Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo khẩn cấp ứng phó bão số 10
Thủ tướng Chính phủ có Công điện về việc triển khai các biện pháp khẩn cấp ứng phó bão số 10 năm 2017.
Công điện gửi tới Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Sơn La, Hòa Bình, Yên Bái, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam và Hà Nội; Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn; Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai; các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ.
Công điện nêu rõ: Bão số 10 (tên quốc tế là DOKSURI) đang di chuyển nhanh hướng về vùng biển và đất liền nước ta. Theo dự báo, bão sẽ tiếp tục mạnh lên, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão trên biển có thể đạt cấp 12 - 13, giật cấp 15; từ ngày 15 đến 16-9, bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến ven biển và đất liền nước ta với sức gió mạnh dần lên cấp 9 - 11, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11 - 12, giật cấp 14 - 15, kèm theo nước dâng, mưa lớn trên diện rộng.
Đây là cơn bão rất mạnh, diễn biến của bão còn phức tạp, cần theo dõi chặt chẽ diễn biến và đề phòng bão đổ bộ vào bờ sớm hơn dự báo. Để chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại do bão và mưa lũ do bão, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các địa phương có liên quan hoãn các cuộc họp chưa thật sự cần thiết để tập trung chỉ đạo, triển khai các biện pháp ứng phó với bão theo phương châm “bốn tại chỗ”, trong đó tập trung thực hiện một số nhiệm vụ sau:
1. Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố:
a) Các địa phương ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa:
- Phối hợp với lực lượng biên phòng tuyến biển và các lực lượng có liên quan và gia đình các chủ tàu khẩn trương rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển.
- Sử dụng mọi phương tiện, bằng mọi biện pháp thông báo cho thuyền trưởng và chủ các phương tiện, tàu thuyền hoạt động trên biển biết thông tin, diễn biến của bão; hướng dẫn, kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh trú an toàn, không đi vào hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.
- Đối với khu vực dự báo bão đổ bộ trực tiếp: Tổ chức, hướng dẫn việc sắp xếp, neo đậu tàu thuyền an toàn tại nơi tránh trú, kéo tàu thuyền lên bờ hoặc di chuyển sâu vào đất liền, nhất là tại những khu vực vùng tâm bão có khả năng đổ bộ vào để hạn chế thiệt hại tại nơi neo đậu; kiểm soát chặt chẽ các tàu thuyền hoạt động ven bờ, căn cứ diễn biến của bão và thực tế tại địa phương quyết định việc cấm tàu thuyền ra khơi. Chủ động triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho các tuyến đê biển, cửa sông, đặc biệt là đối với các khu vực đang thi công, khu vực có nguy cơ sạt lở. Rà soát, tổ chức di dời, neo đậu lồng bè nuôi trồng thủy sản, nhà nổi bảo đảm an toàn, chủ động sơ tán triệt để người dân tại các khu vực nguy hiểm, nhất là trên các tàu thuyền, lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản, vùng ven biển, cửa sông có nguy cơ bị sóng biển tàn phá, ngập sâu, trong các nhà không bảo đảm an toàn trước khi bão đổ bộ vào.
b) Các địa phương có nguy cơ bị ảnh hưởng của bão, đặc biệt là các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị:
- Huy động các lực lượng (quân đội, thanh niên...) hỗ trợ nhân dân tập trung thu hoạch các diện tích lúa đã chín với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”; chủ động tiêu nước, phòng chống ngập úng các đô thị và bảo vệ sản xuất nông nghiệp.
- Chỉ đạo, hướng dẫn chằng chống nhà cửa, kho tàng, trụ sở (trường học, bệnh viện, công sở), công trình, đặc biệt lưu ý đối với những công trình tháp cao; chặt tỉa, có biện pháp bảo vệ cây xanh để hạn chế thiệt hại, nhất là tại các đô thị.
- Triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập, công trình thi công dở dang, các hồ chứa nước thủy lợi, thủy điện có nguy cơ mất an toàn.
- Căn cứ diễn biến cụ thể của bão, chủ động chỉ đạo cho học sinh nghỉ học để bảo đảm an toàn.
- Kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét khi mưa lớn để chủ động sơ tán, di dời bảo đảm an toàn; cử người canh gác, hướng dẫn giao thông tại các khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, nước chảy xiết.
2. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thu hoạch lúa, hoa màu, chủ động triển khai các biện pháp giảm thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp; chỉ đạo các cơ quan chức năng và các địa phương kiểm tra, vận hành an toàn các hồ chứa thủy lợi, triển khai các biện pháp bảo vệ đê điều, hồ đập và công trình thủy lợi.
3. Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, tổ chức dự báo, cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tin đại chúng và các cơ quan có liên quan để kịp thời thông tin đến người dân và phục vụ công tác chỉ đạo, ứng phó với bão.
