EIU nhận định Việt Nam quyết tâm thúc đẩy ngành du lịch
Tuy vậy, EIU cũng nhấn mạnh rằng Việt Nam sẽ phải giải quyết nhiều vấn đề nếu muốn nổi lên như một đối thủ cạnh tranh thực sự với nước láng giềng Thái Lan trong lĩnh vực du lịch.
Số lượng du khách nước ngoài đến Việt Nam ngày càng tăng trong những năm gần đây. Việt Nam có nhiều điểm đến hấp dẫn, từ những thành phố mang đậm dấu ấn lịch sử như Hà Nội, Huế... đến thị trường sôi động ở Thành phố Hồ Chí Minh, từ vùng núi Sa Pa đến những bãi biển đẹp ở Nha Trang, Đà Nẵng...
Sáng kiến miễn thị thực du lịch cho công dân Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Italy cũng góp phần tăng số lượng du khách nước ngoài. Sáng kiến này sẽ được triển khai đến giữa năm 2017.
Tháng 8-2016 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Chính phủ sẽ triển khai hệ thống thị thực điện tử từ năm 2017 nhằm hỗ trợ ngành du lịch phát triển. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đặt mục tiêu doanh thu của ngành du lịch đạt 20 tỷ USD vào năm 2020, chiếm từ 10-12% GDP. Rõ ràng, ngành du lịch Việt Nam có nhiều tiềm năng để hoàn thành mục tiêu này.
Trong sáu tháng đầu năm 2016, Việt Nam đã thu hút 5,6 triệu lượt du khách nước ngoài, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2015. Số lượng du khách nước ngoài đến Việt Nam cũng được kỳ vọng tăng lên 15 triệu lượt vào cuối thập niên, giúp tạo thêm 3,5 triệu việc làm.
Việc đưa vào vận hành nhà ga quốc tế tại sân bay Nội Bài cùng với những cây cầu mới bắc qua sông Hồng giúp giảm một nửa thời gian đi vào nội thành Hà Nội sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho ngành du lịch.
Tuy nhiên, Việt Nam sẽ phải vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để có thể đạt được những mục tiêu nêu trên và trở thành một nước phát triển mạnh về du lịch ở khu vực cũng như toàn cầu.
Ở một số tỉnh thành, hệ thống cơ sở hạ tầng hiện chưa thể đáp ứng được số lượng du khách nước ngoài ngày càng tăng. Các dự án phát triển cơ sở hạ tầng chưa tính toán sát những nhu cầu của ngành du lịch trong tương lai.
Hệ thống giao thông và phương tiện đi lại thường tạo ra cảm giác không mấy tốt đẹp cho du khách nước ngoài, đặc biệt là những người đến Việt Nam lần đầu tiên.
Theo ước tính của Hiệp hội Du lịch châu Á-Thái Bình Dương, có khoảng 6% du khách nước ngoài không quay lại Việt Nam sau chuyến đi đầu tiên.
Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các địa phương vẫn còn nhiều bất cập, khiến nỗ lực quảng bá du lịch vấp phải khó khăn. Thực tế này giải thích tại sao những điểm đến hấp dẫn như cố đô Huế lại chỉ thu hút rất ít du khách ghé thăm.
Theo EIU, doanh thu của ngành du lịch sẽ tăng mạnh nếu du khách quốc tế quay lại Việt Nam nhiều lần và chi tiêu nhiều hơn./.
Làm rõ nguyên nhân ô nhiễm không khí tại TP. Hồ Chí Minh  (04/09/2016)
Nga nêu điều kiện cho cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry  (04/09/2016)
Truyền thông Argentina ca ngợi thành tựu kinh tế Việt Nam  (04/09/2016)
Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tổ chức kỷ niệm Quốc khánh  (03/09/2016)
Toàn văn Tuyên bố chung giữa Cộng hòa Ấn Độ và Việt Nam  (03/09/2016)
Lãnh đạo các nước gửi Điện mừng kỷ niệm 71 năm Quốc khánh  (03/09/2016)
- Thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội trong tình hình mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về chỉnh huấn cán bộ, đảng viên và một số giải pháp trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay
- Tổ hợp công nghiệp quốc phòng và gợi mở hướng nghiên cứu về mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng công nghệ cao ở Việt Nam
- Tỉnh Quảng Trị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng
- Tăng cường vai trò của tài chính vi mô cho phát triển “nông nghiệp, nông dân và nông thôn xanh” tại Việt Nam
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Kinh tế
Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam