâm thủ đô Vientiane với 11 tầng, được coi là một trong 5 toà nhà cao đẹp nhất đất nước Lào, được thiết kế mô phỏng theo hình dáng logo thương hiệu, thể hiện tính đoàn kết và sự năng động của một mạng viễn thông với mong muốn đem dịch vụ đến khắp mọi nơi. Công trình được khởi công xây dựng từ 5-2015 với tổng đầu tư khoảng 12 triệu USD.

Hai Thủ tướng chúc Tết cộng đồng người Việt tại Lào

Tối 04-02, tại thủ đô Vientiane, Lào, Đại sứ quán Việt Nam đã tổ chức Tết cộng đồng Xuân Mậu Tuất 2018 với chủ đề “Cộng đồng đoàn kết, chung tay xây dựng đất nước Lào phồn vinh, hướng về Tổ quốc Việt Nam”.

Đây là cuộc gặp mặt đón Tết truyền thống, thường niên và là điểm hẹn văn hóa, gợi nhớ tình yêu quê hương đất nước của cộng đồng người Việt Nam tại Lào mỗi khi Tết đến, Xuân về. Điểm đặc biệt trong buổi gặp mặt lần này là có sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng nước CHDCND Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân, cùng nhiều quan chức cấp cao hai nước.

Hai nhà lãnh đạo đã đến dự, phát biểu chúc Tết và chung vui với khoảng 1.000 người Việt Nam là cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Lào; đại diện các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư kinh doanh tại Lào, cùng đông đảo bà con người Việt Nam đang làm ăn, sinh sống và học tập tại Lào.

Vui mừng được cùng Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân đến dự, chung vui với bà con Việt kiều tại Lào đón Tết cổ truyền dân tộc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh đến mối quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam-Lào có một không hai trên thế giới, không chỉ trong giai đoạn đấu tranh giải phóng dân tộc mà cả trong thời kỳ xây dựng đất nước của mỗi nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, các doanh nghiệp và bà con Việt kiều tại Lào cũng là nhân tố hết sức quan trọng, là cầu nối hữu nghị, hợp tác giữa hai nước và mong muốn các doanh nghiệp của Việt Nam, đặc biệt bà con Việt kiều sẽ luôn gương mẫu, chấp hành tốt pháp luật, là tấm gương trong mối quan hệ thủy chung, son sắt Việt - Lào.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trân trọng đề nghị Thủ tướng Thoonglun Sisoulith chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan của Lào quan tâm hỗ trợ bà con Việt kiều sinh sống và làm việc lâu dài tại Lào.

Nhân dịp Xuân Mậu Tuất sắp đến và đón Tết cổ truyền của dân tộc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trân trọng gửi lời chúc năm mới tốt đẹp, hạnh phúc và thành công đến Thủ tướng Thoonglun Sisoulith và Phu nhân cùng bà con Việt kiều, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Lào; tin tưởng chắc chắn rằng, mối quan hệ đặc biệt, đồng chí anh em thắm thiết Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam ngày càng có những thành tựu mới.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith chia sẻ niềm vui, hạnh phúc khi có mặt tại sự kiện thắm tình hữu nghị, đoàn kết này của hai dân tộc. Thủ tướng Thongloun Sisoulith trân trọng gửi lời chúc năm mới tốt đẹp đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - người bạn gần gũi, đặc biệt gắn bó của nhân dân Lào anh em. Qua đây, Thủ tướng Thongloun Sisoulith cũng trân trọng gửi lời chúc năm mới tốt đẹp đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và toàn thể nhân dân Việt Nam anh em.

Nhắc lại những ấn tượng tốt đẹp, kỷ niệm sâu sắc trải nghiệm những khoảnh khắc “đón giao thừa”, “xông đất” trong Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam, Thủ tướng Thongloun Sisoulith bày tỏ tin tưởng, tình hữu nghị giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt - Lào sẽ không ngừng đơm hoa kết trái. Thủ tướng Thongloun Sisoulith cũng gửi lời chúc năm mừng năm mới đến bà con người Việt Nam tại Lào và hy vọng bà con sẽ luôn là đầu mối thặt chặt tình hữu nghị, quan hệ hợp tác giữa nhân dân hai nước.

Trước đó, tối cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn Cấp cao Việt Nam đã tới thăm và nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Lào.

Tại buổi gặp gỡ, Thủ tướng vui mừng thông báo đến bà con về kết quả, tình hình kinh tế, xã hội của đất nước năm 2017 với nhiều kỷ lục quan trọng, thành tựu toàn diện, vượt mức trên tất cả các lĩnh vực cả về phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, đối ngoại và giữ gìn, phát huy nét đẹp văn hóa dân tộc. Thủ tướng nhấn mạnh, đặc biệt, trong năm qua, cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng được triển khai sâu rộng, mạnh mẽ, không có vùng cấm, qua đó góp phần củng cố niềm tin của doanh nghiệp và người dân; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút nhiều hơn nữa đầu tư nước ngoài.

Đề cập đến tầm quan trọng của mối quan hệ hữu nghị, tình đồng chí anh em Việt – Lào được xây đắp không chỉ bằng mồ hôi mà còn bằng xương máu của nhiều thế hệ cán bộ, chiến sỹ và nhân dân hai nước, Thủ tướng nhấn mạnh “giúp bạn là tự giúp mình”, nếu Lào phát triển tốt thì Việt Nam phát triển tốt.

Bên cạnh vai trò ngoại giao Nhà nước, Thủ tướng mong muốn bà con người Việt Nam sinh sống, học tập tại Lào sẽ phát huy truyền thống cần cù, chăm chỉ, nét đẹp văn hóa người Việt để phát triển kinh tế cho gia đình và đóng góp vào sự nghiệp phát triển đất nước Lào; chấp hành nghiêm pháp luật; qua đó không ngừng vun đắp cho mối quan hệ thủy chung, sắt son Việt Nam-Lào.

Thủ tướng đề nghị Đại sứ cùng tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc hơn nữa các nhiệm vụ được giao, góp phần không ngừng củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam-Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững./.