TCCSĐT - Tối 2-8-2010, tại Cu-a-la Lăm-pơ (Ma-lai-xi-a), đã diễn ra lễ công bố khai thác dòng dầu đầu tiên Mỏ D30 - Lô SK305 ngoài khơi Ma-lai-xi-a. Thành công này đánh dấu sự kiện Tổng công ty Thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP), thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, lần thứ hai có dự án đi vào giai đoạn khai thác trong tổng số 20 dự án dầu khí tại nước ngoài mà PVEP đang đầu tư.
 
1. Hợp tác khai thác dầu khí giữa Việt Nam, Ma-lai-xi-a, In-đô-nê-xi-a

Tối 2-8-2010, tại Cu-a-la Lăm-pơ (Ma-lai-xi-a), đã diễn ra lễ công bố khai thác dòng dầu đầu tiên Mỏ D30 - Lô SK305 ngoài khơi Ma-lai-xi-a. Thành công này đánh dấu sự kiện Tổng công ty Thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP), thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, lần thứ hai có dự án đi vào giai đoạn khai thác trong tổng số 20 dự án dầu khí tại nước ngoài mà PVEP đang đầu tư. Dự án SK305 ngoài khơi Ma-lai-xi-a được triển khai trong khuôn khổ chương trình hợp tác ba bên theo Thỏa thuận hợp tác chung về thăm dò khai thác dầu khí tại ba quốc gia: Việt Nam, Ma-lai-xi-a và In-đô-nê-xi-a ký tháng 11-2000. PVEP là bên tham gia chiếm 30% trong dự án được điều hành bởi Công ty Liên doanh Ðiều hành PCPP có trụ sở tại Ma-lai-xi-a. Sản lượng trung bình của mỏ D30 hiện tại là 6.580 thùng dầu/ngày và 7,26 triệu bộ khối khí/ngày. Tổng sản lượng khai thác cộng dồn đến ngày 20-7-2010 là 114.500 thùng dầu và 160 triệu bộ khối khí.

2. Đại hội thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” lần thứ VI của lực lượng Công an nhân dân

Ngày 2-8-2010, tại Thủ đô Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức Đại hội thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” lần thứ VI. Đây là đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt nhằm chào mừng 65 năm Ngày thành lập lực lượng CAND (19-8-1945 – 19-8-2010). Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Hội đồng Thi đua Khen thưởng Trung ương đã đến dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội. 5 năm qua, các phong trào thi đua "Vì An ninh Tổ quốc "tiếp tục được đẩy mạnh cả chiều rộng và sâu với nội dung và hình thức phong phú, sinh động, cách mạng, gắn kết chặt chẽ với nhiệm vụ chính trị của toàn lực lượng công an nhân dân. Đảng, Nhà nước đã phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh cho nhiều tập thể, cá nhân và đơn vị… Thủ tướng nhấn mạnh: Những thành tựu to lớn của đất nước, có phần đóng góp rất quan trọng của lực lượng Công an nhân dân nói chung và của phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” nói riêng. Cùng với yêu cầu Đại hội thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" lần thứ VI tập trung thảo luận, phân tích sâu hơn những mặt tồn tại để thống nhất các giải pháp khắc phục, Thủ tướng nêu rõ 4 nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”.

3. Triển lãm ASEAN về đa dạng sinh học

Từ ngày 3 đến ngày 6-8-2010, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường (MONRE) phối hợp với Ban Thư ký ASEAN, Trung tâm Đa dạng sinh học ASEAN (ACB) tổ chức triển lãm ASEAN về đa dạng sinh học lần thứ nhất. Đâylà một sự kiện quan trọng nhằm quảng bá tiềm năng đa dạng sinh học của các quốc gia Đông Nam Á; khẳng định giá trị, vai trò của đa dạng sinh học trong cuộc sống, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về đa dạng sinh học. thu hút sự tham gia của gần 40 đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước. Triển lãm được bố trí theo hai khu. Khu A với chủ đề "Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học” và khu B "Những thách thức, đe dọa và nguy cơ đối với đa dạng sinh học”. Tại lễ khai mạc, đại diện Ban Thư ký ASEAN, đại diện Trung tâm Đa dạng sinh học ASEAN đánh giá cao sáng kiến Triển lãm đa dạng sinh học ASEAN lần thứ nhất do Việt Nam đề xuất và tổ chức bên lề Hội nghị các quan chức cao cấp ASEAN về môi trường (ASOEN) lần thứ 21 được tổ chức trong tháng 8-2010.

4. Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7-2010

Trong hai ngày 3 và 4-8, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 7-2010 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, tập trung thảo luận tình hình kinh tế - xã hội, điều hành kinh tế vĩ mô tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2010, dự báo tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam, công tác cải cách hành chính tháng 7-2010 và việc tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam. Chính phủ nhận định tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm đang phát triển theo chiều hướng tích cực. Tại phiên họp, Chính phủ cũng xem xét, cho ý kiến đối với Đề án “Những giải pháp, chính sách để nâng cao chất lượng tăng trưởng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế”; Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về đổi mới và phát triển dạy nghề đến năm 2010; Đề án đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về công nghệ thông tin và truyền thông; tổng kết thí điểm không tổ chức HĐND cấp huyện, quận, phường; dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 25/2008/NĐ-CP ngày 4-3-2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

5. Triển lãm Quốc hội Việt Nam với Hội đồng AIPA

Chiều 4-8-2010, tại Hà Nội, Văn phòng Quốc hội, Bảo tàng Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức khai trương Triển lãm Quốc hội Việt Nam với Hội đồng Liên nghị viện hiệp hội các nước Ðông - Nam Á (AIPA), nhân năm Quốc hội Việt Nam giữ chức Chủ tịch AIPA 31 và đăng cai tổ chức kỳ họp Ðại hội đồng AIPA 31. Gần 200 tài liệu, hiện vật và hình ảnh được trưng bày giới thiệu về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam, cùng những thành tựu trong hơn 20 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước ở Việt Nam; quá trình hình thành và phát triển của AIPA; những đóng góp và vai trò của Quốc hội Việt Nam đối với sự lớn mạnh của AIPA. Những tài liệu, hiện vật và hình ảnh nói trên được lựa chọn từ Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan hữu quan, trong đó nhiều tài liệu gốc lần đầu được trưng bày, giới thiệu. Triển lãm mở cửa đến ngày 5-9, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.

6. Hội nghị quan chức quốc phòng cấp cao các nước ASEAN

Ngày 5-8-2010, tại Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra Hội nghị hẹp quan chức quốc phòng cấp cao các nước ASEAN. Gần 70 đại biểu là quan chức cấp cao quốc phòng các nước ASEAN đã tham dự. Hội nghị có nhiệm vụ quan trọng là chuẩn bị và thống nhất các nội dung cho Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM) hẹp sẽ tổ chức vào tháng 10 tại Hà Nội, trong đó sẽ thảo luận về “Tiềm năng, triển vọng và định hướng hợp tác thiết thực trong khuôn khổ ADMM+” và dự thảo Tuyên bố chung của hội nghị ADMM+. Theo dự kiến, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN cộng (ADMM+ gồm 10 quốc gia thành viên ASEAN và tám quốc gia đối tác, đối thoại của ASEAN là Ô-xtrây-li-a, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Niu Di-lân, Hàn Quốc, Nga, Hoa Kỳ) sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày tháng 10. Mối quan hệ hợp tác trong cơ chế ADMM+ hứa hẹn sẽ bổ sung cho ASEAN thêm nguồn lực, chuyên môn và kinh nghiệm để đối phó với các thách thức an ninh đang nổi lên. Đồng thời, thể hiện tinh thần chủ động, tích cực của khu vực, góp phần duy trì vai trò trung tâm của ASEAN trong cơ chế hợp tác đa phương quốc tế.

7. Tạp chí Cộng sản kỷ niệm 80 năm Ngày ra số đầu và đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới

Sáng 5-8-2010, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày Tạp chí Cộng sản ra số đầu (5-8-1930 - 5-8-2010) và đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới. Phát biểu tại Lễ Kỷ niệm, đồng chí Tô Huy Rứa biểu dương những kết quả mà Tạp chí Cộng sản đã được trong thời gian qua,đồng thờikhẳng định, Tạp chíCộng sản không chỉ chú trọng bám sát đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần đưa nghị quyết và cuộc sống mà còn là diễn đàn của toàn Đảng, nơi phản ánh những tâm tư nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, nơi trao đổi kinh nghiệm công tác Đảng cho các tổ chức, các cơ sở Đảng trong cả nước. lịch sử phát triển và trưởng thành của Tạp chí Cộng sảnlà một bộ phận hữu cơ, gắn liền với những chặng đường cách mạng vẻ vang của lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam. Đó chính là thể hiện của sự nhận thức của Đảng ta về vai trò và ý nghĩa quan trọng của công tác lý luận chính trị trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước theo con đường xã hội chủ nghĩa. Ghi nhận những thành tựu và đóng góp của Tạp chí Cộng sản, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng Tạp chí những phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Hai năm 1962, Huân chương Lao động hạng Nhất năm 1965, Huân chương Hồ Chí Minh năm 1985 và Huân chương Sao Vàng năm 2003 và danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới năm 2010.

8. Ðại hội lần thứ VIII Hội Nhà văn Việt Nam

Ngày 6-8-2010, Ðại hội toàn thể lần thứ VIII Hội Nhà văn Việt Nam khai mạc tại Hà Nội. Thay mặt Ban Chấp hànhHội Nhà văn khóa VII, nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn, đã trình bày báo cáo kiểm điểm nhiệm kỳ 2005 - 2010 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển văn học nhiệm kỳ 2010 - 2015 có nhan đề “Vì sự cường thịnh của đất nước, vì phẩm giá con người”. Thay mặt Ðảng và Nhà nước, đồng chí Trương Tấn Sang chúc mừng những thành tựu của các thế hệ nhà văn, và biểu dương bước trưởng thành mới của Hội Nhà văn trong nhiệm kỳ vừa qua. Ðồng chí nhấn mạnh: Dưới sự lãnh đạo của Ðảng, kiên trì con đường độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, nhân dân ta đang nỗ lực phấn đấu, nắm bắt thời cơ, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, quyết tâm xây dựng nước ta trở thành một quốc gia "dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh", vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội. Nhân dịp này, đồng chí đã trao tặng Ðại hội bức trướng của Ban Bí thư Trung ươngÐảng mang dòng chữ "Ðoàn kết - dân chủ - xây dựng - sáng tạo". Ðại hội toàn thể Hội Nhà văn Việt Nam lần thứ VIII đã bầu Ban Chấp hànhHội Nhà văn Việt Nam nhiệm kỳ 2010 - 2015 gồm 15 ủy viên. Ban Chấp hành khóa mới đã bầu nhà thơ Hữu Thỉnh giữ chức Chủ tịch Hội Nhà văn khóa VIII, nhà văn Nguyễn Trí Huân, nhà lý luận, phê bình Lê Quang Trang, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều giữ chức Phó Chủ tịch Hội.

9. Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020

Ngày 6-8-2010, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố trong cả nước triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020. Phát biểu ý kiến chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Ðảng, Nhà nước và Chính phủ sẽ quyết tâm thực hiện thắng lợi chương trình. Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành và địa phương khi triển khai cần thống nhất nhận thức về ý nghĩa của Chương trình là nhằm cụ thể hóa một nội dung cơ bản của Nghị quyết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn do Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 7 (khóa X) ban hành. Ðây là chương trình tổng thể về phát triển kinh tế - xã hội, chính trị và an ninh quốc phòng trên địa bàn nông thôn toàn quốc, cần được coi là một nội dung chính trong đại hội đảng bộ các cấp và triển khai một cách quyết liệt, kiên trì trong giai đoạn 2010-2020. Thủ tướng nhấn mạnh, cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và công tác quy hoạch phải được tiến hành trước theo hướng rà soát, bổ sung và hoàn thiện quy hoạch khu dân cư, quy hoạch hạ tầng, quy hoạch sản xuất trên cơ sở người dân trực tiếp tham gia đóng góp ý kiến.

