HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH

Ngọc Hồ - Những cách làm hay, những nhân tố mới ở các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc

Mười bảy tỉnh thuộc khu vực miền núi, trung du phía Bắc gặp rất nhiều khó khăn, nhất là những tỉnh còn nhiều huyện nghèo nằm trong diện đặc biệt khó khăn của cả nước. Mặc dù vậy, Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" được triển khai nghiêm túc, sâu rộng tới các tổ chức đảng, các cơ quan, ban, ngành, lực lượng vũ trang và nhân dân. Qua 3 năm thực hiện, nhiều cá nhân điển hình, nhiều mô hình mới xuất hiện...

TIÊU ĐIỂM: NHÂN LÊN SỨC MẠNH NỀN TẢNG XÃ HỘI - CHÍNH TRỊ CỦA ĐẢNG TỪ CƠ SỞ

Nguyễn Duy Việt - Mô hình Dân vận khóm, ấp, thôn, bản, tổ dân phố - sáng kiến phát huy mối liên hệ hữu cơ giữa Đảng - chính quyền và nhân dân

Trong mấy năm nay, từ thực tiễn quá trình triển khai thực hiện công tác dân vận ở cơ sở, Ban Dân vận một số tỉnh ủy, thành ủy đã có sáng kiến nghiên cứu, đề xuất với cấp ủy chỉ đạo cho thành lập, phát triển mô hình Dân vận khóm, ấp, thôn , bản, tổ dân phố. Tuy nhiên, đây mới chỉ là sáng kiến của một số tỉnh, thành, nên cũng còn có một số vấn đề cần trao đổi làm rõ, để có thể nhân rộng ở các địa phương khác, nhưng đã cho thấy rõ hiệu quả của nó.

Nguyễn Quang Du - Trách nhiệm làm công tác Mặt trận, dân vận của cán bộ đảng, chính quyền và đoàn thể

Làm tốt công tác Mặt trận, dân vận không chỉ là trách nhiệm mà còn là nhu cầu; đồng thời là thước đo sự trưởng thành của mỗi cán bộ, đảng viên, trực tiếp góp phần xây dựng các tổ chức trong sạch, vững mạnh.

Bùi Văn Tiếng - Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ khu dân cư

Chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những yếu tố góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng ở khu dân cư. Để chất lượng sinh hoạt chi bộ ở khu dân cư đạt hiệu quả cao cần có: quan niệm đúng đắn về trình độ nhận thức và kiến thức của đa số đảng viên; không khí thảo luận dân chủ, sát thực tế và uy tín của bí thư chi bộ.

DIỄN ĐÀN CƠ SỞ

Nguyễn Văn Nhường - Bắc Ninh bảo đảm an sinh xã hội đối với nông dân vùng đã được thu hồi đất trong quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa

Công nghiệp hóa, đô thị hóa ở Bắc Ninh nói riêng và toàn quốc nói chung dẫn tới quá trình chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp để xây dựng các khu công nghiệp, đô thị mới. Tuy nhiên, việc thu hồi đất nông nghiệp của người dân là vấn đề nhạy cảm, tác động đến tâm tư, tình cảm của hàng vạn người lao động, làm nảy sinh hàng loạt các vấn đề an sinh xã hội cần quan tâm, nghiên cứu, giải quyết trước mắt cũng như lâu dài.

Lê Quang Toàn - Một số vấn đề đặt ra đối với công tác tôn giáo ở Tây Nguyên

Hiện nay, các tôn giáo đang hoạt động hợp pháp trên địa bàn Tây Nguyên có khoảng 1,7 triệu tín đồ, chiếm 34% dân số toàn vùng; trong đó, Phật giáo - 487.500 tín đồ, Công giáo - 750.000 tín đồ, Tin lành - 380.000 tín đồ và đạo Cao đài - 18.845 tín đồ. Riêng đồng bào các dân tộc thiểu số theo các tôn giáo, có hơn 460.000 tín đồ.

Huỳnh Văn Thành - Vĩnh Long với công tác giám sát, quản lý đảng viên ở cơ sở

Đảng bộ tỉnh Vĩnh Long xác định: Để giám sát, quản lý tốt đảng viên ở cơ sở, phải kết hợp kiểm tra, giám sát đảng viên với việc thực hiện nhiệm vụ được phân công thì công tác này mới thực sự có ý nghĩa và phát huy hiệu quả.

Đỗ Hoàng Ngân - Đổi mới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng với công tác thanh niên ở đơn vị cơ sở trong quân đội

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng , Đảng ta và Bác Hồ luôn chăm lo đến thanh niên và công tác thanh niên, coi việc chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục thanh niên thành lớp người "vừa hồng, vừa chuyên" theo tư tưởng Hồ Chí Minh là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Hạ Long - Hội nghị lấy ý kiến ở khu dân cư: Dịp để mỗi cán bộ cơ sở soi lại mình

Tạo không gian, cơ sở pháp lý để người dân đối thoại, góp ý trực tiếp với cán bộ, công chức cơ sở, qua đó giúp đội ngũ này thực thi công vụ tốt hơn là mục đích quan trọng từ việc lấy ý kiến, phiếu tín nhiệm đối với cán bộ, công chức xã, phường đang được thực hiện tại tỉnh Quảng Ninh hiện nay.

