Nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày Tạp chí Cộng sản xuất bản số đầu tiên, đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã có cuộc trao đổi ngắn với phóng viên (PV) Tạp chí Cộng sản. Đồng chí đã đánh giá khái quát về quá trình xây dựng và trưởng thành của Tạp chí Cộng sản, đặc biệt về vị trí, vai trò của Tạp chí Cộng sản trên lĩnh vực công tác tư tưởng, lý luận của cách mạng Việt Nam. Chuyên san Hồ sơ sự kiện xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

PV: Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống của Tạp chí Cộng sản, với trách nhiệm là người phụ trách công tác tư tưởng của Đảng, xin đồng chí cho ý kiến đánh giá chung về vai trò, trách nhiệm của Tạp chí Cộng sản trong tiến trình cách mạng của đất nước?

Đồng chí Tô Huy Rứa: Chúng ta đều biết rằng, Tạp chí Cộng sản được chính Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và đã ra số đầu tiên ngày 5-8-1930, với tên gọi ban đầu là “Tạp chí Đỏ”. Từ khi thành lập đến nay, với nhiều tên gọi khác nhau nhưng Tạp chí luôn là cơ quan lý luận và chính trị của Đảng, với ba chức năng cơ bản: Thứ nhất, là cơ quan lý luận và chính trị của Đảng; thứ hai, là cơ quan tham mưu cho Đảng về đường lối, chính sách, trước hết và trực tiếp liên quan đến vấn đề lý luận và thứ ba, là cơ quan tổ chức nghiên cứu khoa học và tổng kết thực tiễn của đất nước, những vấn đề đặt ra trong thời đại và thế giới.

Trải qua 80 năm phát triển, Tạp chí Cộng sản luôn cố gắng phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Chính vì vậy, Tạp chí Cộng sản là một trong những địa chỉ tin cậy của Đảng, của các cơ quan Nhà nước và nhân dân về phương diện tư tưởng, lý luận; đã được Đảng, Nhà nước ta đánh giá cao và trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

PV: Xin đồng chí cho biết những đóng góp quan trọng của Tạp chí Cộng sản trong những năm gần đây?

Đồng chí Tô Huy Rứa: Trong thời gian vừa qua, Tạp chí Cộng sản có rất nhiều đóng góp vào sự nghiệp Đổi mới. Bởi, như chúng ta đều biết, đổi mới của Đảng bắt đầu chính từ đổi mới tư duy. Là một cơ quan lý luận và chính trị của Đảng nên Tạp chí Cộng sản đã góp phần tích cực vào công cuộc này. Bên cạnh đó, cùng với quá trình mở cửa, hội nhập, chúng ta phải đối mặt với diễn biến ngày càng phức tạp của tình hình trong và ngoài nước, nhất là những luận điệu phản bác, tấn công của những kẻ thù; Tạp chí Cộng sản đã luôn kiên định trên công việc của mình, để vừa bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lê-nin, vừa góp phần vào việc phát hiện những mô hình, điển hình tiên tiến, và đặc biệt, thông qua tổng kết thực tiễn để đóng góp với Đảng, Nhà nước về đường lối, chủ trương, chính sách, và những vấn đề lý luận, làm cho công cuộc Đổi mới ngày càng đi vào thực chất.

PV: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, xứng đáng với lịch sử vẻ vang của mình, trong thời gian tới, theo đồng chí, Tạp chí Cộng sản cần có những định hướng gì?

Đồng chí Tô Huy Rứa: Hiện nay, công cuộc Đổi mới đang bước sang giai đoạn mới, đòi hỏi công tác tư tưởng, lý luận cũng phải có bước phát triển mới, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu đang đặt ra của thực tiễn.

Trong những năm gần đây, Tạp chí Cộng sản có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức, nhất là việc có thêm những ấn phẩm mới. Những đổi mới này đã phần nào đáp ứng nhu cầu ngày càng phong phú, đa dạng của độc giả cũng như yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Tuy nhiên, với tư cách là cơ quan lý luận và chính trị của Đảng, Tạp chí Cộng sản phải cố gắng, phấn đấu nhiều hơn nữa để giữ vững là một trong những ngọn cờ đầu về tư tưởng, lý luận của Đảng, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Với truyền thống 80 năm xây dựng trưởng thành, với những thành tích mà Tạp chí Cộng sản đã đạt được nhờ sự cố gắng của lãnh đạo, của cán bộ, công nhân viên qua các thời kỳ; chúng tôi tin tưởng rằng, Tạp chí Cộng sản trong thời gian tới sẽ đạt được nhiều kết quả tốt đẹp hơn, xứng đáng hơn với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí.