*** Hồ sơ

 
- Thảm họa chìm tàu

Từ khi sinh ra, con người luôn phải đối mặt với rất nhiều thảm họa khủng khiếp do thiên tai cũng như do chính mình tạo ra. Trong đó, phải kể đến những vụ chìm tàu đã cướp đi bao sinh mạng, gây thiệt hại nặng nề về vật chất, nhưng điều quan trọng hơn cả, đằng sau nó là những giọt nước mắt đau lòng của người thân và gia đình... Nguyên nhân gây ra tai nạn chìm tàu, có thể do thiên nhiên, hoặc chính con người hay một thế lực siêu nhiên nào đó, song dù ở mức độ nặng nhẹ khác nhau, nó vẫn để lại tác hại vô cùng to lớn đối với quốc gia, dân tộc và cả nhân loại.

*** Vấn đề và bình luận

Hoàng Anh - Ngọc Duy - Chìm tàu trên Vịnh Hạ Long: Đằng sau những bài học đau lòng

Khoảng 5 giờ sáng ngày 17-2, tại khu neo đậu tàu lưu trú khu vực đảo Ti Tốp, tàu du lịch Trường Hải 06, thuộc Công ty TNHH Trường Hải, đã bị đắm khiến 12 du khách bị thiệt mạng, trong đó có 10 người nước ngoài. Điều đáng nói, tai nạn xảy ra chính từ sự bất cẩn của con người, để lại những bài học đau lòng...

Phan Thanh Hải - Vẫn ra khơi dẫu liên tục... bị chìm tàu

Đã có thêm nhiều nguyên nhân chìm tàu trên biển, ngoài thiên tai đặc biệt là vấn nạn tàu cá của ngư dân miền Trung bị “tàu lạ” đâm chìm. Tuy vậy, những đoàn tàu vẫn miệt mài ra khơi. Vấn đề quan trọng là tìm giải pháp hữu hiệu nào để hỗ trợ cho ngư dân từ phía bờ.

- “Cần xã hội hóa hoạt động tìm kiếm cứu nạn trên biển”

Cùng với nhiều nguyên nhân khác, sự gia tăng số lượng và mật độ hoạt động của các loại hình phương tiện trên biển hiện nay khiến tai nạn, sự cố trên biển trở nên phức tạp. Trách nhiệm, công việc khó khăn của những người làm công tác tìm kiếm cứu nạn trên biển vì thế cũng tăng thêm rất nhiều. Xung quanh vấn đề này chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Anh Vũ - Tổng giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam.

Ngọc Châu - Thảm họa với môi trường từ chìm tàu

Phần lớn các vụ chìm tàu đều được cứu hộ ở cấp quốc gia, tất cả các nhà khoa học chuyên ngành đều vào cuộc, thảm họa đều được khoanh vùng để ngăn chặn, nhưng hồi kết của nó ra sao, thực sự vẫn là một ẩn số đối với sự sống và môi trường trên hành tinh này.

Quản Dưỡng Lôi - Những nghĩa trang tàu đắm

Những ai đã từng đi biển đều nhận thấy con tàu thủy, dù có to lớn đến đâu, hiện đại đến mức nào và được thiết kế kỳ công ra sao thì cũng đều rất nhỏ bé so với đại dương mênh mông. Con tàu nào cũng phải luôn luôn “đấu đầu” với nguy cơ khủng khiếp nhất và tiềm tàng nhất đối với nó là bị nhấn chìm.

Thu Hà (Tổng hợp) - Đắm tàu - thiệt hại kinh tế và câu chuyện về bảo hiểm

Bất cứ quốc gia nào muốn thúc đẩy và phát triển kinh tế đều phải có hệ thống giao thông thông suất. Lợi ích của giao thông đường thuỷ mà trực tiếp là từ các đội tàu mang lại cho các quốc gia nguồn lợi lớn trong kinh tế quốc phòng v.v.. Có thể thấy rằng, tàu biển là một phương tiện vận tải quan trọng trong hệ thống giao thông vận tải và là một nhân tố khó có thể thiếu trong nền kinh tế quốc dân.

