Cục hàng không xác nhận máy bay Trung Quốc uy hiếp an toàn bay khu vực
21:09, ngày 09-01-2016
Sáng 09-01-2016, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết tối 08-01-2016, Cục tiếp tục có văn bản gửi văn phòng Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) ghi rõ máy bay Trung Quốc đã vi phạm các quy định của ICAO.
Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị ICAO với tư cách là Tổ chức Hàng không quốc tế chịu trách nhiệm điều phối chung phải có biện pháp, giải pháp để các quốc gia không được thực hiện những hoạt động bay uy hiếp an toàn đến hoạt động hàng không quốc tế và khu vực.
Vị đại diện của Cục Hàng không khẳng định rằng hoạt động của các máy bay Trung Quốc đã vi phạm các quy định của ICAO, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và uy hiếp an toàn đến các hoạt động bay trong khu vực. Cục Hàng không Việt Nam cũng sẽ có thông báo cho các quốc gia lân cận để cùng phối hợp, có ý kiến khuyến cáo, cũng như phản đối hoạt động bay uy hiếp an toàn hàng không.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có văn bản gửi Văn phòng Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) khu vực châu Á-Thái Bình Dương để thông báo về việc một số máy bay hoạt động trong vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh mà không liên lạc với cơ quan không lưu phụ trách theo quy định quốc tế về an toàn bay.
Cụ thể, từ ngày 01-01 vừa qua đến sáng 08-01, phía Trung Quốc đã thực hiện 46 chuyến bay vào vùng thông báo bay Hồ Chí Minh. Riêng sáng 08-01, có 4 chuyến bay, gồm 2 chuyến bay vào và 2 chuyến bay ra vùng thông báo bay Hồ Chí Minh.
Những máy bay này đã bay cắt ngang các đường hàng không L625, N892 (mực bay từ FL135 đến FL460), M771 (mực bay từ FL250 đến FL460), từ điểm báo cáo DONA đến ALDAS (điểm phải báo cáo khi bay đến theo quy định của ICAO).
Thông tin từ Cục Hàng không cho biết, khu vực máy bay Trung Quốc hoạt động những ngày qua thuộc một hệ thống nhiều đường bay quốc tế và ICAO đã thỏa thuận tạo sự thông thương ở khu vực Biển Đông. Đây là vùng bay nhộn nhịp bậc nhất thế giới với mật độ bay rất cao.
Theo quy định của ICAO, mực bay tối thiểu của các đường hàng không có thể xuống 4.000m.
Trong khi, các tàu bay Trung Quốc đã khai thác độ bay từ 5.000-8.000m, thậm chí có chuyến bay được thực hiện ở độ cao lên tới 10.000m, cắt ngang các tuyến đường hàng không khác nhau mà không thực hiện bất kỳ quy tắc quốc tế nào liên quan đến hoạt động bay, bao gồm: gửi thông báo bay từ trước, không thiết lập liên lạc với cơ quan điều hành bay. Điều này uy hiếp nghiêm trọng tới hoạt động bay trong khu vực./.
Vị đại diện của Cục Hàng không khẳng định rằng hoạt động của các máy bay Trung Quốc đã vi phạm các quy định của ICAO, gây ảnh hưởng nghiêm trọng và uy hiếp an toàn đến các hoạt động bay trong khu vực. Cục Hàng không Việt Nam cũng sẽ có thông báo cho các quốc gia lân cận để cùng phối hợp, có ý kiến khuyến cáo, cũng như phản đối hoạt động bay uy hiếp an toàn hàng không.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có văn bản gửi Văn phòng Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) khu vực châu Á-Thái Bình Dương để thông báo về việc một số máy bay hoạt động trong vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh mà không liên lạc với cơ quan không lưu phụ trách theo quy định quốc tế về an toàn bay.
Cụ thể, từ ngày 01-01 vừa qua đến sáng 08-01, phía Trung Quốc đã thực hiện 46 chuyến bay vào vùng thông báo bay Hồ Chí Minh. Riêng sáng 08-01, có 4 chuyến bay, gồm 2 chuyến bay vào và 2 chuyến bay ra vùng thông báo bay Hồ Chí Minh.
Những máy bay này đã bay cắt ngang các đường hàng không L625, N892 (mực bay từ FL135 đến FL460), M771 (mực bay từ FL250 đến FL460), từ điểm báo cáo DONA đến ALDAS (điểm phải báo cáo khi bay đến theo quy định của ICAO).
Thông tin từ Cục Hàng không cho biết, khu vực máy bay Trung Quốc hoạt động những ngày qua thuộc một hệ thống nhiều đường bay quốc tế và ICAO đã thỏa thuận tạo sự thông thương ở khu vực Biển Đông. Đây là vùng bay nhộn nhịp bậc nhất thế giới với mật độ bay rất cao.
Theo quy định của ICAO, mực bay tối thiểu của các đường hàng không có thể xuống 4.000m.
Trong khi, các tàu bay Trung Quốc đã khai thác độ bay từ 5.000-8.000m, thậm chí có chuyến bay được thực hiện ở độ cao lên tới 10.000m, cắt ngang các tuyến đường hàng không khác nhau mà không thực hiện bất kỳ quy tắc quốc tế nào liên quan đến hoạt động bay, bao gồm: gửi thông báo bay từ trước, không thiết lập liên lạc với cơ quan điều hành bay. Điều này uy hiếp nghiêm trọng tới hoạt động bay trong khu vực./.
Giải thưởng KOVA cần được nâng chất và mở rộng để nhân lên những giá trị nhân văn sâu sắc  (09/01/2016)
Đại hội toàn quốc Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam khóa IX thành công tốt đẹp  (09/01/2016)
Văn học nghệ thuật bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, đạo đức, lối sống và nhân cách con người Việt Nam  (09/01/2016)
Triển lãm hơn 300 đầu báo tiêu biểu của báo chí Việt Nam  (09/01/2016)
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
- Ba đột phá chiến lược trong mô hình tăng trưởng mới của Việt Nam
- Mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng và việc xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng ở Việt Nam trong tình hình mới
- Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi năng lượng công bằng ở Việt Nam
- Bảo đảm quyền trẻ em trong mô hình chính quyền địa phương 2 cấp: Thuận lợi, thách thức và giải pháp
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm