TCCSĐT - Trong hai ngày 09 và 10-11-2017, Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh tỉnh Bình Phước tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XI. Dự đại hội có các đồng chí Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Trần Tuệ Hiền, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và 290 đại biểu chính thức đại diện cho 61.039 đoàn viên toàn tỉnh…

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Văn Lợi đánh giá cao những nỗ lực đã đạt được của tổ chức Đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh trong nhiệm kỳ qua và khẳng định, Đoàn là cánh tay đắc lực của Đảng trong việc thực hiện nhiều nhiệm vụ chính trị xã hội của tỉnh. Nhất là công tác giáo dục, rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ. Để phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được và thực hiện tốt mục tiêu đã đề ra trong nhiệm kỳ tới, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Đại hội tiếp tục làm rõ những hạn chế, chỉ ra những nguyên nhân khách quan, chủ quan và đề ra phương hướng, nhiệm vụ cụ thể phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi các chủ trương, Nghị quyết của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Phước lần thứ XI đề ra.

Nhiệm kỳ qua, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của cấp ủy Đảng, chính quyền và của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên tỉnh Bình Phước đạt được những kết quả quan trọng, cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội X đề ra. Các chủ trương, nội dung của Nghị quyết đã được cụ thể hóa bằng các đề tài, đề án, dự án, các chương trình, phong trào, hoạt động thiết thực, bám sát với tình hình thực tiễn, tạo sự chuyển biến mới, khẳng định và phát huy vai trò của tuổi trẻ tỉnh nhà trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tại từng địa phương, đơn vị. Công tác giáo dục đã được đổi mới với nhiều nội dung, hình thức sáng tạo, trong đó chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, qua đó góp phần xây dựng thế hệ trẻ Bình Phước giàu lòng yêu nước, có lý tưởng cách mạng, có tri thức, có văn hóa, có trách nhiệm với cộng đồng. Hai phong trào hành động cách mạng của Đoàn gồm: “Xung kích phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp” được triển khai sâu rộng, hiệu quả, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên trong học tập, tham gia phát triển kinh tế xã hội, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội. Công tác xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh được tăng cường; mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên ngày càng được mở rộng. Tổ chức Đoàn toàn tỉnh đã tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân; thực hiện tốt công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng. Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng và phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh tiếp tục được quan tâm.

Đại hội đã xác định mục tiêu cho nhiệm kỳ 2017 - 2022 là “Xây dựng lớp thanh niên có lý tưởng cách mạng, giàu lòng yêu nước, có đạo đức, lối sống lành mạnh, tiên phong, gương mẫu, tuân thủ pháp luật, yêu chuộng hòa bình và công lý. Cổ vũ thanh niên thi đua học tập, khởi nghiệp, lao động sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại; phát huy tinh thần tình nguyện, xung kích trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”.

Đại hội đã bầu 36 đồng chí vào Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Phước khóa XI. Đồng chí Trần Quốc Duy vinh dự được giữ chức vụ Bí Thư Tỉnh đoàn. Và, Đại hội đã bầu chọn 11 đại biểu chính thức, 1 đại biểu dự khuyết dự Đại hội Đoàn Toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2012 - 2017.

Qua Đại hội, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Phước đã khẳng định vai trò tập hợp, đoàn kết, giáo dục và định hướng cho thanh thiếu niên. Theo đó, trình độ học vấn trong thanh thiếu niên được nâng cao, tiếp cận nhanh với khoa học - công nghệ; tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, đẩy mạnh tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm đã được xác định trong Văn kiện đổi mới và nâng cao chất lượng công tác giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị cho thanh thiếu nhi gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW. Không ngừng đổi mới, tạo sức hấp dẫn cho chính mình. Tập trung củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và hành động. Chú trọng tổng kết thực tiễn để phát triển các phong trào hành động cách mạng của Đoàn thật sự thiết thực, hiệu quả, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, có tác dụng dẫn dắt thanh niên, phát huy sự năng động, tinh thần dám nghĩ, dám làm, dấn thân, xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ./.