Hội nghị triển khai nhiệm vụ Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2017
21:55, ngày 10-04-2017
TCCSĐT - Chiều 10-4-2017, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức đánh giá kết quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2016 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017.
Các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động); các Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động: Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương; Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, chủ trì Hội nghị.
Theo Báo cáo kết quả tổ chức Cuộc vận động, năm 2016, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động và các bộ, ngành: Công Thương, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ, Y tế, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Đài Truyền hình Việt Nam,… đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng cho ban chỉ đạo các tỉnh, thành phố, các đơn vị trực thuộc bộ triển khai thực hiện Cuộc vận động. Trên cơ sở đó, tăng cường công tác quản lý nhà nước, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện Cuộc vận động và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Năm 2016 cũng là năm đầu tiên Ban Chỉ đạo phân công các thành viên Ban Chỉ đạo phụ trách, theo dõi địa bàn các tỉnh, thành phố theo Thông báo số 93/TB-MTTW-BCĐTWCVĐ, ngày 09-8-2016. Theo đó, các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo chủ động xây dựng kế hoạch làm việc, nắm tình hình triển khai Cuộc vận động tại các địa phương được phân công.
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các tỉnh triển khai tích cực, đồng bộ theo các nhóm nhiệm vụ và giải pháp cơ bản trong Thông báo Kết luận 264-TB/TW, ngày 31-7-2009, của Bộ Chính trị. Các cơ quan quản lý nhà nước đã có nhiều hoạt động hiệu quả trong việc vận động ưu tiên dùng hàng Việt Nam, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thông qua các hình thức tuyên truyền, vận động phong phú, đa dạng đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người tiêu dùng, phát huy lòng yêu nước, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đã có sự phối hợp chặt chẽ trong thực hiện Cuộc vận động, nhất là phối hợp trong triển khai tuyên truyền, vận động thực hiện Cuộc vận động đến tận cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Cuộc vận động đã nâng cao nhận thức của người dân trong việc lựa chọn, tiêu dùng hàng Việt Nam, giúp doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, không ngừng cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất, quản lý nhằm tạo ra sản phẩm hàng hóa có chất lượng, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý, bảo đảm sức cạnh tranh sản phẩm, hàng hóa đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng.
Các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, nông nghiệp đã có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, đã tích cực hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động theo hướng sản xuất an toàn thực phẩm, đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh tạo ra nhiều sản phẩm, hàng hóa dịch vụ chất lượng tốt, giá thành hợp lý, ngày càng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Công tác sơ kết, tổng kết định kỳ được chú trọng, góp phần đề ra những giải pháp thực hiện Cuộc vận động ngày càng hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn còn một số nhiệm vụ theo Kế hoạch 212/KH-MTTWW-BCĐTWCVĐ còn chậm so với kế hoạch đặt ra.
Năm 2017, để đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Cuộc vận động, nhiều nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra tại Hội nghị, trong đó tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện Thông báo Kết luận số 264, Kết luận số 107-KL/TW, ngày 10-4-2015, của Ban Bí thư và Chỉ thị số 24/CT-TTg, ngày 17-9-2012, của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động. Tiếp tục đẩy mạnh công tác triển khai và giám sát thực hiện Đề án “Phát triển thị trường trong nước” gắn với Cuộc vận động; đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện Đề án “Người Việt ưu tiên dùng thuốc Việt”. Tổ chức thực hiện Quyết định 68/QĐ-TTg, ngày 18-01-2017, của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình phát triển công nghiệp phụ trợ giai đoạn 2016 - 2025; Tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh các hoạt động quản lý thị trường, hải quan, thuế; xử lý nghiêm hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm. Vận động các doanh nghiệp đổi mới, ứng dụng khoa học - công nghệ, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợp của người tiêu dùng; xây dựng dược thương hiệu sản phẩm, hàng hóa Việt Nam. Khuyến khích đầu tư phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam, tổ chức hội thảo, triển lãm, hội chợ, xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt Nam đến tận tay người tiêu dùng, đặc biệt đối với vùng nông thôn, khu đông công nhân…
Tại Hội nghị, các đại biểu thảo luận và thông qua Dự thảo Kế hoạch triển khai hoạt động cảu Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2017 và Dự thảo Hướng dẫn công tác Khen thưởng của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động./.
Theo Báo cáo kết quả tổ chức Cuộc vận động, năm 2016, Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động và các bộ, ngành: Công Thương, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ, Y tế, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Đài Truyền hình Việt Nam,… đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng cho ban chỉ đạo các tỉnh, thành phố, các đơn vị trực thuộc bộ triển khai thực hiện Cuộc vận động. Trên cơ sở đó, tăng cường công tác quản lý nhà nước, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện Cuộc vận động và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Năm 2016 cũng là năm đầu tiên Ban Chỉ đạo phân công các thành viên Ban Chỉ đạo phụ trách, theo dõi địa bàn các tỉnh, thành phố theo Thông báo số 93/TB-MTTW-BCĐTWCVĐ, ngày 09-8-2016. Theo đó, các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo chủ động xây dựng kế hoạch làm việc, nắm tình hình triển khai Cuộc vận động tại các địa phương được phân công.
