TCCSĐT - Nhân kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, sáng 15-06-2017, tại thành phố Đà Nẵng, Ban Tuyên giáo Thành ủy, Hội Nhà báo, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng đã tổ chức Hội thảo “Đạo đức nhà báo trong bối cảnh truyền thông hiện nay”.
Đến dự Hội thảo có hơn 100 đại biểu là cán bộ lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên các cơ quan, văn phòng thường trực, đại diện báo chí của trung ương, địa phương trên địa bàn thành phố. Các ý kiến phát biểu tại Hội thảo đều khẳng định, là công cụ tư tưởng, giám sát xã hội của Đảng, báo chí vừa là tiếng nói của Đảng, vừa là diễn đàn của nhân dân nên vai trò thông tin của báo chí, trong đó có cá nhân người làm báo rất quan trọng.

Đối với hoạt động báo chí, công tác đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, trau dồi chuyên môn, đạo đức cho người làm báo là một việc làm thường xuyên và liên tục, đó là nhiệm vụ chính trị của cơ quan báo, nhưng cũng là nhu cầu tự thân của người làm báo cách mạng. Trong bối cảnh thông tin hiện nay, mạng xã hội phát triển mạnh, các phương tiện kỹ thuật hiện đại đem thông tin đến công chúng nhanh chóng, tức thời, nhằm thực hiện đúng trọng trách hướng dẫn dư luận, phát huy tốt vai trò thông tin của báo chí, người làm báo ngoài những nỗ lực vươn lên để tự hoàn thiện về chuyên môn thì việc rèn luyện, tu dưỡng về phẩm chất, đạo đức cách mạng, đạo đức truyền thống của dân tộc, trong đó thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh” là tiêu chí cơ bản để người làm báo phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ.

Đạo đức người làm báo gắn liền với thông tin trung thực, khách quan, tôn trọng sự thật nhưng phải thông tin đúng bản chất sự thật. Nhiều ý kiến nêu rõ để làm được điều này người làm báo cần phải nhận thức rõ trách nhiệm xã hội, trách nhiệm công dân của người làm báo. Người làm báo trung thực, đạo đức phải nhận thức rõ, bản chất của thông tin là hướng dẫn dư luận, hướng hành vi của công chúng vào những việc làm ích nước lợi nhà, thúc đẩy đời sống xã hội phát triển theo hướng tích cực.

Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều chuyển biến phức tạp, đối với đất nước ta, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen nhau, các đại biểu tại Hội thảo nhất trí thời gian tới các cơ quan báo chí, Hội Nhà báo cần có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng để tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên để đảm bảo cho hoạt động báo chí vừa là tiếng nói của Đảng nhưng cũng là diễn đàn, là chiếc cầu nối giữa Đảng và nhân dân, phát huy tốt phẩm chất đạo đức báo chí cách mạng, để báo chí thực sự là một kênh thông tin, tuyên truyền hiệu quả, góp phần tích cực vào công tác xây dựng Đảng về đạo đức, chính trị tư tưởng và tổ chức, đẩy lùi những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa" như nghị quyết của Đảng chỉ rõ./.