Bộ Công Thương họp báo thường kỳ tháng 4-2016

Tin, ảnh: Ngọc Huệ
22:06, ngày 07-05-2016
TCCSĐT - Chiều 06-5-2016, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức họp báo thường kỳ tháng 4-2016. Ủy viên Ban Cán sự đảng, Thứ trưởng, người phát ngôn của Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chủ trì buổi họp báo.
Tại buổi họp báo, thông tin về tình hình hoạt động công nghiệp và thương mại tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2016, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, trong tháng 4, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,9% so với tháng 4-2015. Tính chung 4 tháng đầu năm 2016, chỉ số sản xuất tăng 7,3% so với năm 2015, thấp hơn so với mức tăng 9,4% của cùng kỳ năm 2015.

Chỉ số tiêu thụ toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tháng 3 tăng 36,5% so với tháng 02-2016 và tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 3 tháng đầu năm, chỉ số tiêu thụ toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 10,2%, thấp hơn so với mức tăng 13,9% của cùng kỳ năm trước. Tại thời điểm ngày 01-4, chỉ số tồn kho của toàn ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 8,9% so với cùng thời điểm năm trước, thấp hơn mức tăng 11,3% của cùng kỳ năm trước.

Đánh giá chung về hoạt động thương mại, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, kim ngạch xuất khẩu tháng 4 tăng thấp hơn so với mức tăng của cùng kỳ năm 2015, nhưng trị giá xuất khẩu của các mặt hàng như nông sản, sản phẩm của các nhóm công nghiệp chế biến, nhiên liệu và khoáng sản bắt đầu có xu hướng tăng dần so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch nhập khẩu 4 tháng năm 2016 cũng giảm 1,2% so với cùng kỳ năm trước.

Trong 4 tháng đầu năm 2016, cả nước xuất siêu 1,46 tỷ USD, chiếm 2,8% kim ngạch xuất khẩu. Khu vực vốn đầu tư nước ngoài (FDI), xuất siêu 6,39 tỷ USD (không kể dầu thô); nếu kể cả dầu thô, khu vực FDI xuất siêu khoảng 7,06 tỷ USD. Nhập siêu của khu vực doanh nghiệp trong nước ước đạt 5,6 tỷ USD.

Tại buổi họp báo, các phóng viên báo đài đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề bán hàng đa cấp, thông tin về dự án xây đập trên sông Hồng, khắc phục cột điện 500KV ở Bắc Giang bị đổ…

Đồng chí Đỗ Đức Quân, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Năng lượng (Bộ Công Thương) cho biết: Trong ngày 06-5 đã khắc phục xong sự cố đổ cột điện đường dây 500 KV ở Bắc Giang và điện lưới đã hoạt động bình thường... Bộ Công Thương đang thanh tra, kiểm tra để tìm nguyên nhân vì sao cột điện đổ.

Đồng chí Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Năng lượng khẳng định: Hiện nay, chưa có bất kỳ dự án thủy điện nào trên sông Hồng nằm trong quy hoạch được Chính phủ phê duyệt. Dự án của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xuân Thiện Ninh Bình không phải dự án thủy điện mà là dự án giao thông thủy xuyên Á có làm đập, âu tàu dâng nước lên để tàu, thuyền có thể đi từ Việt Trì lên Lào Cai. Khi nước dâng lên có thể tận dụng sức nước để làm nguồn phát điện. Dự án mới đang ở giai đoạn nghiên cứu và xin chủ trương, sau khi đi vào cụ thể mới làm rõ trách nhiệm của các bộ, ngành liên quan. Tuy nhiên, quan điểm của Bộ Công Thương, nếu để làm thủy điện thì đây là dự án nhỏ (6 đập nước), nhưng nếu tận dụng được tài nguyên nước và được Chính phủ cho phép làm thì Bộ Công Thương ủng hộ, không để lãng phí nguồn nước…

Liên quan tới vấn đề này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, Bộ Công Thương sẽ xem xét rất kỹ lưỡng dự án này. Bởi, theo Thứ trưởng, chúng ta đã phải trả giá rất nhiều về môi trường, hạn hán, mưa lũ nên phải hết sức lưu ý khi triển khai bất kỳ dự án nào cũng phải đánh giá tác động của môi trường.

Thông tin về việc kiểm tra 7 doanh nghiệp đa cấp, đồng chí Đặng Phương Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh cho biết, trong vòng 45 ngày, đoàn công tác sẽ ra báo cáo quyết định cuối cùng. Nếu vụ việc có tính chất phức tạp phải gia hạn thì thời gian kéo dài không quá 30 ngày. Như vậy, nếu có gia hạn, đến giữa tháng Sáu, đoàn công tác mới có báo cáo cuối cùng.

Theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, tháng 3-2016, Bộ Công Thương đã ra quyết định thành lập đoàn thanh tra kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp. Đây là đoàn kiểm tra mang tính liên ngành, có đại diện Bộ Công An và sự phối hợp của các địa phương. Hiện tại, chưa có bất cứ kết luận nào từ phía Cục Quản lý cạnh tranh và đoàn kiểm tra về sai phạm của doanh nghiệp đa cấp, trên thực tế các hoạt động vẫn đang được xem xét, điều tra, ghi nhận lại để ra quyết định cuối cùng theo đúng quy định của pháp luật.

Rút kinh nghiệm từ hàng loạt các vụ việc đa cấp như MB24, Liên Kết Việt, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị số 02 yêu cầu các sở công thương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tuyên truyền để người dân không bị lôi kéo, dụ dỗ vào hoạt động bán hàng đa cấp mang tính lừa đảo. Ngoài ra, trên tất cả các trang web của Bộ Công Thương và Cục Quản lý cạnh tranh cũng cập nhật các thông tin để cảnh báo người dân về hoạt động sai trái trong kinh doanh đa cấp - lãnh đạo Cục Quản lý cạnh tranh cho biết. Đồng chí Đặng Phương Nam nhấn mạnh, trong tháng Năm, Bộ Công Thương sẽ trình Chính phủ nhằm sửa đổi Nghị định số 42/CP về quản lý bán hàng đa cấp, theo hướng siết chặt hơn hoạt động quản lý bán hàng đa cấp để làm sao nâng cao hiệu quả hoạt động bán hàng đa cấp.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, tại buổi họp báo, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện việc kiểm tra 7 doanh nghiệp chưa kết thúc theo quy định pháp luật. Bộ Công Thương đang phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền đưa hoạt động bán hàng đa cấp vào quy củ theo pháp luật. Theo Thứ trưởng, Bộ Công Thương cũng đề xuất với cấp có thẩm quyền sửa một số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực đa cấp nhằm nâng cao hiệu lực quản lý của nhà nước./.