Đến nay, có 12/28 bộ, ban, ngành,
đoàn thể và thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động báo cáo kết
quả thực hiện Cuộc vận động năm 2016, với nhiều kết quả tích cực. Theo
báo cáo của Ban Chỉ đạo Cuộc vận động của 45 tỉnh, thành phố, Cuộc vận
động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục được cấp ủy
Đảng, chính quyền, đoàn thể quan tâm và các tầng lớp nhân dân, cộng đồng
doanh nghiệp hưởng ứng. Năm 2016, nhiều mô hình phong phú, như: Tổ chức
các hội thi “Tôi yêu hàng Việt”, “Kỹ năng bán hàng Việt”, “Thiết kế sản
phẩm quà tặng tiêu biểu”; hội chợ “Tôn vinh hàng Việt”, “Tự hào hàng
Việt”, phiên chợ “Tháng khuyến mại”, “Phiên chợ thanh niên”, “Phiên chợ
công nhân”; tọa đàm “Nâng cao chất lượng Cuộc vận động”, “Hội chợ thương
mại - du lịch”,… được xây dựng và triển khai thực hiện, thu hút đông
đảo nhân dân tham gia. |
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các tỉnh triển khai tích cực, đồng bộ theo các nhóm nhiệm vụ và giải pháp cơ bản trong Thông báo Kết luận 264-TB/TW, ngày 31-7-2009, của Bộ Chính trị. Các cơ quan quản lý nhà nước đã có nhiều hoạt động hiệu quả trong việc vận động ưu tiên dùng hàng Việt Nam, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thông qua các hình thức tuyên truyền, vận động phong phú, đa dạng đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của người tiêu dùng, phát huy lòng yêu nước, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội đã có sự phối hợp chặt chẽ trong thực hiện Cuộc vận động, nhất là phối hợp trong triển khai tuyên truyền, vận động thực hiện Cuộc vận động đến tận cán bộ, đảng viên và nhân dân.
Cuộc vận động đã nâng cao nhận thức của người dân trong việc lựa chọn, tiêu dùng hàng Việt Nam, giúp doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, không ngừng cải tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất, quản lý nhằm tạo ra sản phẩm hàng hóa có chất lượng, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý, bảo đảm sức cạnh tranh sản phẩm, hàng hóa đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng.
Các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, nông nghiệp đã có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, đã tích cực hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động theo hướng sản xuất an toàn thực phẩm, đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh tạo ra nhiều sản phẩm, hàng hóa dịch vụ chất lượng tốt, giá thành hợp lý, ngày càng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Công tác sơ kết, tổng kết định kỳ được chú trọng, góp phần đề ra những giải pháp thực hiện Cuộc vận động ngày càng hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn còn một số nhiệm vụ theo Kế hoạch 212/KH-MTTWW-BCĐTWCVĐ còn chậm so với kế hoạch đặt ra.
Năm 2017, để đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Cuộc vận động, nhiều nhiệm vụ trọng tâm được đặt ra tại Hội nghị, trong đó tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện Thông báo Kết luận số 264, Kết luận số 107-KL/TW, ngày 10-4-2015, của Ban Bí thư và Chỉ thị số 24/CT-TTg, ngày 17-9-2012, của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận động. Tiếp tục đẩy mạnh công tác triển khai và giám sát thực hiện Đề án “Phát triển thị trường trong nước” gắn với Cuộc vận động; đẩy mạnh công tác triển khai thực hiện Đề án “Người Việt ưu tiên dùng thuốc Việt”. Tổ chức thực hiện Quyết định 68/QĐ-TTg, ngày 18-01-2017, của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình phát triển công nghiệp phụ trợ giai đoạn 2016 - 2025; Tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh các hoạt động quản lý thị trường, hải quan, thuế; xử lý nghiêm hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm. Vận động các doanh nghiệp đổi mới, ứng dụng khoa học - công nghệ, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợp của người tiêu dùng; xây dựng dược thương hiệu sản phẩm, hàng hóa Việt Nam. Khuyến khích đầu tư phát triển hệ thống phân phối hàng Việt Nam, tổ chức hội thảo, triển lãm, hội chợ, xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt Nam đến tận tay người tiêu dùng, đặc biệt đối với vùng nông thôn, khu đông công nhân…
Tại Hội nghị, các đại biểu thảo luận và thông qua Dự thảo Kế hoạch triển khai hoạt động cảu Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2017 và Dự thảo Hướng dẫn công tác Khen thưởng của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động./.
Trưởng Ban Kinh tế Trung ương tiếp Giám đốc Quốc gia WB tại Việt Nam  (10/04/2017)
EVNNPC: Chuẩn bị tốt các giải pháp đảm bảo cấp điện cho mùa nắng nóng  (10/04/2017)
Năm APEC 2017: Nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ  (10/04/2017)
Năm APEC 2017: Nâng cao quyền năng kinh tế của phụ nữ  (10/04/2017)
Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh chúc Tết cổ truyền Bun Pi May của Lào  (10/04/2017)
- Thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội trong tình hình mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về chỉnh huấn cán bộ, đảng viên và một số giải pháp trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay
- Tổ hợp công nghiệp quốc phòng và gợi mở hướng nghiên cứu về mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng công nghệ cao ở Việt Nam
- Tỉnh Quảng Trị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng
- Tăng cường vai trò của tài chính vi mô cho phát triển “nông nghiệp, nông dân và nông thôn xanh” tại Việt Nam
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên