TCCSĐT - Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức chính phủ nước này ngày 04-02 cho biết các quan chức quốc phòng của Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản sẽ tổ chức một cuộc họp trực tuyến vào ngày 05-02 để thảo luận cách đối phó chung với vụ phóng tên lửa tầm xa mà Triều Tiên có thể sẽ tiến hành trong thời gian tới.

Quan chức giấu tên trên còn nói rõ thêm rằng đây sẽ là cuộc họp cấp làm việc giữa ba bên.

Động thái trên diễn ra sau khi Triều Tiên hồi đầu tuần thông báo với các cơ quan quốc tế rằng họ sẽ phóng một vệ tinh quan sát mặt đất trong khoảng thời gian từ ngày 08-02 đến ngày 25-02.

Mặc dù Triều Tiên tuyên bố rằng họ có quyền phóng vệ tinh phục vụ các mục đích hòa bình nhưng Hàn Quốc và Mỹ vẫn coi việc này là vỏ bọc cho các vụ thử tên lửa đạn đạo vốn vẫn bị cấm theo các nghị quyết của Liên hợp quốc.

Cũng trong ngày 04-02, các lực lượng đặc nhiệm của Mỹ, được huấn luyện để đối phó với vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên, đã đến Hàn Quốc để tham gia cuộc tập trận chung với Bộ chỉ huy chiến tranh đặc biệt tại đây.

Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) cho biết các binh sĩ nêu trên thuộc Trung đoàn biệt kích số 75 và Nhóm các lực lượng đặc nhiệm số 1 - là những thành phần chủ chốt của các chiến dịch đặc biệt trên bộ của Mỹ.

Việc USFK tiết lộ sự điều động các lực lượng đặc nhiệm và kế hoạch huấn luyện của họ là động thái hiếm thấy, được giới quan sát cho rằng là nhằm gửi một lời cảnh báo tới Bình Nhưỡng.

Cùng ngày, tàu vận tải Oosumi chở hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo đã rời căn cứ của Lực lượng phòng vệ biển (MSDF) tại tỉnh Hiroshima đến Okinawa nhằm chuẩn bị cho việc đối phó với kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên.

Hệ thống Patriot Advanced Capability-3 (PAC-3) sẽ được sử dụng để đánh chặn tên lửa mang vệ tinh của Triều Tiên hoặc mảnh vỡ của nó nếu rơi xuống lãnh thổ Nhật Bản. Tàu Oosumi của lực lượng MSDF dự kiến đến Okinawa trong vài ngày tới và hệ thống PAC-3 sẽ được triển khai tại hai đảo Miyako và Ishigaki.

Theo dự đoán, tên lửa có thể đến gần quần đảo Sakishima, trong đó có đảo Miyako và Ishigaki, trong đường đi về hướng Nam trước khi tầng thứ hai của tên lửa rơi xuống Thái Bình Dương, Đông Bắc Philippines.

Trong khi đó, theo Reuters/AFP, ngày 04-02, Nga đã kêu gọi Triều Tiên tránh làm gia tăng căng thẳng bằng việc tiến hành vụ phóng rocket trong tháng này như thông báo trước đó.

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh: “Phía Triều Tiên đã liên tục được hối thúc kiềm chế những hành động có thể tiếp tục làm gia tăng căng thẳng trong khu vực”.

Thông điệp này đã được Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov chuyển tới Đại sứ Triều Tiên tại Moskva sau khi nhà ngoại giao này bị triệu tập. Bộ trên cũng bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về kế hoạch của Bình Nhưỡng./.