1. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh làm việc với hai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương

Từ ngày 25 đến ngày 29-7-2009, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và Đoàn công tác của Trung ương đã về thăm và làm việc tại các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương. Mục đích của chuyến công tác này là lắng nghe lãnh đạo các tỉnh báo cáo về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IV của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VIII của tỉnh Bình Dương; về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của Đảng bộ; và cho ý kiến về những kiến nghị, đề xuất của hai tỉnh trên. Trong thời gian thăm và làm việc tại các tỉnh, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đến thắp hương tưởng niệm các Anh hùng - Liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Tổng Bí thư cũng đã đến thắp hương tưởng niệm tại đền thờ Anh hùng - Liệt sĩ Võ Thị Sáu (huyện Đất Đỏ) và đền thờ Liệt sĩ xã Long Phước (thị xã Bà Rịa); đến thăm, nói chuyện và tặng quà các thương binh, người có công tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh và người có công Long Đất (huyện Long Điền); đến viếng và dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh Bình Dương; nói chuyện với cán bộ chủ chốt của tỉnh; làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy, cán bộ chủ chốt của huyện Dĩ An và tặng quà hai Bà mẹ Việt Nam Anh hùng tiêu biểu của huyện. Trong dịp này, Tổng Bí thư cũng đã đến thị sát tại Khu công nghiệp Mỹ Phước, Khu công nghiệp VSIP II, Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương; thăm Công ty Gốm sứ Minh Long (Bình Dương).

2. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm và làm việc với các tỉnh: Trà Vinh, Bến Tre, Tiền Giang

Sau khi nghe lãnh đạo tỉnh Trà Vinh, Bến Tre báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2009, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã biểu dương những thành tích mà các tỉnh đã đạt được, đồng thời cũng đưa ra những phương hướng, chỉ đạo để từng tỉnh có thể phát huy tiềm năng đất đai, lợi thế về con người của địa phương mình. Trong buổi làm việc với Viện Nghiên cứu cây ăn quả miền Nam, tại xã Long Định, huyện Châu Thành (Tiền Giang), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hoan nghênh những nỗ lực của Viện trong công tác đào tạo đội ngũ cán bộ, nghiên cứu lai tạo nhiều giống cây ăn quả mới, chất lượng cao và chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật phục vụ cho nhu cầu sản xuất của nông dân, song cũng yêu cầu Viện tích cực nghiên cứu lai tạo ra những giống cây mới, có chất lượng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu; tiếp tục phát huy ưu thế các loại cây ăn quả hiện có, gắn tổ chức sản xuất với thị trường tiêu thụ. Nhân dịp về thăm và làm việc tại các tỉnh, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đến thăm và tặng quà các gia đình là mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình thương binh, liệt sĩ và các cán bộ lão thành; thăm và nghe báo cáo tình hình hoạt động của một số công ty chủ lực của hai tỉnh Trà Vinh và Bến Tre.

