Sáng 11-7, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác đã đến thăm Trung tâm ứng dụng Nông nghiệp - Công nghệ cao, Làng hoa Sa Đéc tại xã Tân Khánh Đông, thành phố Sa Đéc và mô hình Hợp tác xã đa dịch vụ nông nghiệp xã Tân Bình, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp.

Đây là hoạt động bên lề Tọa đàm Giải pháp thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” khu vực đồng bằng sông Cửu Long sẽ diễn ra vào ngày 12-7.

Nói chuyện với cán bộ, nhân viên Trung tâm ứng dụng Nông nghiệp - Công nghệ cao, Hợp tác xã hoa kiểng Tân Quy Đông và Hợp tác xã đa dịch vụ nông nghiệp xã Tân Bình, ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: So với các khu công nghệ cao của Thành phố Hồ Chí Minh, công nghệ cao của Đồng Tháp không hiện đại bằng, vấn đề quan trọng là Đồng Tháp phải tạo ra được những giống lúa, giống hoa phù hợp, đặc trưng của tỉnh để phục vụ nhu cầu của người dân trên địa bàn. Đó là bài học chung của các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Trong điều kiện khó khăn về vốn, cần linh động; ví dụ như thay vì đầu tư xây dựng khu vườn ươm bằng thép, có thể làm bằng tre để giảm giá thành.

Cho rằng ý tưởng đấu giá hoa tại thành phố Sa Đéc là rất tốt, cần sớm triển khai, theo ông Nguyễn Thiện Nhân, để hướng đến việc bảo đảm đầu ra cho sản phẩm, các trung tâm nghiên cứu công nghệ cao cần phối hợp chặt chẽ với các hợp tác xã, doanh nghiệp, các hộ nông dân để lập ra công ty cổ phần về tiêu thụ sản phẩm. Có sự kết hợp giữa các bên sẽ đẩy mạnh được sự giám sát lẫn nhau và điều tiết được nhu cầu.

Ông Nguyễn Thiện Nhân gợi ý Trung tâm ứng dụng Nông nghiệp - Công nghệ cao có thể nghiên cứu chuyên sâu về hoa sen - loại hoa mang tính đặc trưng của tỉnh để cung ứng cho thị trường cả nước. Các hợp tác xã cần nghiên cứu xây dựng mô hình tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, ví dụ như thành lập liên hiệp hội hợp tác xã, công ty cổ phần để tìm đầu ra cho sản phẩm.

Kinh nghiệm từ nhiều nước cho thấy nếu không tiêu thụ được sản phẩm, các hợp tác xã không thể đứng vững được. Việc xây dựng thương hiệu, hình thành uy tín, tiêu thụ sản phẩm là hết sức quan trọng. Lãnh đạo tỉnh cần vào cuộc cùng nông dân, coi việc tiêu thụ sản phẩm là nguyên tắc hàng đầu, tổ chức nghiên cứu theo các mô hình thích hợp. Từ nay đến cuối năm, tỉnh Đồng Tháp cần tổ chức hội nghị chuyên đề về tìm hướng ra cho việc tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Trước đó, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác đã đến dâng hương tại Đền thờ và viếng mộ cụ Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc - thân phụ của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp./.