ĐIỀU TRA

Duy Hương - Lý Nhân nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng ở nông thôn

Lý Nhân là huyện thuần nông và được coi là “vùng sâu, vùng xa” của tỉnh Hà Nam. Tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2008, Lý Nhân là một trong số những đảng bộ huyện có số tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh đạt thấp; cũng là đảng bộ duy nhất của tỉnh có một TCCSĐ bị xếp loại yếu kém. Vậy Lý Nhân đang làm gì để nâng cao chất lượng hoạt động của các TCCSĐ?

KINH NGHIỆM TỪ CƠ SỞ

Nguyễn Minh Tuấn - Để thực hiện tốt việc thí điểm chủ trương đại hội đảng bộ trực tiếp bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư cấp ủy

Đại hội đảng bộ trực tiếp bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư cấp ủy là một đổi mới có tính đột phá trong công tác bầu cử của Đảng. Mặc dù mới ở giai đoạn thực hiện thí điểm, song chủ trương này bước đầu đã tạo một luồng gió mới trong đời sống chính trị, góp phần củng cố, tăng cường sự vững mạnh của hệ thống chính trị cơ sở.

Trần Xuân Hoàng - Đảng bộ Tân Hiệp lãnh đạo phát triển nông nghiệp, nông thôn

Tân Hiệp là một trong những huyện trọng điểm nông nghiệp của tỉnh Kiên Giang, với 30.101 hộ, trong đó có 87% số hộ sản xuất nông nghiệp; diện tích trồng lúa hai vụ là 36.186 ha. Điều kiện địa hình, sinh thái, thổ nhưỡng phù hợp với việc bố trí, phát triển cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa.

Nguyễn Xuân Quang - Phát triển mô hình nông nghiệp - dịch vụ ở Hải Phòng

Sau hơn 23 năm đổi mới, cùng với những thành tựu về công nghiệp và dịch vụ, Hải Phòng đã có sự chuyển biến tích cực, làm thay đổi bộ mặt nông nghiệp, nông thôn. Cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn đã có sự dịch chuyển cơ bản theo hướng tích cực. Nhưng thực tế đang đòi hỏi một hướng đi mới cho nông nghiệp để khắc phục những hạn chế, thách thức đang đặt ra nơi đây.

Nguyễn Chí Thiện - Vũ Đình Quân - Động lực góp phần phát triển nông nghiệp, ổn định đời sống nông dân ở Long An

Long An là một tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, trong tiến trình công nghiệp hóa, diện tích đất sản xuất nông nghiệp của tỉnh bị thu hẹp dần; năm 2008 giảm 29.362,5 ha so với năm 2000. Mặc dù vậy, những năm gần đây Long An vẫn triển khai nhiều biện pháp tập trung đầu tư, tạo động lực cho sự phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa...

Lê Văn Huệ - Công tác xây dựng đảng ở đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh Đăk Nông

Từ ngày mới thành lập (9-4-2004), Đảng bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh Đăk Nông có 13 chi bộ với 244 đảng viên tới từ nhiều tỉnh, đơn vị. Sau 5 năm xây dựng, trưởng thành, đến nay Đảng bộ Bộ đội Biên phòng đã có 17 chi bộ, 1 Đảng bộ cơ sở trực thuộc với 466 đảng viên, trong đó số đảng viên có trình độ đại học và tương đương là 187 đồng chí, chiếm 41% trong tổng số đảng viên.

GƯƠNG MẶT TIÊU BIỂU, XUẤT SẮC THỜI KỲ ĐỔI MỚI

Phùng Ngọc Bảo - Nỗ lực ở đơn vị quyết thắng

Trên một địa bàn phức tạp, với biên chế 23 cán bộ chiến sĩ, Công an phường 9, quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh trong những năm gần đây luôn luôn giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; kịp thời trấn áp các loại tội phạm; kiểm soát, truy quét các tệ nạn xã hội; xây dựng tốt các cơ sở bí mật trong dân. Năm 2008, đơn vị được đón nhận danh hiệu "Đơn vị quyết thắng" của Công an Thành phố Hồ Chí Minh tặng.

NHÌN RA THẾ GIỚI

Trần Thọ Quang - Phát huy vai trò của đảng viên ở nông thôn Trung Quốc hiện nay

Đảng viên nông thôn là nền móng quan trọng của sự sinh tồn và phát triển của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Cùng với sự biến đổi mau chóng của kinh tế sau hơn 30 năm cải cách mở cửa, giai cấp nông dân Trung Quốc phân hóa hết sức đa dạng. Xu thế thành thị hóa, công nghiệp hóa đã tạo ra sự thay đổi to lớn về diện mạo đời sống, ảnh hưởng sâu sắc đến giác ngộ tư tưởng, trình độ chính trị, tu dưỡng đạo đức và trình độ năng lực của đảng viên. Việc giữ gìn và phát huy vai trò của đảng viên nông thôn ở Trung Quốc đang đứng trước những cơ hội và thách thức mới.

NHỊP CẦU BẠN ĐỌC

Về giám sát cán bộ, công chức, đảng viên nơi cư trú

Lời Bộ Biên tập: Ngày 15-6-2000, Bộ Chính trị ban hành Quy định số 76 -QĐ/Tw "Về việc đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thường xuyên giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú". Sau gần 10 năm thực hiện, chất lượng đảng viên, mối quan hệ giữa Đảng với dân ngày càng được củng cố. Tạp chí Cộng sản - Chuyên đề cơ sở xin trao đổi về một số vấn đề chủ yếu xung quanh vấn đề này.