3. Chính phủ Cam-pu-chia khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác làm ăn

Chiều 26-7, trong chuyến thăm và làm việc tại Cam-pu-chia, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng đã gặp gỡ, trao đổi với Thủ tướng Hun-sen và Chủ tịch Quốc hội Hêng Sam-rin. Các nhà lãnh đạo hai nước đều vui mừng nhận thấy những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực giữa 2 nước. Trong những năm qua, hợp tác về kinh tế giữa Việt Nam và Cam-pu-chia thực sự khởi sắc, trong đó, kim ngạch thương mại hai chiều tăng 40%/năm; phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 2 tỉ USD vào năm 2010 và lên 6,4 tỉ USD vào năm 2020. Trong những năm gần đây, nhiều tập đoàn, tổng công ty lớn của Việt Nam đầu tư mạnh mẽ, tích cực vào thị trường Cam-pu-chia trong các lĩnh vực quan trọng như: viễn thông, năng lượng, khai khoáng, cao su, tạo vị thế mới về thương mại, đầu tư của Việt Nam tại Cam-pu-chia. Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng nhấn mạnh: sự kiện Lễ ra mắt sự hiện diện thương mại và đầu tư tại Cam-pu-chia của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Lễ công bố thành lập Hãng hàng không quốc gia Cambodia Angkor Air hôm (26-7) là biểu hiện sinh động mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Thủ tướng Hun-sen, Chủ tịch Quốc hội Hêng Sam-rin mong muốn quan hệ hợp tác với Việt Nam tiếp tục được phát triển sâu rộng và toàn diện hơn; đồng thời khẳng định cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Cam-pu-chia khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam sang hợp tác và làm ăn có hiệu quả tại Cam-pu-chia vì lợi ích chung của nhân dân mỗi nước. Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã tới dâng hương, chào xã giao Vua sãi Teppong tại chùa Unaloum và tặng quà an sinh cho bệnh xá của chùa.

4. Kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Sáng 28-7-2009, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tổ chức kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và đón nhận Huân chương Sao Vàng lần thứ hai. Tham dự Lễ kỷ niệm, ngoài các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, còn có 1.500 công đoàn viên ưu tú, đại diện cho hàng triệu công đoàn viên ưu tú, công nhân, viên chức lao động trong cả nước; đồng chí Mavoricot, Tổng thư ký Liên hợp công đoàn thế giới và đại diện tổ chức công đoàn các nước đến dự. Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng biểu dương những thành tích to lớn của phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn cả nước trong thời gian qua và khẳng định: Công đoàn Việt Nam có vai trò quan trọng trực tiếp chăm lo xây dựng giai cấp công nhân. Đảng và Nhà nước ta xác định rõ trách nhiệm lãnh đạo và tổ chức thực hiện đường lối, nhiệm vụ xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn lớn mạnh; tạo điều kiện để mọi công nhân, viên chức, lao động phát huy hết khả năng, trí tuệ của mình, cống hiến cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong giai đoạn mới.

5. Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khoá IX) về công tác dân tộc

Ngày 29-7-2009, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khoá IX) về công tác dân tộc. Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư khẳng định: Đảng ta luôn xác định vấn đề dân tộc, công tác dân tộc có vị trí chiến lược quan trọng. Vì thế, đồng chí Trương Tấn Sang đề nghị các đại biểu dự Hội nghị tập trung thảo luận, phân tích, khẳng định những ưu điểm nổi bật, kinh nghiệm tốt trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân tộc, đánh giá thẳng thắn về trách nhiệm của các ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy khối trực thuộc Trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy, chi bộ cơ sở trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghị quyết của Đảng; về trách nhiệm của đảng viên trong bộ máy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong việc thực hiện Nghị quyết. Nhiệm vụ trọng tâm sắp tới là tiếp tục đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là ở các xã đặc biệt khó khăn; hoàn thiện và nâng cấp kết cấu hạ tầng cơ sở thiết yếu ở các xã đặc biệt khó khăn; tập trung đầu tư phát triển ở 61 huyện nghèo nhất cả nước; quan tâm đào tạo, dạy nghề, dịch vụ việc làm, khôi phục và phát triển các ngành nghề truyền thống có điều kiện phát triển của địa phương để sản xuất hàng hóa, tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào; tập trung phát triển giáo dục, y tế, văn hóa - xã hội vùng dân tộc, chú ý đào tạo giáo viên người dân tộc, có chính sách thu hút và ưu đãi đối với giáo viên đến công tác ở vùng dân tộc…

