TCCSĐT - 15 giờ chiều ngày 2-9, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã long trọng tổ chức lễ khánh thành cầu Phú Mỹ sau hơn 2 năm thi công, vượt tiến độ 4 tháng so với kế hoạch.

Đến dự lễ và cắt băng khánh thành có Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng; Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải; nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa; Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng; Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hồ Xuân Sơn; Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân; đại diện các đại sứ quán Nhật Bản, Ô-xtrây-li-a, Ca-na-đa, Pháp; nhiều lãnh đạo bộ, ngành Trung ương; đại diện các sở, ban, ngành cùng đông đảo nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Cầu Phú Mỹ là cầu dây văng có quy mô lớn nhất Việt Nam hiện nay và là điểm nhấn về công trình giao thông của Thành phố Hồ Chí Minh. Cầu được thiết kế với khoảng cách giữa 2 trụ tháp là 380m, khổ thông thuyền là 250m và tĩnh không thông thuyền là 45m, đảm bảo cho các tàu biển có tải trọng 30.000 DWT lưu thông dưới cầu an toàn.

Cầu Phú Mỹ nối quận 2 với quận 7, có tổng chiều dài toàn tuyến gần 10km, trong đó phần cầu dài 2.036m; riêng phần dây văng dài 705m và nhịp dẫn dài 1.331m. Mặt cầu rộng 27,50 mét, đảm bảo cho 6 làn xe lưu thông.

Tổng mức đầu tư dựng cầu là 2.510 tỉ đồng, do Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ làm chủ đầu tư, thực hiện theo hình thức hợp đồng giữa BOT với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Thời gian thu phí hoàn vốn là 26 năm.

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Cầu Phú Mỹ là công trình có ý nghĩa về nhiều mặt đối với Thành phố Hồ Chí Minh trước mắt cũng như lâu dài, cùng với Dự án Đại lộ Đông Tây tạo điều kiện để Thành phố phát triển về nhiều mặt. Nhân sự kiện này, Chính phủ đánh giá rất cao những thành tựu phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh, đã dành nhiều nguồn lực cho đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trong thời gian qua. Chính phủ yêu cầu Thành phố cần đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng nhanh hơn.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh và đánh giá cao người dân trong khu vực dự án đã tích cực góp phần giải phóng nhanh mặt bằng để xây cầu; những kỹ sư, công nhân Việt Nam cùng với nhà thầu đầu tư, đơn vị tư vấn, giám sát vượt qua nhiều khó khăn để thi công thành công cây cầu dây văng hiện đại về trước thời gian 4 tháng so với kế hoạch.

Sáng cùng ngày, tại cầu Nước Lên, khu vực ngã ba An Lạc, huyện Bình Chánh, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lễ thông xe giai đoạn 1 - Dự án Đại lộ Đông Tây (đoạn từ Bến Chương Dương, gần bờ sông Sài Gòn, quận 1, đến quốc lộ 1A, thuộc địa phận huyện Bình Chánh), dài 13,4 km. Phó thủ tướng Trương Vĩnh Trọng cùng nhiều lãnh đạo bộ, ngành Trung ương, sở, ban, ngành Thành phố và đông đảo người dân đến dự.

Đây cũng là công trình giao thông lớn và hiện đại nhất Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay, là tuyến đường kiểu mẫu, tạo cảnh quan đô thị và góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Đi trên tuyến đường, từ quận 1 ra cửa ngõ về miền Tây (quốc lộ 1A), sẽ rút ngắn khoảng 1/2 thời gian so với đi các tuyến đường khác.

Dự án Đại lộ Đông Tây có tổng mức đầu tư là 9.863 tỉ đồng. Đại lộ Đông Tây có chiều dài là 21,89km, bao gồm các phần chính: đường phía Tây và ven kênh, hầm vượt sông Sài Gòn và đường mới Thủ Thiêm. Công trình giao thông này đi qua các quận 1,2,4,5,6,8, Bình Tân và Huyện Bình Chánh./.