Trần Nhàn - Câu đố về những con tàu ma

Người ta gọi những con tàu đột nhiên bị mất tích mất tăm hoặc bồng bềnh trôi dạt trên đại dương không có người lái và thủy thủ đoàn mà không thể hiểu nổi vì sao là những con tàu ma. Giao thông hàng hải đã có từ rất lâu. Con người đã bắt đầu cuộc chinh phục sông nước và đại dương mênh mông từ lâu nay. Chuyện kể về những con tàu ma cũng đã có từ rất lâu. Cho tới nay, bao thế kỷ đã qua đi, bao năm tháng đã lùi vào dĩ vãng, những con tàu ma vẫn là câu đố kỳ bí và khó giải mã nhất của thế giới hàng hải. Chúng luôn là nỗi sợ hãi đối với người đi biển.

*** Bên lề sự kiện

Vĩnh An - Tàu ngầm nguyên tử: Ác mộng của Hạm đội Biển Bắc

Tính đến thời điểm hiện tại, có tám chiếc tàu ngầm hạt nhân đang nằm dưới đáy biển. Hai chiếc trong số đó của Hải quân Mỹ (USS Thresher và USS Scorpion). Trong sáu chiếc còn lại, bốn chiếc nằm trong biên chế của Hạm đội Biển Bắc, thuộc Hải quân Liên xô trước kia (K-8, K- 219, K-278 Komsomolets và K-27). Hai chiếc còn lại là của Hải quân Nga (K-141 Kursk và K-159).

Quốc Hưng - 10 năm sau thảm họa tàu ngầm nguyên từ Kursk: Những người phụ nữ ở lại ...

Ngày 12-8-2000, nước Nga và thế giới sững sờ khi hay tin Kursk - một trong những con tàu ngầm nguyên tử hiện đại nhất của Hải quân Nga bị đắm, khiến 118 thủy thủ hy sinh. Hơn 10 năm đã trôi qua, gia đình họ với những người vợ góa con côi hiện nay sống ra sao?

Minh Phương - Những bí ẩn quanh thảm họa đắm tàu Titanic

Titanic - niềm tự hào của hãng White Star, một tòa lâu đài di động với động cơ hơi nước, kích thước khổng lồ, cấu trúc duyên dáng cùng nội thất xa xỉ - đã chìm nghỉm dưới đáy Đại Tây Dương ngay trong hành trình đầu tiên của mình. Dù người ta đã khai thác hầu hết mọi đề tài quanh con tàu này, vẫn còn những góc khuất bí ẩn chưa được giải đáp

Xuân Nguyên - Bismarck: Niềm kiêu hãnh bị đánh chìm

Bismarck là một thiết giáp hạm của Hải quân Đức và là một trong những tàu chiến nổi tiếng nhất trong Chiến tranh thế giới thứ hai được đặt tên của vị Thủ tướng Đế chế Đức. Đích thân Hitler đã đến dự lễ hạ hủy thiết giáp hạm này và cũng chính là người nhận được bức điện tín cuối cùng của nó.

Thu Hằng - Những thương vụ khổng lồ từ các xác tàu đắm dưới đại dương

Sức hấp dẫn của các kho báu dưới lòng đại dương lớn đến mức, người ta sẵn sàng từ bỏ tất cả để dấn thân vào các cuộc săn lùng nhằm tìm kiếm những “món hàng” béo bở có trị giá hàng chục tỉ USD nằm dưới các xác tàu đắm đang ẩn sâu dưới đáy đại dương. Tuy nhiên, công việc tìm kiếm và trục vớt những kho báu này không hề đơn giản, đòi hỏi mất rất nhiều thời gian, tiền bạc và công sức.

Phương Thùy - Tàu Al - Salam Boccaccio 98 và chuyến đi định mệnh

Ngày 3-2-2006, tại khu vực ngoài khơi Biển Đỏ, con tàu chở hơn 1.400 hành khách của Ai Cập mang tên Al-Salam Boccaccio 98 đã bị đắm sau khi xảy ra hỏa hoạn. Tính mạng của gần 1.000 con người đã bị biển cả “nuốt chửng” trong chuyến đi định mệnh.

*** Kinh tế và hội nhập

Quỳnh An - Để hàng Việt luôn giành được sự tin yêu của người Việt

Kết quả một năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” rất đáng mừng, song bên cạnh đó, chỉ số chênh lệch cán cân thương mại của nước ta vẫn quá lớn. Điều đó cho thấy, cần phải có những biện pháp tích cực hơn nữa để giúp các doanh nghiệp Việt Nam giành được sự ưa chuộng của người tiêu dùng, trước hết trên “sân nhà”', và không chỉ nhờ các cuộc vận động.....

