Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Nga

BTV (tổng hợp từ TTXVN, vov)
21:53, ngày 19-05-2016

TCCSĐT - Sáng 19-5 (giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rời Moskva, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, tới Sochi, dự Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 20 năm Quan hệ Đối thoại ASEAN - Nga.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga, nhân dịp kỷ niệm 126 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2016), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn cấp cao Chính phủ nước ta đã tới đặt lẵng hoa và trồng cây lưu niệm tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, thủ đô Moskva, Liên bang Nga.

Tham dự lễ đặt hoa còn có Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Nguyễn Thanh Sơn, cùng các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đại diện Hội Hữu nghị Nga - Việt, các học sinh trường phổ thông 282 nơi có nhiều con em người Việt Nam theo học.

Lễ đặt hoa bên Tượng đài Bác Hồ diễn ra trong không khí trang nghiêm và xúc động với sự có mặt của Đội danh dự là các quân nhân Quân đội Nhân dân Việt Nam đang học tập và làm việc tại Nga.

Sau lễ đặt hoa, trước sự chứng kiến của các thành viên trong đoàn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trồng cây thông lưu niệm phía sau Tượng đài Bác Hồ. Các hoạt động hữu nghị, xúc động đầy nghĩa tình của đoàn đại biểu Việt Nam với các cựu chiến binh Nga diễn ra trong tiếng hát Quốc ca hai nước của các em học sinh người Việt và người Nga.

Trong 3 ngày (từ ngày 16 đến ngày 19-5), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có chương trình làm việc khẩn trương với 17 hoạt động nối tiếp nhau, gồm các cuộc hội đàm, tiếp xúc, gặp gỡ các nhà lãnh đạo Nga, tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt - Nga, trả lời phỏng vấn báo chí Nga; đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm chiến sỹ vô danh; vào Lăng viếng lãnh tụ vô sản V.I.Lênin; đặt hoa và trồng cây lưu niệm tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh đúng vào dịp kỷ niệm ngày sinh của Người, thăm và nói chuyện với cán bộ Đại sứ quán Việt Nam, bà con kiều bào...

Tại các cuộc hội đàm, hội kiến, trong không khí hữu nghị, tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, các nhà lãnh đạo hai nước khẳng định quyết tâm tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga, trao đổi và thống nhất nhiều biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương đáp ứng lợi ích lâu dài của nhân dân hai nước. Hai bên nhất trí cho rằng cần hết sức nỗ lực để khắc phục suy giảm trao đổi thương mại song phương, với việc triển khai đồng bộ các biện pháp như tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hai nước trong các hoạt động xuất nhập khẩu, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại, triển khai mở rộng thanh toán bằng đồng nội tệ và nhất là tranh thủ tối đa những lợi thế của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu cũng như của các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia.

Trong cuộc hội kiến với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Vladimir Putin đã thảo luận một số vấn đề lớn mà 2 nước quan tâm và đưa ra các phương hướng hợp tác mới của quan hệ Việt Nam - Liên bang Nga.

Thủ tướng khẳng định: “Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Nga; tiếp tục tháo gỡ các rào cản, vướng mắc để doanh nghiệp yên tâm đầu tư ở Việt Nam” và nhấn mạnh “thời cơ mới đã đến đối với doanh nghiệp 2 nước.”

Kết quả tốt đẹp của chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ tạo xung lực mới thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Nga./.