Ngày 06-02, Chính phủ Nhật Bản bắt đầu hoạt động xây dựng ở ngoài khơi trong khuôn khổ kế hoạch tái bố trí căn cứ Futenma của lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ tại tỉnh Okinawa.

Theo kế hoạch của Chính phủ Nhật Bản, căn cứ Futenma sẽ di dời từ khu vực đông dân cư ở thành phố Ginowan tới khu vực duyên hải Henoko ở thành phố Nago cũng thuộc tỉnh Okinawa. Theo đó, 5 tàu chở hơn 200 khối bê tông đã tập kết ngoài khơi Henoko từ ngày 05-02. Các khối bê tông này sẽ được thả xuống biển làm bức chắn để ngăn bùn đất do san lấp trôi ra biển. Đội tàu này cũng sẽ đảm nhiệm việc tiến hành khảo sát dưới biển.

Các hoạt động trên bắt đầu được tiến hành sau khi tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhất trí xúc tiến việc tái bố trí căn cứ này trong chuyến thăm Nhật Bản của ông J. Mattis tuần trước.

Sau nhiều thập niên là nơi đồn trú của các căn cứ Mỹ tại Nhật Bản, chính quyền cũng như người dân ở Okinawa muốn di dời các căn cứ này ra khỏi địa phận tỉnh. Họ phẫn nộ vì những tiếng ồn máy bay, các vụ tai nạn và phạm tội liên quan tới binh sĩ Mỹ cũng như lo ngại về an toàn sau vụ một máy bay vận tải Osprey của Mỹ rơi ngày 13-12 vừa qua ở ngoài khơi Nago. Tuy nhiên, Tokyo khẳng định kế hoạch tái bố trí căn cứ Futenma theo thỏa thuận với Washington là “giải pháp duy nhất” để loại bỏ các nguy hiểm mà căn cứ này có thể gây ra đối với địa phương mà không làm tổn hại sức mạnh răn đe của liên minh an ninh Nhật - Mỹ.

Thống đốc tỉnh Okinawa, ông Takeshi Onaga vừa đến Mỹ để truyền đạt tới chính quyền Tổng thống D. Trump về sự phản đối của tỉnh này đối với kế hoạch tái bố trí căn cứ Futenma. Nhiều khà năng ông T. Onaga sẽ có các biện pháp ngăn chặn dự án trên./.