6. Hội nghị toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa IX) về công tác tôn giáo

Ngày 30-7-2009, tại Hà Nội, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 (khóa IX) về công tác tôn giáo. Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Trương Tấn Sang, nêu rõ: quản lý Nhà nước về tôn giáo sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 25 có bước chuyển biến cơ bản, đó là: Hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách về tôn giáo và công tác tôn giáo từng bước đuợc hoàn thiện, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động của tôn giáo và công tác tôn giáo trong tình hình mới. Sinh hoạt tôn giáo của chức sắc, tín đồ được bảo đảm và tạo điều kiện thuận lợi; nhu cầu sinh hoạt tôn giáo được hướng dẫn và giải quyết nhanh chóng theo quy định của pháp luật. Công tác đối ngoại về tôn giáo thu được kết quả quan trọng, khẳng định chính sách tôn trọng và bảo đảm tự do tôn giáo ở nước ta, cải thiện hình ảnh của Việt Nam đối với cộng đồng quốc tế, góp phần quan trọng vào công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta trong thời kỳ mở cửa và hội nhập. Để tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết 25 về công tác tôn giáo, đồng chí Trương Tấn Sang đề nghị, trong thời gian tới cần tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức cho cán bộ lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể nhân dân các cấp, đội ngũ cán bộ làm công tác tôn giáo và quần chúng nhân dân, tín đồ, chức sắc các tôn giáo những quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo.

7. Việt Nam dự hội nghị các chính đảng khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Mỹ La-tinh

Ngày 30-7-2009, Đoàn đại biểu của Đảng Cộng sản Việt Nam đã tham dự hội nghị lần thứ nhất giữa các chính đảng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương - Mỹ La-tinh - Ca-ri-bê, khai mạc tại Ác-hen-ti-a. Phát biểu khai mạc, Ngoại trưởng Ác-hen-ti-na Jorge Taiana nhấn mạnh, hội nghị là bằng chứng cho thấy sự phát triển của mối quan hệ hợp tác NAM-NAM, đồng thời khẳng định vai trò của các chính đảng trong nỗ lực thiết lập một trật tự quốc tế công bằng, quan tâm tới lợi ích của người nghèo trong xã hội. Trong 2 ngày diễn ra hội nghị, đại diện của 22 chính đảng đã thảo luận về vai trò và thách thức mà các đảng phải đối mặt trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế lan rộng cũng như trong việc thúc đẩy phát triển và thiết lập chủ nghĩa đa phương liên khu vực. Theo ban tổ chức, hội nghị nhằm tăng cường sự hợp tác giữa các chính đảng, củng cố quá trình xích lại gần nhau giữa các dân tộc và bảo vệ mục tiêu chung của hai khu vực. Các đảng tham gia hội nghị là thành viên của Hội nghị quốc tế các chính đảng châu Á và Hội nghị thường trực các chính đảng tại Mỹ La-tinh và Ca-ri-bê. Được thành lập năm 2000, Hội nghị quốc tế các chính đảng châu Á là tổ chức các đảng chính trị quan trọng nhất tại châu Á, với trên 250 thành viên. Trong khi đó, Hội nghị thường trực các chính đảng tại Mỹ La-tinh và Ca-ri-bê- ra đời năm 1979 - tập hợp 58 đảng phái của 29 nước Mỹ La-tinh và Ca-ri-bê.

8. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự lễ khởi công hai dự án lớn

Ngày 1-8-2009, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự lễ khởi công Dự án La-gu-na Huế và Dự án xây dựng hạ tầng khu công nghiệp và khu phi thuế quan Sài Gòn - Chân Mây, được đầu tư xây dựng tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô (Thừa Thiên - Huế). Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá những nỗ lực, cố gắng của Thừa Thiên - Huế trong phát triển Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, kể cả hạ tầng và thu hút đầu tư. Là một trong 13 khu kinh tế được thành lập theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, sau 3 năm đi vào hoạt động, đến nay Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô đã thu hút 33 dự án đăng ký đầu tư với tổng số vốn gần 2 tỉ USD. Hai dự án nói trên, khi được hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ góp phần tạo nên động lực phát triển tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, cũng như phát triển kinh tế, xã hội của Thừa Thiên - Huế và khu vực miền Trung./.