TCCSĐT - Ngày 21-01, Ngày hội chính của Chương trình “Chủ nhật đỏ” lần thứ X năm 2018 do Báo Tiền phong chủ trì, phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tổ chức đã diễn ra tại nhiều địa phương trên cả nước.

“Chủ nhật đỏ” là sự kiện thường niên mang tính nhân văn sâu sắc nhằm góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu điều trị tại các cơ sở y tế trong dịp giáp Tết Nguyên đán, đồng thời tạo cơ hội tuyên truyền, vận động cho phong trào hiến máu tình nguyện.

Chương trình “Chủ nhật đỏ” lần thứ X mang thông điệp “Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi” được triển khai từ giữa tháng 12-2017 đến hết tháng 01-2018 tại 31 tỉnh, thành phố với hơn 60 điểm hiến máu tình nguyện. Đây là năm thứ 10 liên tiếp sự kiện được tổ chức với sự vào cuộc mạnh mẽ của tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Việt Nam, các ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện và các cấp chính quyền các địa phương.

Tính đến ngày 15-01-2018, đã có 19/31 tỉnh, thành tham dự chương trình tổ chức phát động hiến máu tình nguyện tại địa phương; 30/60 điểm đăng ký đã tổ chức hiến máu. Tổng số lượng máu đã được tiếp nhận là 23.392 đơn vị máu, đạt 67% so với kế hoạch đề ra của “Chủ nhật đỏ” năm 2018 là tiếp nhận 35.000 đơn vị máu.

Ông Vũ Tiến, Phó Tổng biên tập Báo Tiền Phong, Phó trưởng Ban tổ chức ngày Chủ nhật đỏ năm 2018 cho biết, xuất phát từ thực tế trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán nguồn máu dự trữ của quốc gia và tại các bệnh viện luôn khan hiếm, năm 2009, báo Tiền Phong đã khởi xướng Ngày Chủ nhật đỏ tại Hà Nội và thu được 96 đơn vị máu. Đến nay, sau 9 lần tổ chức, ngày Chủ nhật đỏ đã thu được 700.000 đơn vị máu và đã thực sự trở thành một phong trào, một chuỗi ngày hội được tổ chức khắp trên cả nước. Đặc biệt, năm 2017, lần đầu tiên các bệnh viện cơ bản đủ máu điều trị trong dịp Tết. Phát huy những kết quả đạt được, năm 2018, chương trình ngày Chủ nhật Đỏ lần thứ X được tổ chức từ ngày 10-12-2017 đến ngày 28-01-2018 với trên 60 điểm đăng ký hiến máu tại 33 tỉnh, thành trên toàn quốc.

Tại Hà Nội, Ngày hội diễn ra tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội, với sự tham gia của đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ nhiệm Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia; Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn; Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng; Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương Bạch Quốc Khánh; Tổng Biên tập Báo Tiền phong Lê Xuân Sơn; đại diện một số bộ, cơ quan Trung ương, các đơn vị đồng hành và phối hợp.

Phát biểu tại chương trình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định: Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nhiều nguồn lực đã được ưu tiên dành cho lĩnh vực y tế. “Chủ nhật đỏ” là một chương trình ý nghĩa mang đậm tính nhân văn. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đánh giá cao và biểu dương sáng kiến tổ chức chương trình “Chủ nhật đỏ” của các đơn vị. Chương trình đã tiếp thêm hy vọng sống cho hàng vạn bệnh nhân trên cả nước, giúp nhiều bệnh nhân được trở về đoàn viên với gia đình, thân nhân trong dịp Tết Nguyên đán đang cận kề.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh: Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp, tham gia hiến máu là góp phần tô đậm thêm truyền thống “Thương người như thể thương thân” của dân tộc Việt Nam. Qua hơn 20 năm phong trào hiến máu được phát động tại Việt Nam, đã có hàng chục triệu lượt người tham gia hiến máu. Năm 2017 vừa qua, cả nước tiếp nhận được hơn 1,2 triệu đơn vị máu, đáp ứng hơn 70% nhu cầu máu cho điều trị.

Bày tỏ xúc động trước tấm gương những người tình nguyện hiến máu, đặc biệt là những người hiến máu nhiều lần, hiến máu khẩn cấp, những người vừa hiến máu vừa vận động người khác hiến máu, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đồng thời biểu dương các ngành, các cấp, tổ chức chính trị, đoàn thể xã hội, đơn vị tổ chức hiến máu và những tình nguyện viên tham gia vận động người dân tích cực hiến máu.

Tuy nhiên, tại Việt Nam vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng khan hiếm máu, thiếu máu phục vụ nhu cầu điều trị cho người bệnh, cao điểm là vào các dịp hè và ngày lễ, Tết. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nêu rõ: Nhu cầu truyền máu ngày càng tăng cao do nước ta đang triển khai áp dụng các kỹ thuật y học hiện đại như ghép tạng, ghép tủy, chạy thận nhân tạo, tiến hành các ca phẫu thuật lớn… Bên cạnh đó, tình trạng tai nạn, chấn thương cần truyền máu vẫn ở mức cao, gây áp lực cho ngành y tế trong việc chuẩn bị, dự trữ máu phục vụ cấp cứu người cần điều trị. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình mong muốn các nhà lãnh đạo, quản lý, các cơ quan, doanh nghiệp luôn sẵn sàng chia sẻ khó khăn với người bệnh, đặc biệt là người bệnh cần truyền máu bằng những việc làm, hành động thiết thực như tuyên truyền, vận động hiến máu; tổ chức tốt, an toàn các hoạt động truyền máu và tạo điều kiện để những chương trình có ý nghĩa nhân văn như “Chủ nhật đỏ” ngày càng lan tỏa, phát triển.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, gần 3.000 người là cán bộ, giảng viên, sinh viên các trường học, người lao động trên địa bàn Thành phố đã tham gia hiến máu tình nguyện tại sự kiện Ngày Chủ nhật đỏ lần thứ X năm 2018.

Với chủ đề “Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi”, ngay từ sáng sớm, nhiều sinh viên, người lao động đã có mặt tại Trường Đại học Văn Hiến, Thành phố Hồ Chí Minh để hiến máu. Đã hiến máu 3 lần, Võ Thị Kiều Duyên, sinh viên năm thứ 2 Trường Đại học Văn Hiến cho biết, mỗi một lần nhìn dòng máu nóng được mang đi cứu người là một lần em cảm nhận được sự thiêng liêng cũng như ý nghĩa của việc hiến máu cứu người.

Còn Nguyễn Thanh Hải, sinh viên năm thứ nhất, Trường Đại học Văn Lang Thành phố Hồ Chí Minh lại chia sẻ, trước đây em rất sợ máu nên không dám hiến máu. Tuy nhiên mới đây thông qua các phương tiện truyền thông em được biết nguồn máu dự trữ quốc gia đang khan hiếm, em đã quyết định cùng bạn bè tham gia ngày Chủ nhật đỏ. " Tham gia hiến máu này không những giúp em vượt qua được sợ hãi của bản thân mà em còn hy vọng những giọt máu của mình sẽ góp phần cứu sống được một người nào đó đang cần”, Hải nói.

Riêng trong sáng 21-01 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ban tổ chức Ngày Chủ nhật đỏ đã thu được gần 1.600 đơn vị máu. Trước đó, Ban tổ chức cũng phối hợp với Trung tâm Hiến máu nhân đạo Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp nhận máu ở nhiều địa điểm và đã thu được hơn 15.000 đơn vị máu, bổ sung vào ngân hàng máu quốc gia.

Tại Nam Định, hưởng ứng ngày "Chủ nhật đỏ" năm 2018 tại tỉnh Nam Định, ngay từ sáng sớm nhiều đoàn viên, thanh niên Nam Định đã đăng ký tham gia hiến máu. Kết quả, Ban Tổ chức đã thu được hơn 250 đơn vị máu cung cấp cho ngân hàng máu tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và kịp thời phục vụ, cứu chữa các bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh đoàn Nam Định Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết, hiến máu tình nguyện là một nghĩa cử cao đẹp của mỗi người, đặc biệt là các đoàn viên thanh niên, do đó hoạt động này cần được nhân rộng, tạo sức lan tỏa hơn nữa để ngày càng có thêm nhiều người tham gia hoạt động nhân văn này. Các tổ chức chính trị - xã hội cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức để việc hiến máu cứu người trở thành trách nhiệm xã hội của mỗi người.

Chương trình hiến máu tình nguyện “Chủ nhật đỏ” năm 2018 được tổ chức trong thời điểm khan hiếm máu phục vụ cho công tác điều trị bệnh. Vì vậy, Tỉnh Đoàn kêu gọi đoàn viên, thanh niên và nhân dân tỉnh Nam Định nêu cao tinh thần tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tích cực tham gia phong trào hiến máu, góp phần cứu chữa kịp thời những bệnh nhân đang cần truyền máu./.