TCCSĐT - Trong buổi họp báo chiều 2-8 tại Thành ủy Hà Nội, ông Phi Vân Tuấn, Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội cho biết, Cục Thuế Hà Nội đã hoàn thành vượt mức được giao và là đơn vị dẫn đầu về đăng ký thuế thu nhập cá nhân và số lượng cơ quan chi trả thu nhập đã nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Hà Nội cũng sẽ áp dụng sớm quy định trong Nghị định số 51/NĐ-CP của Chính phủ nhằm trao quyền tự chủ cho doanh nghiệp trong việc sử dụng hóa đơn khi cơ quan thuế không còn bán hóa đơn và không chịu trách nhiệm về hóa đơn phát hành.

Trong bối cảnh kinh tế thế giới những tháng đầu năm 2010 vẫn có những diễn biến phức tạp, tác động đến nền kinh tế trong nước nói chung và kinh tế của Hà Nội nói riêng, đồng thời Chính phủ cho phép một số ngành nghề tiếp tục gia hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2010, để hoàn thành nhiệm vụ pháp lệnh thu ngân sách được giao, Cục Thuế Hà Nội đã đề ra 3 nhiệm vụ trọng tâm là: hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước năm 2010; cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa quản lý thuế; tăng cường kỷ cương, kỷ luật, đổi mới phương pháp làm việc cũng như nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

Trên cơ sở xác định các nhiệm vụ đó, Cục Thuế đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, góp phần thực hiện tốt công tác thu thuế 6 tháng đầu năm. Theo số liệu của Cục Thuế thành phố Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm, thu ngân sách nội địa đạt 43.166 tỉ đồng, đạt 55,5% dự toán, tăng 20,6% so với cùng kỳ năm 2009; tập trung đôn đốc trên 350 tỉ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp được giãn năm 2009 đến hạn nộp, đồng thời thực hiện gia hạn nộp thuế năm 2010 theo Quyết định số 12/2010/QĐ-TTG ngày 12-2-2010 của Thủ tướng Chính phủ với số tiền là 624 tỉ đồng. Kết quả thu ngân sách tăng đó cũng phản ánh một khía cạnh là nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đã nỗ lực vượt qua khó khăn, bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần lấy lại đà tăng trưởng kinh tế của Thủ đô cũng như cả nước.

Cũng trong buổi họp báo tại Thành ủy chiều 2-8, ông Phi Vân Tuấn cho biết, mặc dù Luật Thuế thu nhập cá nhân có nhiều điểm mới, việc triển khai có nhiều khó khăn, vướng mắc, nhưng Cục Thuế Hà Nội đã hoàn thành vượt mức được giao và là đơn vị dẫn đầu về đăng ký Thuế thu nhập cá nhân và số lượng cơ quan chi trả thu nhập đã nộp hồ sơ quyết toán thuế thu nhập cá nhân. Theo số liệu của Cục Thuế thành phố Hà Nội, từ ngày 1-7-2009 đến hết tháng 6-2010, mã số thuế cá nhân đã cấp trên ứng dụng nhập tờ khai đăng ký thuế là: 1.569.364 MST đối với cá nhân và 84.240 MST cho các tổ chức chi trả; có 53.515 cơ quan chi trả thu nhập nộp hồ sơ quyết toán thuế (chiếm 86,3%); giải quyết hồ sơ miễn thuế thu nhập cá nhân cho 783.999 lượt người, số thuế được miễn là 1.409 tỉ đồng.

Trả lời các câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc các cơ quan, doanh nghiệp sẽ tự in hóa đơn thuế, ông Phi Vân Tuấn cho biết, do Hà Nội là nơi có số lượng doanh nghiệp lớn thứ hai cả nước, chỉ sau Thành phố Hồ Chí Minh, nên để đảm bảo tiến độ, từ tháng 8 này, Cục Thuế thành phố Hà Nội sẽ thành lập Ban chỉ đạo phối hợp với các cơ quan ban ngành tuyên truyền, khuyến khích các cơ quan, doanh nghiệp tự in hóa đơn. Việc các cơ quan, doanh nghiệp tự in hóa đơn, một mặt, sẽ làm tăng tính chủ động, mặt khác, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, doanh nghiệp trong việc quản lý hóa đơn thuế do mình in ra, tránh những tiêu cực xung quanh việc sử dụng hóa đơn thuế dưới nhiều hình thức, đã nảy sinh trên thực tế./.