TCCSĐT - Ngày 04-4-2017, tại Hà Nội, Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 7, góp ý kiến vào một số báo cáo về hoạt động của Đảng bộ Khối, thông qua nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, và kế hoạch tổ chức Lễ Kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Đảng bộ Khối.

Tham dự, có các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, lãnh đạo các bộ, ban, ngành ở Trung ương; đại diện các cơ quan trung ương có liên quan… Hội nghị đã góp ý Báo cáo thực hiện đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương, Báo cáo kết quả công tác Quý I và nhiệm vụ trọng tâm Quý II năm 2017.

Hội nghị thống nhất về vị trí, vai trò quan trọng của Đảng bộ Khối trong hệ thống chính trị, qua việc phối hợp lãnh đạo các tổ chức đảng và đảng viên trong các bộ, ban, ngành thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như công tác xây dựng Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong các bộ, ban, ngành. Hội nghị cũng đánh giá, do các tổ chức đảng trong Đảng bộ Khối đa dạng về loại hình, có quy mô khác nhau, trong khi quy định về chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức đảng chưa được cụ thể hóa tương xứng với vai trò, vị trí quan trọng của các bộ, ban, ngành ở Trung ương, nên công tác xây dựng Đảng trong một số cơ quan, đơn vị chưa được quan tâm đúng mức; còn nhiều khó khăn, bất cập về cơ chế lãnh đạo, quan hệ công tác, biên chế cán bộ và kinh phí hoạt động.

Các ý kiến phát biểu tại Hội nghị đã phân tích về các nội dung cụ thể, như đặc điểm của tổ chức đảng và đảng viên trong Đảng bộ Khối; nội dung, phương thức lãnh đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đối với Đảng ủy Khối; nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng ủy Khối với các đảng bộ trực thuộc; mối quan hệ công tác giữa Đảng ủy Khối với ban cán sự đảng, đảng đoàn, lãnh đạo các cơ quan trung ương và các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương. Từ đó, làm rõ những thành tích mà Đảng bộ Khối đạt được thời gian qua, chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân. Các ý kiến đề xuất về đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng ủy Khối tại Hội nghị cũng xuất phát từ chức năng, nhiệm vụ của Đảng bộ Khối trong hệ thống chính trị. Có những đề xuất, kiến nghị có thể thực hiện được ngay trong nhiệm kỳ này của Đảng bộ Khối, có những đề xuất, nếu muốn thực hiện, cần phải có những điều tra công phu và được Đại hội Đảng toàn quốc quyết định.

Những đề xuất, kiến nghị tập trung vào 3 nội dung chính là: Đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng đối với các đảng ủy trực thuộc Đảng bộ Khối; Về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Đảng ủy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phù hợp tình hình, nhiệm vụ trong giai đoạn mới; Hoàn thiện mô hình Đảng bộ Khối cho phù hợp, bảo đảm lãnh đạo xuyên suốt, hiệu quả.

Trong Quý I - 2017, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã ban hành các nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo, chỉ đạo trong cả nhiệm kỳ… Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo theo phương châm hướng về cơ sở; tổ chức làm việc với ban thường vụ các đảng ủy trực thuộc… tập trung nâng cao chất lượng chi bộ; xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát năm 2017; quan tâm đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, nhất là dân vận trong cơ quan nhà nước; phát huy vai trò của các đoàn thể chính trị - xã hội trong tham gia xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh…

Quý II, Đảng ủy Khối và và các đảng ủy trực thuộc tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng. Tiếp tục tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, nhất là 4 khâu đột phá trong Nghị quyết Đại hội XII Đảng bộ Khối./.