Ngày 13-5, tại thủ đô Prague (Séc), Đại sứ quán Việt Nam đã cùng cơ quan đại diện ngoại giao các nước trên thế giới tham dự Lễ hội Ẩm thực và Văn hóa các đại sứ quán lần thứ hai. Các gian hàng của Việt Nam thu hút rất đông những người yêu ẩm thực với các món ăn đã trở nên nổi tiếng ở Séc như nem rán, tôm chiên xù, tôm rán tẩm bột...

Để ẩm thực Việt có chỗ đứng vững chắc tại Séc như ngày hôm nay là nhờ sự nỗ lực trong hàng chục năm qua của cộng đồng Việt Nam cùng với sự tham gia gián tiếp hoặc trực tiếp của cán bộ, nhân viên Đại sứ quán cùng các phu quân, phu nhân tại nhiều hội chợ, lễ hội, ngày văn hóa, tuần văn hóa... tại Prague và các địa phương. Hiện có một lượng rất lớn người Séc đặc biệt ưa thích thưởng thức ẩm thực Việt.

Điều này thể hiện rõ khi ở một số tuyến phố tại trung tâm Prague, các quán ăn nhanh và nhà hàng Việt mọc lên san sát nhau và thu hút đông đảo thực khách. Vào các ngày cuối tuần, nhiều người Séc đưa cả gia đình đến Trung tâm Thương mại Praha, vốn nằm tại khu vực vắng vẻ ở rìa thủ đô Prague, chỉ để thưởng thức các món ăn Việt Nam.

Sự quan tâm của người Séc đối với ẩm thực Việt Nam còn được thể hiện qua kết quả một cuộc điều tra được đăng tải trên báo chí địa phương. Với câu hỏi "Bạn có thích các quán ăn Việt tại Prague không," có tới 85% số người được hỏi khẳng định là "Có." Về tần suất thưởng thức các món ăn Việt Nam, câu trả lời "thường xuyên" chiếm 67%, "rất thường xuyên" chiếm 19% và "hàng ngày" chiếm 1%. Về cảm nhận đối với các món ăn truyền thống của Việt Nam như phở bò và phở gà, có tới 52% số người trả lời "rất ngon" và 37% muốn nếm thử.

Theo nhận xét của nhiều thực khách Séc, các món ăn Việt Nam được chế biến đơn giản mà thanh tao, hấp dẫn, đủ vị, đủ màu sắc, chứa đủ năng lượng mà không gây ngấy, hợp khẩu vị với hầu hết mọi người. Họ cũng cho rằng ẩm thực Việt không chỉ đơn thuần chỉ là những món ăn mà là nghệ thuật chế biến và thưởng thức.

Theo báo chí Séc, nhiều năm trước, các quán ăn Việt Nam phải mượn danh nhà hàng Trung Quốc, nhưng thực khách bản địa rất nhanh chóng phân biệt được ẩm thực Việt Nam đích thực và tỏ ra thích thú. Bởi vậy những cái tên Trung Quốc được thay bằng tên Việt và thực đơn cũng biến đổi theo. Người Việt Nam hiểu rằng mình đang có trong tay "mỏ vàng" để khai thác văn hóa ẩm thực, vốn được xem cũng là một dạng "sứ giả văn hóa Việt trên đất Séc"./.