Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 03 đến ngày 09-8-2015

Đức Toàn tổng hợp (nguồn: nhandan.org.vn; chinhphu.vn)
15:19, ngày 10-08-2015
TCCSĐT - Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính Chính phủ, công tác cải cách thủ tục hành chính ngành tài nguyên, môi trường, thuế, đăng kiểm,… là những tin nổi bật tuần qua.

Triển khai đồng bộ, quyết liệt công tác cải cách hành chính

Sáng 05-8, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo, chủ trì hội nghị.

Theo Báo cáo của Ban Chỉ đạo, đến nay các bộ, ngành đã ban hành hoặc trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ban hành các văn bản pháp luật để đơn giản hóa 4.431 thủ tục hành chính trên tổng số 4.723 thủ tục hành chính phải đơn giản hóa, đạt tỷ lệ hơn 93%.

Đến nay, số giờ nộp thuế của doanh nghiệp đã giảm hơn 50 giờ (từ 167 giờ/năm xuống còn 117 giờ), vượt mục tiêu Nghị quyết của Chính phủ đề ra. Cùng với đó, cơ chế một cửa quốc gia và một cửa ASEAN trong lĩnh vực hải quan được triển khai với 34/34 cục hải quan cấp tỉnh áp dụng hệ thống hải quan điện tử, cho phép dùng chứng từ điện tử gắn với chữ ký số để khai báo hải quan.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, thời gian qua, các bộ, ngành thực hiện tốt Nghị quyết 19/NQ-CP của Chính phủ, góp phần quan trọng vào công tác cải cách hành chính. Nhiều bộ, ngành có chuyển biến tích cực và đạt kết quả đáng ghi nhận như thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội. Bên cạnh đó, việc thực hiện cơ chế một cửa và một cửa liên thông cũng được áp dụng tại các quận, huyện và bước đầu có tiến bộ, một số tỉnh có mô hình tốt như Đà Nẵng, Quảng Ninh, Bình Dương. Phó Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra những yếu kém mà các bộ, ngành cần khắc phục, như: tình trạng nợ đọng văn bản còn nhiều; một số lĩnh vực thủ tục còn rườm rà, phức tạp. Việc triển khai một số nội dung trong đề án công chức, công vụ, ứng dụng công nghệ thông tin trong thi tuyển, nâng ngạch công chức còn chậm.

Đề cập nhiệm vụ từ nay đến cuối năm 2015, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt, cụ thể nhiệm vụ cải cách hành chính và coi đây là nhiệm vụ chính trị, tiêu chuẩn thi đua trong công tác. Trong đó, cải cách thể chế cần được ưu tiên hàng đầu, từng bước chấm dứt nợ đọng nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh, văn bản nào sai hoặc chưa phù hợp cần mạnh dạn sửa đổi để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh cải cách hành chính ngành tài nguyên và môi trường

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang cho biết, thời gian qua, công tác cải cách hành chính của ngành đạt một số kết quả bước đầu. Mặc dù các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ có nhiều nội dung mới, phức tạp, phát sinh nhiều quan hệ pháp luật cần điều chỉnh (như đất đai, bảo vệ môi trường, địa chất và khoáng sản, biến đổi khí hậu, biển và hải đảo) nhưng Bộ đã từng bước hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước. Từ năm 2011 đến nay, Bộ đã trình Chính phủ, trình Quốc hội thông qua Luật Tài nguyên nước năm 2012, Luật Đất đai năm 2013, Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 và mới đây nhất là Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo vừa được Quốc hội thông qua. Bộ đã xây dựng trình cấp có thẩm quyền ban hành, hoặc ban hành theo thẩm quyền 220 văn bản quy phạm pháp luật.

Bộ cũng tiến hành đơn giản hóa thủ tục hành chính theo hướng giảm các bước, quy trình xử lý công việc, công khai, minh bạch tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Tổng số thủ tục hành chính về đất đai hiện nay là 41 thủ tục đối với nơi đã thành lập văn phòng đăng ký đất đai một cấp (giảm 30 thủ tục so với trước đây); 62 thủ tục đối với nơi chưa thành lập văn phòng đăng ký đất đai một cấp (giảm 9 thủ tục so với trước đây). Bộ cũng đã hoàn thành việc cập nhật thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, tài nguyên nước, biển và hải đảo trên Cổng thông tin điện tử của Bộ và cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; triển khai Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (Đề án 896).

Bộ đã phối hợp Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp về thủ tục hành chính; phối hợp với sở tài nguyên, môi trường các tỉnh, thành phố tổ chức hội nghị giao lưu trực tuyến theo định kỳ, nhằm giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong việc thực thi chính sách, pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Ngoài ra, Bộ đã tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý nhà nước; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của ngành vừa "hồng" vừa "chuyên". Tiếp tục hiện đại hóa công tác hành chính, hoàn thiện và đẩy mạnh hoạt động của Cổng thông tin điện tử; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành; xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong hoạt động của các đơn vị thuộc Bộ. Cải cách lề lối, phương thức làm việc; nâng cao chất lượng hoạt động của văn phòng "một cửa". Chấn chỉnh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính trong toàn ngành.

Giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế

Bộ Tài chính ban hành Thông tư 110/2015/TT-BTC hướng dẫn giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế, được thực hiện từ ngày 10-09-2015.