*** Cửa sổ nhìn ra thế giới

Bông Mai - Cái gọi là “tự do Internet” của Mỹ

Ngày 15-2-2011, tại trường Đại học George Washington, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã có bài phát biểu lần thứ hai về vấn đề “tự do Internet”.Trong bài phát biểu này, Ngoại trưởng Mỹ đã nêu tên một số quốc gia, trong đó có Việc Nam, mà Mỹ cho là đang hạn chế quyền “tự do Internet”của công dân. Tuy nhiên, đây chỉ là cách nhìn phiến diện từ phía Mỹ, trên thực tế, Chính phủ Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để Internet phát triển một cách mạnh mẽ.

Ngọc Biên - Xung đột Campuchia - Thái Lan: Sự kiểm chứng đối với vai trò ASEAN

Đầu tháng hai vừa qua, xung đột vũ trang giữa Campuchia và Thái Lan đã bùng phát tại khu vực biên giới tranh chấp gần ngôi đền Preah Vihear. Đúng vào thời điểm căng thẳng nhất, ASEAN đã thể hiện được vai trò quan trọng của mình đối với hòa bình và ổn định trong khu vực khi góp phần không nhỏ trong việc làm dịu tình hình và tiến tới giải quyết tranh chấp vốn kéo dài hàng thế kỷ giữa Campuchia và Thái Lan.

Lý Mạc Phù - Trả sai giá

Những biến động chính trị xã hội ở nhiều quốc gia Bắc Phi và Trung Đông đang tiếp tục lây lan, buộc chính phủ các quốc gia ở khu vực này phải ứng phó và phòng ngừa với cách làm khác nhau. Sau ở Bahrain, nay đến lượt ở Saudi Arabia thấy có chuyện chính quyền bỏ tiền ra để mua lấy lòng trung thành của thần dân.

*** Tư liệu giải mật

Anh Ngọc - Hồ sơ về cái chết của thẩm phán Falcone và Borsellino

Kỳ I: “Thiểu số trong sạch”

Bây giờ cái sân bay từng một thời mang tên Punta Raisi, tên của địa phương ngoại ô Palermo đầy rẫy buôn lậu ma túy ấy đã mang tên Falcone và Borsellino, những người anh hùng trong cuộc chiến chống mafia của Italia. Cái chết vì đấu tranh cho công lý của họ đã là bước ngoặt lớn lao trong cuộc chiến chống mafia và đẩy mafia Sicilia vào chỗ suy tàn. Nhưng, đằng sau những cái chết ấy vẫn còn rất nhiều điều chưa được sáng tỏ. Gần 20 năm sau ngày những thẩm phán này ngã xuống, nhiều bí mật đen tối dần được hé lộ.

*** Văn hóa - xã hội

Minh Thắng - Góc khuất của nước Mỹ giàu có

Có hơn 60% số người dân sống dưới mức nghèo đói, vùng đất cằn cỗi Ziebach - nơi sinh sống của bộ tộc da đỏ Cheyenne - được coi là khu vực nghèo đói nhất nước Mỹ. Cái nghèo, cái đói càng trở nên kinh khủng hơn vào mùa đông, mùa cực kỳ khan việc. Với những người dân Anh điếng này, cái lạnh thấu xương không đáng sợ bằng chuyện không kiếm được việc làm...

*** Văn học - nghệ thuật

Minh Hoàng - Liên hoan phim Berlin lần thứ 61 - Nhũng ấn tượng đậm nét

Theo các nhà quan sát, Liên hoan phim Berlin diễn ra từ ngày 10-2 đến 20-2 năm nay có quy mô nhỏ hơn một số kỳ liên hoan trước. Tuy nhiên, nhờ mặt bằng chất lượng cao của các bộ phim tham dự, nó vẫn thu hút được sự quan tâm của những người yêu điện ảnh thế giới, để lại nhiều ấn tượng đậm nét.

*** Nhân vật với lịch sử

Trung Dũng - Aristoteles Onassis: Cơ hội - “chìa khóa vàng” để thành công

Là một trong những doanh nhân nổi tiếng nhất thế giới sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Aristoteles Onassis đã trở thành “ông vua” của ngành vận tải đường biển. Theo ông Aristoteles Onassis, bí quyết để gặt hái được sự thành công trong kinh doanh, cần phải kiên nhẫn và biết tận dụng mọi thời cơ khi có thể.

*** Tuần trong 5 phút

- Việt Nam

- Thế giới