TCCSĐT - Chiều 30-11-2017, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại phối hợp với Báo Nhân Dân tổ chức họp báo công bố Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2017.
Tham dự buổi họp báo có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương, Báo Nhân Dân, Bộ Thông tin và Truyền thông, Thông tấn xã Việt Nam… và phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí.

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại được triển khai từ năm 2014 đã nhận được sự quan tâm, tham dự của nhiều phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí, nhà xuất bản trong nước và nhiều tác giả đến từ các hãng thông tấn, báo chí nước ngoài.

Số lượng các tác phẩm gửi tham dự cuộc thi tăng dần qua mỗi năm: Năm 2014 có 515 tác phẩm, thể hiện bằng 10 ngôn ngữ tham gia dự thi; năm 2015 có 737 tác phẩm thể hiện bằng 11 ngôn ngữ được gửi về dự thi; năm 2016 có 893 tác phẩm, thể hiện bằng 17 ngôn ngữ được các tác giả gửi về dự thi. Đây là những thành công bước đầu, thúc đẩy Giải thưởng ngày càng phát triển, tạo dựng được uy tín và tiếng vang trong dư luận, góp phần quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới.

Những tác phẩm báo chí được xét trao giải thưởng lần này là những tác phẩm bằng tiếng Việt và các tiếng nước ngoài thuộc các loại hình báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình, ảnh báo chí, ảnh phong cảnh và sách; dành cho công chúng là người Việt Nam ở trong và ngoài nước; người nước ngoài có tác phẩm được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng Việt Nam do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép, hoặc trên báo chí nước ngoài trong năm 2017.

Tiêu chí xét trao giải thưởng

1. Nội dung

Tác phẩm bảo đảm tính chân thực, tính thuyết phục; có sức lan tỏa trong nước và quốc tế, được dư luận đánh giá cao; phục vụ tốt nội dung thông tin, tuyên truyền đối ngoại của Việt Nam, cụ thể là:

- Có tác dụng tích cực trong việc quảng bá hình ảnh quốc gia, văn hóa, lịch sử, con người Việt Nam, thành tựu của công cuộc đổi mới, góp phần xây dựng hình ảnh Việt Nam hòa bình, ổn định, phát triển, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế.

- Thông tin chính xác, sinh động về tình hình trong nước, về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quan điểm và lập trường của Việt Nam về các vấn đề quốc tế và khu vực; Phản ánh sự ổn định về tình hình chính trị, phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước; Tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam, tạo thuận lợi cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

- Có tác dụng tích cực trong đấu tranh, phản bác những thông tin sai sự thật, luận điệu xuyên tạc về Việt Nam.

- Khẳng định người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của dân tộc Việt Nam, là nguồn lực, nhân tố quan trọng góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

- Giúp cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài hiểu sâu sắc về tình hình đất nước; huy động sự ủng hộ của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài đối với việc tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam với các nước, góp phần xây dựng và phát triển đất nước bền vững.

2. Quy định về tác phẩm dự thi

- Là những tác phẩm bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài, được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và phát hành trong nước và ở nước ngoài, trong thời gian từ ngày 01-01-2017 đến hết ngày 31-12-2017.

- Các tác phẩm đã được trao giải thưởng tại các cuộc thi khác vẫn được quyền tham dự Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2017, nhưng phải ghi rõ mức giải đã được trao, cùng thông tin về đơn vị tổ chức, thời gian diễn ra cuộc thi.

- Không có tranh chấp về bản quyền kể từ thời điểm tác phẩm được công bố.

3. Loại hình và thể loại:

Thể loại: Tác phẩm, bài phản ánh, phỏng vấn, ghi chép, bình luận, chuyên luận, phóng sự, điều tra, ký báo chí, các chương trình phát thanh, truyền hình, sản phẩm thông tin đa phương tiện, ảnh, sách (gọi chung là tác phẩm).

Báo Nhân Dân - cơ quan thường trực Giải thưởng - sẽ tiếp nhận tác phẩm dự giải từ nay cho đến trước ngày 31-3-2018. Lễ công bố và trao giải thưởng dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 5-2018, tại Hà Nội./.