Thông tư hướng dẫn về thực hiện các thủ tục hành chính thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế bằng phương thức giao dịch điện tử bao gồm: Đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế và tiếp nhận các hồ sơ, văn bản khác của người nộp thuế gửi đến cơ quan thuế bằng phương thức điện tử; cung cấp các dịch vụ hỗ trợ người nộp thuế bằng phương thức điện tử bao gồm: tra cứu thông tin của người nộp thuế, gửi các thông báo của cơ quan thuế đối với người nộp thuế.

Việc thực hiện các giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế phải tuân theo nguyên tắc rõ ràng, công bằng, trung thực, an toàn, hiệu quả và phù hợp với quy định của Luật Giao dịch điện tử.

Người nộp thuế thực hiện giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế phải bảo đảm các điều kiện sau: Có chứng thư số đang còn hiệu lực do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng cấp hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận, trừ một số trường hợp quy định; có khả năng truy cập và sử dụng mạng Internet; có địa chỉ thư điện tử, có số điện thoại di động (đối với cá nhân chưa được cấp chứng thư số) đã đăng ký sử dụng để giao dịch với cơ quan thuế (trừ trường hợp người nộp thuế thực hiện thủ tục nộp thuế điện tử qua hình thức nộp thuế điện tử với ngân hàng mà ngân hàng có quy định khác).

Người nộp thuế được đăng ký nhiều chứng thư số cho một hoặc nhiều thủ tục hành chính thuế; đăng ký nhiều tài khoản ngân hàng để thực hiện nộp thuế điện tử; đăng ký một số điện thoại di động để nhận mã xác thực giao dịch điện tử qua “tin nhắn”; đăng ký một địa chỉ thư điện tử chính thức để nhận tất cả các thông báo trong quá trình thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan thuế. Ngoài ra, với mỗi thủ tục hành chính thuế người nộp thuế được đăng ký thêm một địa chỉ thư điện tử.

Về bảo mật thông tin, Thông tư nêu rõ, việc gửi, truyền, nhận, trao đổi thông tin về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế phải được bảo mật theo Luật Công nghệ thông tin, Luật Giao dịch điện tử và các quy định khác của pháp luật.

Thí điểm thi tuyển lãnh đạo cấp vụ Bộ Tư pháp

Thủ tướng Chính phủ đồng ý để Bộ Tư pháp triển khai thí điểm thi tuyển lãnh đạo cấp vụ năm 2015 theo Đề án của Bộ Tư pháp, bảo đảm phù hợp với tinh thần Kết luận của Bộ Chính trị tại Thông báo số 202-TB/TW ngày 26-5-2015 về Đề án "Thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng".

Theo Bộ Tư pháp, mục đích của việc tiếp tục thí điểm thi tuyển là nhằm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong công tác bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý; thu hút, lựa chọn được những người thực sự có phẩm chất đạo đức, năng lực quản lý và chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp để bổ nhiệm vào các chức danh lãnh đạo cấp vụ của một số đơn vị thuộc Bộ Tư pháp. Bộ Tư pháp cho biết, năm 2015 có 4 vị trí thi tuyển, trong đó có 3 vị trí cấp Trưởng và 1 vị trí cấp Phó, gồm: Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật; Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội, Giám đốc Học viện Tư pháp và Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế.

Đăng kiểm điện tử, bước đột phá mới

Việc Cục Đăng kiểm, Bộ Giao thông vận tải chính thức tiếp nhận hồ sơ trực tuyến sẽ tiết kiệm thời gian, công sức cho doanh nghiệp, công khai và minh bạch quá trình thực hiện thủ tục, đánh dấu một bước cải cách hành chính đột phá.

Ngày 25-5-2015, Bộ Giao thông vận tải đã chính thức khai trương dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực đăng kiểm với mức độ cao nhất là mức độ 4 (hoàn toàn thực hiện trên mạng, người làm thủ tục không cần tiếp xúc trực tiếp với cơ quan làm thủ tục). Từ ngày 25-5, Cục Đăng kiểm tiến hành tiếp nhận hồ sơ giấy song song với hồ sơ trực tuyến để thử nghiệm trong thời gian 2 tháng và cũng để doanh nghiệp làm quen với hình thức mới này. Đến nay hệ thống đã hoàn toàn sẵn sàng và tích hợp thông suốt với cơ chế một cửa quốc gia (NSW) để có thể thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức 4, bao gồm cấp Giấy chứng nhận chất lượng cho xe cơ giới (xe máy, động cơ; xe cơ giới; xe máy chuyên dùng; xe đạp điện và xe chở người 4 bánh).

Từ 01-8-2015, doanh nghiệp, cá nhân nhập khẩu xe cơ giới sẽ chỉ thực hiện thủ tục thông qua hình thức trực tuyến tại Cổng thông tin một cửa quốc gia. Giấy chứng nhận chất lượng được trả dưới hình thức chứng từ điện tử và người làm thủ tục không phải xuất trình giấy này với cơ quan hải quan, tiết kiệm chi phí và hoàn toàn loại bỏ nguy cơ làm giả giấy chứng nhận chất lượng.

Đây là một sự kiện quan trọng, đánh dấu một bước cải cách hành chính đột phá của Bộ Giao thông vận tải nói chung và Cục Đăng kiểm Việt Nam nói riêng. Khi thủ tục hành chính được thực hiện hoàn toàn trực tuyến sẽ tiết kiệm thời gian, công sức cho doanh nghiệp, công khai và minh bạch quá trình thực hiện thủ tục.

Hình thức trực tuyến giảm tối đa những tiêu cực trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh, nhanh chóng đưa hàng hóa ra thị trường và góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia./.