TCCSĐT - Thực hiện “Lời kêu gọi thi đua ái quốc” của Chủ tịch Hồ Chí Minh và chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác thi đua, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương đã triển khai sâu rộng các phong trào thi đua, thu hút đông đảo đoàn viên tham gia, mang lại ý nghĩa xã hội tích cực.

Đoàn Khối các cơ quan Trung ương là tổ chức Đoàn trực thuộc Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, có 59 cơ sở đoàn trực thuộc với 112.323 cán bộ, đoàn viên đang công tác, học tập tại các bộ, ban, ngành Trung ương. Đoàn viên, thanh niên Đoàn Khối có chất lượng khá cao, đa số đã tốt nghiệp đại học, với hơn 200 tiến sỹ, hơn 3.000 thạc sĩ và nhiều nghiên cứu sinh, hơn 50% đoàn viên đến từ 17 trường đại học trong Khối... Lực lượng đoàn viên, thanh niên cán bộ, công chức khu vực hành chính, các đơn vị sự nghiệp là các trí thức trẻ có trình độ học vấn đại học trở lên, làm việc trong các cơ quan tham mưu chiến lược của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương; được tiếp cận thông tin nhanh, nhạy, đa chiều; có đời sống văn hoá tinh thần phong phú; tinh thần chủ động học tập cao; có tinh thần tương thân, tương ái, xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng; có ý thức chính trị rõ ràng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Đây là những điều kiện thuận lợi trong tổ chức các phong trào thi đua, đồng thời cũng khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tổ chức công tác thi đua trong nhóm đối tượng này.

Triển khai chủ đề công tác năm 2015 “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, với các hoạt động kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, 40 năm thống nhất đất nước và 84 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa và sức lan tỏa cao. Đó là những hoạt động về nguồn, giáo dục truyền thống, là những chương trình tri ân, đền ơn đáp nghĩa các thế hệ cán bộ lão thành qua các thời kỳ ở cơ quan Trung ương.

Trong Tháng Thanh niên tháng 3-2015, Ban Thường vụ Đoàn Khối đã chỉ đạo phong trào tập trung vào 4 nội dung trọng tâm: Một là, tổ chức đợt sinh hoạt chính trị “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”; Hai là, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ phát triển kinh tế - xã hội, vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội; Ba là, tổ chức các hoạt động đồng hành, chăm lo bồi dưỡng thanh niên; Bốn là, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn.

Kỷ niệm 125 năm ngày sinh của Bác, Ban Thường vụ Đoàn Khối đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn trong Khối tổ chức các hoạt động ý nghĩa, thiết thực, gắn việc học và làm theo Bác với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn. Mỗi đoàn viên, thanh niên là công chức, viên chức, người lao động đăng ký và hoàn thành những công việc, phần việc thanh niên dâng Bác; sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo tư tưởng Hồ Chí Minh và tấm gương đạo đức sáng ngời của Người.

Phong trào thi đua yêu nước “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” là điểm nhấn, được Ban Thường vụ Đoàn Khối quan tâm chỉ đạo sâu sát, kịp thời. Các phong trào do Trung ương Đoàn phát động được các cấp bộ Đoàn triển khai thực hiện đồng bộ và phù hợp điều kiện, tình hình cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, đã đạt được những kết quả nổi bật, thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần xung kích của tuổi trẻ Khối các cơ quan trung ương.

Chương trình chung tay “Xây dựng nông thôn mới” kết hợp với “Tết trồng cây nhớ Bác” được Đoàn Khối tổ chức tại các tỉnh phía Bắc như tại Công trình nhà chức năng Trung tâm văn hoá thể thao xã Kim Bình, Chiêm Hoá, Tuyên Quang, trồng hàng ngàn cây xanh tại Tân Yên, Bắc Giang. Với tinh thần đoàn kết, gắn bó của thanh niên Khối với thanh niên các địa phương, 70 đoàn viên thanh niên tình nguyện của Đoàn Khối đã đến những vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn với tấm lòng “lá lành đùm lá rách” cùng với các hoạt động trợ giúp thiết thực. Đã trao tặng 500 suất quà đến các em học sinh nghèo vượt khó trị giá 250 triệu đồng, 4.500 quyển vở và nhiều đồ dùng học tập cho học sinh nghèo, 250 bộ sách giáo khoa, 1.000 cuốn sách, 10 bộ máy vi tính, 250 phần quà cho các gia đình chính sách, gia đình thương binh liệt sỹ và Mẹ Việt Nam Anh hùng; tổ chức thăm khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 4.000 cán bộ và nhân dân tại các vùng sâu, vùng xa. Hoạt động hưởng ứng cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới hải đảo” đã được đồng loạt triển khai trong 6 tháng đầu năm với giá trị quà tặng hơn 800 triệu đồng; tổ chức đoàn đi thăm, tặng quà, giao lưu văn nghệ với các chiến sỹ làm nhiệm vụ ở biên giới và ở đảo Trường Sa. Với sự nhất trí cao, 100% các cơ sở đoàn trực thuộc tham gia hưởng ứng “Chiến dịch Giờ trái đất” và Chương trình “Tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Phong trào “Ba trách nhiệm” trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên khối công chức, viên chức được triển khai có hệ thống, với nhiều mô hình mới, hiệu quả được các tổ chức đoàn trong cả nước biết đến học tập. Dấu ấn nổi bật trong phong trào thi đua của Đoàn Khối là những kết quả đáng ghi nhận của phong trào “Sáng tạo trẻ” và công tác nghiên cứu khoa học của đoàn viên, với hình thức tổ chức phong phú, đa dạng như diễn đàn, hội thi, hội thảo… được tổ chức ở các cấp, thu hút sự tham gia của hàng ngàn đoàn viên, thanh niên. Festival Sáng tạo trẻ được tổ chức thành công với 35 đề tài nghiên cứu khoa học do thanh niên làm chủ nhiệm được nghiệm thu, có 12 đề tài được đưa vào ứng dụng, làm lợi hàng chục tỷ đồng.