4. Bộ Giao thông vận tải: Chỉ đạo các đài thông tin duyên hải theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để phối hợp với các lực lượng có liên quan thông báo cho tàu thuyền hoạt động trên biển (kể cả các tàu vận tải lớn, tàu vận tải hoạt động ven bờ); tổ chức hướng dẫn di chuyển, neo đậu an toàn cho các tàu vận tải tránh đứt neo, va đập. Chỉ đạo triển khai các phương án bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, đường bộ, đường sắt, đường hàng không; phối hợp với lực lượng công an chủ động chỉ đạo triển khai các biện pháp kiểm soát, bảo đảm an toàn cho hành khách và các phương tiện vận tải hoạt động trong vùng bị ảnh hưởng của bão khi bão đổ bộ vào; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư kịp thời khắc phục hậu quả, bảo đảm giao thông trên các trục chính.
5. Bộ Công Thương: Chỉ đạo bảo đảm an toàn đối với các hoạt động khai thác dầu khí trên biển, các cơ sở công nghiệp lớn; chỉ đạo vận hành an toàn các hồ chứa thủy điện, hệ thống truyền tải điện và triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho hệ thống lưới điện; sẵn sàng khắc phục nhanh sự cố, bảo đảm cấp điện trở lại, nhất là điện phục vụ tiêu úng bảo vệ sản xuất.
6. Bộ Xây dựng chỉ đạo, hướng dẫn bảo đảm an toàn về người và tài sản đối với các công trình xây dựng, nhất là công trình nhà cửa, tháp cao, công trình đang thi công dở dang.
7. Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành ứng phó bão; triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho các công trình, phương tiện bảo đảm thông tin.
8. Bộ Quốc phòng chỉ đạo các lực lượng biên phòng tuyến biển, Cảnh sát biển phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương kiểm đếm tàu thuyền hoạt động trên biển, thông báo, hướng dẫn tàu thuyền về nơi tránh trú; triển khai ngay các biện pháp cần thiết để bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, cơ sở vật chất trên các đảo, nhà giàn...; chỉ đạo các quân khu, các đơn vị đóng chân trên địa bàn sẵn sàng lực lượng, phương tiện hỗ trợ địa phương ứng phó với bão khi được yêu cầu.
9. Bộ Công an chỉ đạo lực lượng công an các địa phương bảo đảm an ninh trật tự tại vùng thiên tai, nhất là đối với các khu vực sơ tán dân đi và đến; chủ động hướng dẫn, kiểm soát phương tiện giao thông hoạt động trên đường khi bão đổ bộ trong trường hợp cần thiết; sẵn sàng lực lượng hỗ trợ địa phương sơ tán nhân dân, phối hợp thực hiện nhiệm vụ cứu hộ cứu nạn khi có yêu cầu.
10. Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn rà soát phương án, chỉ đạo chuẩn bị lực lượng, phương tiện, sẵn sàng hỗ trợ địa phương tổ chức sơ tán, cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.
11. Bộ Ngoại giao theo dõi chặt chẽ, phối hợp với các cơ quan có liên quan nắm thông tin về tàu thuyền hoạt động trên biển, chủ động liên hệ với các nước, vùng lãnh thổ hỗ trợ ngư dân tránh trú bão khi có yêu cầu.
12. Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, các cơ quan thông tin đại chúng ở trung ương và địa phương tăng tần suất, thời lượng phát sóng; cập nhật, đưa tin kịp thời về diễn biến bão, dự báo, chỉ đạo ứng phó của các cơ quan ở trung ương và địa phương để các cơ quan và người dân biết, chủ động ứng phó, tránh tư tưởng chủ quan.
13. Các bộ, ngành khác theo chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với các địa phương chủ động triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn, hạn chế thiệt hại đối với người, phương tiện, cơ sở vật chất thuộc phạm vi quản lý, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ địa phương triển khai ứng phó với bão theo quy định.
14. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai tổ chức thường trực, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, công bố vùng nguy hiểm, kịp thời chỉ đạo, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương triển khai ứng phó cụ thể; báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo những vấn đề vượt thẩm quyền./.
Thành phố Thái Nguyên triển khai kế hoạch điều chỉnh mở rộng địa giới hành chính và thành lập 2 phường thuộc thành phố  (15/09/2017)
Thành phố Vĩnh Yên: Đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ  (15/09/2017)
Thành phố Vĩnh Yên: Đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ  (15/09/2017)
Các tỉnh ven biển đang chạy đua thời gian ứng phó bão số 10  (14/09/2017)
Hà Nội sẽ triển khai 10 dự án đường sắt đô thị với số vốn 40 tỷ USD  (14/09/2017)
Chính phủ Việt Nam cam kết tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư  (14/09/2017)
- Tỉnh Yên Bái nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân: Từ nghị quyết đến thực tiễn
- Vai trò của Hội Xuất bản Việt Nam trong việc phát triển ngành xuất bản và nguồn nhân lực ngành xuất bản
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 2)
- Nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng viên trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương
- Một số giải pháp thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại các cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập ở Việt Nam
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên