TCCSĐT - Ghi nhận đóng góp của báo chí trong phối hợp, đồng hành cùng xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, nhân kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, chiều 16-6, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức gặp mặt các nhà báo chuyên trách theo dõi họp báo thường kỳ Chính phủ.

Tham dự họp báo có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phạm Văn Linh, đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành trung ương.


Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu chúc mừng các nhà báo nhân kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Chúc mừng các nhà báo nhân kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam sắp tới, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng bày tỏ cảm ơn các nhà báo đã nỗ lực đồng hành cùng Chính phủ thời gian qua. Đánh giá cao vai trò rất quan trọng của báo chí, nhất là trong điều kiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, bùng nổ thông tin hiện nay, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh không thể chỉ một mình Chính phủ liêm chính mà tinh thần liêm chính phải thấm vào trong hoạt động của mỗi cơ quan nhà nước. Trong quá trình đó không thể thiếu được vai trò của báo chí.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết trong thời gian qua, Văn phòng Chính phủ đã có nhiều nỗ lực cung cấp thông tin nhanh chóng, kịp thời về hoạt động của Chính phủ. Họp báo Chính phủ được truyền trực tuyến, các hội nghị lớn của Chính phủ như Hội nghị Chính phủ với doanh nghiệp, được truyền hình trực tiếp. Tất cả những nỗ lực đó không ngoài mục tiêu cung cấp thông tin một cách nhanh nhất, kịp thời, chính xác, đầy đủ cho người dân.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, từ tháng 10-2016, Văn phòng Chính phủ được giao đứng tên quản lý Wesite Chính phủ - Doanh nghiệp, sau đó là Wesite Chính phủ - Người dân. Qua một thời gian ngắn, Văn phòng Chính phủ đã tiếp thu nhiều ý kiến, phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp, người dân. Đến nay, tỷ lệ giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp đạt 76,7%. Với kiến nghị của người dân, tỷ lệ giải quyết còn khiêm tốn hơn song qua đó cũng đã thể hiện những cố gắng, nỗ lực của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ trong việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp, người dân.

 
 Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phạm Văn Linh phát biểu tại buổi gặp mặt.

Chia sẻ về hoạt động của Tổ công tác của Chính phủ mà Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ là tổ trưởng, khi đi kiểm tra thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao cho các bộ, ngành, địa phương, Bộ trưởng nhấn mạnh tinh thần công khai, minh bạch khi kiểm tra, báo chí theo dõi, đưa tin, phản ánh kịp thời. Phải công khai, minh bạch thông tin, nếu không sẽ hạn chế ý nghĩa của công tác kiểm tra.

Thời gian qua, một số cơ quan, đơn vị rơi vào tình trạng “khủng hoảng truyền thông”. Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, để xử lý khủng hoảng truyền thông không gì bằng là công khai, minh bạch, chủ động cung cấp kịp thời thông tin cho báo chí.

Về vai trò giám sát, phản biện của báo chí, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đánh giá vai trò đó của báo chí là không thể thay thế. Bộ trưởng cho biết, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn lắng nghe báo chí, chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý, giải quyết những vấn đề báo chí nêu. Thậm chí có những vụ, việc, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có được thông tin từ báo chí trước khi nhận được báo cáo chính thức. Vì vậy, không chỉ lắng nghe báo chí, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ còn đặt niềm tin cậy vào báo chí, tạo điều kiện thuận lợi để báo chí hoạt động với mong muốn báo chí đồng hành cùng Chính phủ trong xây dựng và phát triển đất nước.

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Phạm Văn Linh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, đại diện các nhà báo cũng phát biểu, chia sẻ về vai trò của báo chí, hoạt động nghề báo và mong muốn báo chí tiếp tục đóng góp quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước./.