Khối trường học đã tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống học sinh, sinh viên; tổ chức bình xét, trao tặng, đề nghị trao giải thưởng “Sao Tháng Giêng” và danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, “Tập thể sinh viên 5 tốt” cấp Khối và cấp Trung ương; tham gia “Hành trình bài ca sinh viên 2015” do Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức.

Nhìn chung, với sự chỉ đạo chặt chẽ, đồng bộ, sâu sát của Đảng ủy, sự chủ động, sáng tạo trong tổ chức thực hiện của các cấp bộ đoàn, sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong Khối, việc chỉ đạo và triển khai các phong trào thi đua trong Đoàn thanh niên Khối đã đạt được kết quả tích cực, các nội dung, chỉ tiêu đặt ra đều hoàn thành. Đặc biệt, việc triển khai thực hiện có hiệu quả Tháng Thanh niên đã tạo thêm được sự quan tâm của cấp ủy đảng, lãnh đạo cơ quan trong Khối đối với công tác thanh niên; số lượng hoạt động lớn, chất lượng hoạt động được nâng cao; nội dung và hình thức tổ chức khá phong phú, đa dạng, tạo được sự lan tỏa và hiệu ứng xã hội rộng rãi trong thanh niên. Thông qua đó, tiếp tục giáo dục và bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, truyền thống yêu nước, văn hóa dân tộc, tinh thần đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái cho đoàn viên, thanh niên.

Nội dung hoạt động thi đua được xây dựng bám sát nhiệm vụ chính trị chung của đất nước và đặc thù của Khối theo hướng phát huy tối đa lợi thế, tiềm năng của cơ sở, lấy hiệu quả hoạt động làm trọng tâm. Các hoạt động lớn cấp Khối được phân công cho các ban, đơn vị Đoàn Khối phụ trách và ban hành kế hoạch cụ thể hóa và hướng dẫn các cơ sở đoàn trong Khối triển khai thực hiện.

Đa số các cơ sở đoàn đã bám sát nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, chủ động, sáng tạo trong việc cụ thể hoá nội dung, phương thức tổ chức triển khai phong trào thi đua phù hợp với đoàn viên, thanh niên và điều kiện thực tế của đơn vị. Công tác tuyên truyền và tổ chức hoạt động được đẩy mạnh tới chi đoàn tạo không khí thi đua sôi nổi. Qua các hoạt động, đã góp phần khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Đoàn, vai trò của tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương; góp phần quan trọng trong giáo dục đạo đức, lối sống và động viên, khuyến khích đoàn viên, thanh niên vươn lên học tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp; thúc đẩy các phong trào thi đua của tuổi trẻ theo hướng hiệu quả, thiết thực, gắn với các vấn đề của cuộc sống cộng đồng; phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, đóng góp công sức và trí tuệ cho sự phát triển của cơ quan, đơn vị và đất nước.

Tuy nhiên, dù đã xuất hiện một số hoạt động, cách thức triển khai mới, nhưng những mô hình mới, cách làm hay tiêu biểu còn chưa được nhiều. Công tác kiểm tra, đôn đốc quá trình triển khai thực hiện ở các cấp bộ đoàn chưa thường xuyên. Việc phát hiện các nhân tố tiên tiến, cách làm hay, mô hình điển hình chưa kịp thời, chưa được nhân rộng nên ý nghĩa và tác dụng giáo dục chưa thật cao.

Thời gian tới, Đoàn Khối tiếp tục triển khai toàn diện các mặt công tác theo chương trình, kế hoạch đề ra. Công tác thi đua tập trung vào phong trào thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Đại hội Đảng bộ Khối lần thứ XII và Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX. Các cơ sở đoàn cần triển khai thiết thực và sáng tạo chuỗi hoạt động với chủ đề “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, tiêu biểu là: Diễn đàn “Tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương góp ý Văn kiện Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương và Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII”; Diễn đàn “Trí thức trẻ Khối các cơ quan Trung ương với công tác xây dựng Đảng và chính quyền nhân dân”; các chương trình Liên hoan Tuyên truyền ca khúc cách mạng, thể hiện tình cảm tin yêu, trung thành của tuổi trẻ Khối với Đảng, với Tổ quốc.

Với đặc thù về tổ chức và chất lượng đoàn viên thanh niên của mình, với truyền thống phong trào thi đua yêu nước ở các cơ quan Trung ương, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương sẽ ngày càng lớn mạnh, vững bước tiến lên và trưởng thành trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, ngày càng khẳng định vị trí của mình, xứng đáng sự tin cậy và thực sự là đội quân hậu bị tin tưởng của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương./.