10. Việt Nam kỷ niệm Ngày thành lập ASEAN và 15 năm Ngày Việt Nam gia nhập ASEAN

Ngày 7-8-2010, tại Nhà hát Lớn,thành phốHà Nội, diễn ra Lễ kỷ niệm 43 năm Ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Ðông - Nam Á (ASEAN) (8-8-1967 - 8-8-2010) và 15 năm Ngày Việt Nam gia nhập ASEAN (28-7-1995 - 28-7-2010). Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự và có bài phát biểu quan trọng. Thủ tướng nêu bật ý nghĩa quan trọng của Lễ kỷ niệm Ngày ASEAN năm nay trùng dịp Việt Nam kỷ niệm 15 năm gia nhập ASEAN và đang đảm trách vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2010. Thủ tướng điểm lại quá trình phát triển không ngừng của Hiệp hội trong 43 năm qua, nhấn mạnh những đóng góp của Việt Nam đối với những thành tựu và giá trị của ASEAN đối với khu vực và quốc tế. Thủ tướng cho rằng, các nước ASEAN cần tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa, phấn đấu xây dựng một Cộng đồng ASEAN đoàn kết, liên kết chặt chẽ và thịnh vượng, vì một Ðông - Nam Á và một Ðông Á hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển. Phát biểu ý kiến, Tổng Thư ký ASEAN Xu-rin Pít-xu-văn cho rằng, với chủ đề "Hướng tới Cộng đồng ASEAN - Từ tầm nhìn đến hành động" trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2010, Việt Nam đã khẳng định rõ ASEAN là một bộ phận quan trọng trong chính sách đối ngoại của mình; ưu tiên của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch năm nay là nâng cao uy tín và vị thế của ASEAN trên trường quốc tế.

Nhân dịp này, Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 43 năm ngày thành lập ASEAN, 15 năm Việt Nam gia nhập ASEAN, hướng tới Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Sáng 8-8-2010, tại Vườn hoa Lý Thái Tổ, Hà Nội, Ủy ban Quốc gia ASEAN 2010 và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức hoạt động đi bộ "Vì Cộng đồng ASEAN hòa bình và thịnh vượng". Đây là hoạt động nhằm biểu dương lực lượng, thể hiện tình đoàn kết giữa nhân dân các nước trong khối ASEAN, đề cao sức mạnh và vai trò to lớn của mọi người dân trong quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN. Thông qua hoạt động này, Ban tổ chức mong muốn gửi tới toàn thể nhân dân các nước ASEAN thông điệp: Nhân dân Việt Nam đã và sẽ làm hết sức mình cùng nhân dân các nước ASEAN.

11. Kết luận của Bộ Chính trị về Tập đoàn Vinashin

Tại phiên họp ngày 31-7, sau khi nghe Ban cán sự đảng Chính phủ báo cáo về tình hình Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin), ý kiến của Văn phòng Trung ương Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Bộ Công an và một số bộ, ngành Trung ương; Bộ Chính trị đã thảo luận và kết luận: Từ khi được thành lập vào năm 1996 đến nay, Tập đoàn Vinashin đã có bước phát triển nhanh trên nhiều mặt. Tuy nhiên, hiện nay, Vinashin đang gặp nhiều khó khăn rất lớn, bộc lộ nhiều yếu kém, sai phạm nghiêm trọng, đầu tư mở rộng quá nhanh, quy mô lớn, một số dự án trái với quy hoạch được phê duyệt, dàn trải trên nhiều lĩnh vực, địa bàn, có lĩnh vực không liên quan đến công nghiệp đóng và sửa chữa tàu biển, nhiều công ty, dự án thua lỗ nặng nề... Để khắc phục có hiệu quả những khuyết điểm, sai phạm trên đây của Vinashin, Bộ Chính trị giao Ban cán sự đảng Chính phủ chủ trì chỉ đạo: - Phát huy những kết quả đã đạt được của Vinashin trong nhiều năm qua; tiếp tục khẳng định công nghiệp cơ khí chế tạo là ngành trọng điểm trong chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; ngành công nghiệp đóng và sửa chữa tàu biển là ngành mũi nhọn để phát triển kinh tế hàng hải và thực hiện Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 và những năm tiếp theo; Khẩn trương cơ cấu lại Tập đoàn Vinashin theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 3 (khóa IX) và Kết luận số 45-KL/TW, ngày 10-4-2009 của Bộ Chính trị; Sớm ổn định tổ chức sản xuất, kinh doanh; từng bước củng cố uy tín thương hiệu Tập đoàn Vinashin.../.

*** Những sự kiện trong nước đáng chú ý trong tuần (từ ngày 26-7 đến ngày 1-8-2010)