TCCSĐT - Tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông chiều 07-8 cho biết, sau một ngày phát động, đơn vị này đã quyên góp được gần 2 tỷ đồng và một số trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm để ủng hộ đồng bào các tỉnh miền núi khắc hục hậu quả do thiên tai gây ra.

 

 Bộ trưởng Trương Minh Tuấn ủng hộ đồng bào bị nạn tại các tỉnh miền núi, trung du Bắc Bộ. (Nguồn: MIC)


Chiều 07-8, hai đoàn công tác do Bộ trưởng Trương Minh Tuấn và Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng dẫn đầu sẽ tới huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), huyện Mường La (Sơn La) để trao tận tay đồng bào bị nạn số tiền này.

Tại lễ phát động quyên góp diễn ra sáng 07-8, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm đã chia sẻ những mất mát, thiệt hại nặng nề mà nhân dân các tỉnh miền núi, trung du Bắc Bộ, cụ thể là Yên Bái, Sơn La đang phải gánh chịu trong cơn lũ lịch sử.

Thứ trưởng cũng kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành hãy dành một phần thu nhập của mình quyên góp, ủng hộ, chia sẻ phần nào khó khăn, mất mát với đồng bào bị nạn…

* Chiều 07-8, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cùng đoàn công tác đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Yên Bái và chính quyền huyện Mù Cang Chải; thị sát hiện trường, thăm hỏi, động viên và tặng quà các gia đình bị thiệt hại nặng tại vùng lũ.

 

 Bộ trưởng Trương Minh Tuấn (bên phải) thị sát vùng thiệt hại do lũ


Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đánh giá cao chính quyền địa phương, các lực lượng trong những ngày qua đã nỗ lực khắc phục hậu quả cơn lũ lịch sử xảy ra trên địa bàn; nhấn mạnh việc làm cấp bách nhất hiện nay là tìm kiếm những người đang mất tích, góp phần xoa dịu nỗi đau cho thân nhân người bị nạn; tập trung nguồn lực hỗ trợ người dân bị thiệt hại, không để người dân không có chỗ ở, thiếu lương thực, thực phẩm.

Bộ trưởng lưu ý chính quyền địa phương cần bảo đảm thông tin liên lạc, không để bị gián đoạn với các vùng đang bị chia cắt; chú trọng công tác phòng ngừa dịch bệnh, nhất là phải bảo đảm vệ sinh nguồn nước sinh hoạt; sớm khắc phục các trường học bị ảnh hưởng để thầy cô giáo và học sinh kịp khai giảng năm học mới.

Theo báo cáo của Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Yên Bái Đỗ Đức Duy, đến thời điểm này, mưa lũ trên địa bàn đã làm 5 người chết, 9 người mất tích; 61 ngôi nhà bị thiệt hại; hàng trăm công trình công cộng, công trình giao thông bị ảnh hưởng và hư hỏng; 75 ha hoa màu bị thiệt hại.

 

 Bộ trưởng Trương Minh Tuấn làm việc với lãnh đạo tỉnh Yên Bái, huyện Mù Cang Chải và trao số tiền 1,5 tỷ đồng ủng hộ đồng bào vùng lũ


Tổng giá trị thiệt hại ước tính đến thời điểm hiện tại khoảng 290 tỷ đồng.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã chuyển số tiền 1,5 tỷ đồng và các nhu yếu phẩm do cán bộ, công nhân viên chức, người lao động Bộ Thông tin và Truyền thông quyên góp, gửi tới Ủy ban Nhân dân tỉnh Yên Bái để phân bổ cho các hộ dân bị thiệt hại do mưa lũ, giúp bà con sớm khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống.

* Nhằm kịp thời hỗ trợ người dân các tỉnh Sơn La, Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu, Bắc Kạn, Cao Bằng vượt qua khó khăn, khôi phục lại sản xuất, kinh doanh sau khi chịu thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản do mưa lũ, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu các tổ chức tín dụng và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố hỗ trợ các địa phương trên.

 

 Lực lượng chức năng và người dân khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai tại huyện Mù Cang Chải


Theo đó, Thống đốc yêu cầu các tổ chức tín dụng chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng được vay mới khôi phục sản xuất sau lũ;

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng theo các quy định của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn và cơ chế xử lý nợ bị rủi ro tại Ngân hàng Chính sách xã hội.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh chịu thiệt hại do lũ phối hợp với các Sở, ban, ngành trên địa bàn chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai việc hỗ trợ khắc phục thiệt hại cho người dân, đồng thời báo cáo định kỳ hàng tháng kết quả triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ của ngành trên địa bàn về Ngân hàng Nhà nước.

Hưởng ứng sự vận động của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, cán bộ, viên chức ngành ngân hàng và các ngân hàng thương mại nhà nước ngay lập tức tổ chức kêu gọi, vận động ủng hộ trong toàn ngành để tổ chức thăm hỏi đối với các gia đình bị thiệt hại, đặc biệt là các hộ nghèo, hộ chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số để động viên người dân vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất; thực hiện công tác an sinh xã hội đối với các gia đình bị thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Tổng số tiền ủng hộ tính đến thời điểm hiện tại là hơn 12,3 tỷ đồng.

Số tiền này sẽ được sử dụng để xây dựng trường tiểu học xã Nặm Păm huyện Mường La, Sơn La; trường tiểu học và trung học Võ Thị Sáu, thị trấn Mù Cang Chải tỉnh Yên Bái. Đây là những ngôi trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng do lũ.

Bên cạnh đó, một phần tổng số tiền được dành cho các hộ gia đình có nhà bị sập, các hộ gia đình có người chết, mất tích; hơn 2 tỷ đồng còn lại hỗ trợ giống cây trồng để khôi phục sản xuất; hỗ trợ sách vở, nhu yếu phẩm cho 15 điểm trường và cho học sinh trước kỳ khai giảng năm học mới./.