Đồng chí Trương Tấn Sang
cùng các đại biểu dự lễ ra quân
chiến dịch tình nguyện hè năm 2008
(Ảnh Đinh Kim Tuấn, báo Đồng nai)
Sáng 1-6-2008, tại Khu liên hợp văn hóa – thể dục thể thao tỉnh Đồng Nai, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức lễ ra quân chiến dịch tình nguyện hè năm 2008. Đến dự có các đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; Võ Văn Thưởng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; Võ Văn Một, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai. Cùng dự có đại diện lãnh đạo 12 tỉnh, thành Đoàn trong khu vực Miền Đông Nam bộ và hơn 5 000 đoàn viên thanh niên trong tỉnh.

Tại lễ ra quân, đồng chí Võ Văn Thưởng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đã chính thức phát động lễ ra quân Chiến dịch thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện hè năm 2008. Trong Chiến dịch tình nguyện hè năm nay, Trung ương Đoàn tập trung vào 5 chương trình chủ yếu là: Bảo vệ dòng sông quê hương; Tiếp sức mùa thi; Tiếp sức đến trường; Vui hè cùng thiếu nhi và An toàn giao thông. Riêng chương trình "Tiếp sức mùa thi" đang tiến hành triển khai. Các đội hình thanh niên tình nguyện "Tiếp sức mùa thi" đã sẵn sàng giúp thí sinh về tư vấn, hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh Đại học - Cao đẳng về nơi ăn, chỗ trọ, hướng dẫn đi lại, thủ tục đăng ký dự thi... Tất cả các tỉnh, thành trong cả nước có tổ chức thi tuyển sinh đều có hoạt động "tiếp sức". Ước tính có gần 700.000 lượt thí sinh và người nhà sẽ được hỗ trợ hơn 20.000 chỗ trọ giá rẻ hoặc miễn phí.

Trong lời phát biểu tại lễ ra quân, đồng chí Võ Văn Thưởng nêu rõ: 90 ngày đêm thực hiện chiến dịch tình nguyện là một học kỳ hè cho các bạn trẻ tiếp tục rèn luyện, gắn bó với nhân dân… Thực hiện 5 chương trình chủ yếu trên đây chính là những vấn đề "nóng" và thiết thực, đang cần tuổi trẻ xung kích, tình nguyện tham gia cùng với cộng đồng. Trong đó, vấn đề bảo vệ môi trường sống, mà cụ thể là bảo vệ dòng sông quê hương có ý nghĩa hết sức quan trọng, đòi hỏi sự quan tâm, tham gia tích cực của cả cộng đồng, trong đó có lực lượng thanh niên để bảo vệ môi trường sông Đồng Nai luôn xanh - sạch - đẹp, đem lại nhiều ích lợi thiết thực cho cuộc sống. 90 ngày đêm của chiến dịch sẽ là dịp để thanh niên, học sinh, sinh viên tiếp tục rèn luyện, trau dồi thực tiễn, phát huy sức trẻ, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thanh niên tình nguyện tham gia giải quyết các vấn đề khó khăn của cộng đồng. Qua đó đẩy mạnh công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, góp phần củng cố, nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn, Hội.

Phát biểu tại Lễ ra quân chiến dịch tình nguyện hè 2008, đồng chí Trương Tấn Sang đánh giá cao tinh thần cách mạng của tuổi trẻ được cụ thể hoá bằng cách làm sáng tạo, hiệu quả, đồng chí nhấn mạnh: “Trong sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, thanh niên là lực lượng xung kích trên mọi lĩnh vực, có mặt ở những nơi khó khăn, gian khổ, những nơi cần có sức lực, sự nhiệt tình, lòng tâm huyết, tính năng động, sáng tạo của tuổi trẻ, để cống hiến cho đất nước, để rèn luyện và trưởng thành. Thanh niên đã có những đóng góp tích cực vào những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của hơn 20 năm đổi mới vừa qua. Sự nghiệp đổi mới cũng tạo điều kiện cho việc hình thành, xuất hiện những lớp thanh niên mới, tiên tiến, giàu tài năng, nghị lực và hoài bão, những người sẽ góp phần làm rạng danh đất nước... Tổ chức Đoàn các cấp cần chỉ đạo chặt chẽ, có chương trình kế hoạch tổ chức hoạt động này một cách khoa học, cụ thể, phối hợp với các cấp, các ngành, các địa phương để chiến dịch đem lại những kết quả thiết thực. Làm theo đúng lời Bác Hồ dạy: chủ trương 1 thì biện pháp phải 10, quyết tâm phải 20; kiên quyết không để chiến dịch do Đoàn phát động trở thành "đầu voi đuôi chuột" hay bệnh thành tích, làm lãng phí công sức thời gian, của cải xã hội. Các bạn thanh niên phải ý thức đầy đủ ý nghĩa của chiến dịch, phải thấy đây là cơ hội để cống hiến, rèn luyện trưởng thành, tích cực chủ động tham gia, khắc phục mọi khó khăn, năng động, sáng tạo hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao".

Trong chương trình lễ ra quân, lãnh đạo 12 tỉnh, thành Đoàn trong khu vực đã nhận cờ lệnh ra quân của Trung ương Đoàn và Tỉnh đoàn Đồng Nai đã ra mắt mô hình đội thanh niên tình nguyện “Lực lượng xanh” gồm 25 đoàn viên thanh niên ở xã Thanh Sơn (huyện Định Quán). Lực lượng xanh cùng với hơn 450 thanh niên thuộc lực lượng quân đội, sinh viên, thanh niên tình nguyện sẵn sàng có mặt tại khu bờ kè sông Đồng Nai tham gia dọn vớt rác, làm vệ sinh môi trường. Hàng nghìn người dân sống trên khu vực ven sông chứng kiến cuộc ra quân đầy ý nghĩa này và được nhận những tờ rơi có nội dung về bảo vệ môi trường.

Sau buổi lễ, đồng chí Võ Văn Thưởng và thanh niên tình nguyện đã đến dâng hương và trồng cây lưu niệm tại Văn miếu Trấn Biên. Các đồng chí lãnh đạo và đoàn viên thanh niên trong tỉnh đã đi thăm, tặng quà các gia đình chính sách và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Trung ương Đoàn cũng đã tổ chức thăm và tặng quà cho Anh hùng Lực lượng vũ trang đại tá Trần Công An và em Hồ Quang Thái - học sinh trường khuyết tật thành phố Biên Hòa./.