Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 01 đến ngày 07-6-2015

Đức Toàn tổng hợp Nguồn: chinhphu.vn; hanoimoi.com.vn; Baohatinh.vn
14:56, ngày 08-06-2015
TCCSĐT - Bộ Tài nguyên và Môi trường giải đáp trực tuyến nhiều vấn đề về thủ tục hành chính, Bộ Tư pháp tiếp tục thí điểm thi tuyển lãnh đạo cấp vụ, kết quả cải cách hành chính ở Hà Nội, Đà Nẵng, Hà Tĩnh là những tin chủ yếu tuần qua.

Bộ Tài nguyên và Môi trường giải đáp trực tuyến nhiều vấn đề "nóng"

Ngày 04-6, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức buổi đối thoại trực tuyến với nhân dân và doanh nghiệp đợt 1 năm 2015 về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cùng các Thứ trưởng chủ trì. Khoảng 70% câu hỏi tại buổi đối thoại liên quan đến các vấn đề về đất đai như cải cách thủ tục, quyền sử dụng đất, giải phóng mặt bằng, đền bù, giải tỏa…

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết, để triển khai thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, Bộ đã kiện toàn hệ thống Văn phòng một cửa. Việc giải quyết thủ tục hành chính ở các lĩnh vực quản lý của Bộ đều được theo dõi, giám sát, quản lý thống nhất. Bộ trưởng đánh giá, mặc dù vậy, vẫn còn nhiều người dân và doanh nghiệp chưa nắm vững quy trình thủ tục, chưa đến đúng nơi phải nộp hồ sơ hoặc phải bổ sung hồ sơ làm phát sinh chi phí. Ngoài ra, còn một bộ phận cán bộ, công chức ở một số địa phương lợi dụng chức trách, nhiệm vụ, yêu cầu nộp thêm giấy tờ, hồ sơ ngoài quy định của pháp luật, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang đề nghị các Thứ trưởng phụ trách lĩnh vực, các đơn vị nghiêm túc tiếp thu những ý kiến đóng góp, từ đó tiếp tục cải tiến, hoàn thiện công tác quản lý nhà nước, theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Tổng số có gần 530.000 lượt người truy cập vào Hệ thống giao lưu trực tuyến của Bộ và gần 580.000 lượt người truy cập vào các trang giao lưu trực tuyến của các Sở Tài nguyên và Môi trường. Riêng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nhận được và trả lời 13.930 câu hỏi.

Bộ Tư pháp tổ chức thi tuyển lãnh đạo cấp vụ

Ông Trần Tiến Dũng, Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn của Bộ Tư pháp cho biết, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường đã ban hành Đề án tiếp tục thí điểm thi tuyển lãnh đạo cấp vụ một số đơn vị thuộc Bộ. Tinh thần của Đề án là phát huy cao nhất tính công khai, minh bạch, khách quan, công bằng của kỳ thi.

Tính tới ngày hết hạn 01-6-2015, Hội đồng thi tuyển đã nhận được tổng cộng 10 hồ sơ đăng ký dự thi vào 4 vị trí. Hội đồng thi tuyển đang chuẩn bị ban hành Quy chế tổ chức thi và chấm thi, phê duyệt Danh sách người đủ điều kiện dự thi. Trong tháng 7-2015, Hội đồng thi tuyển sẽ tổ chức chấm điểm Đề án và tổ chức thi các phần thi: Bảo vệ Đề án và Trả lời câu hỏi tình huống.

Kết quả trúng tuyển sẽ được công bố công khai ngay sau buổi thi cuối cùng của kỳ thi. Việc bổ nhiệm đối với người trúng tuyển sẽ được thực hiện trong vòng 7 ngày kể từ ngày công bố kết quả trúng tuyển.

Quyết liệt trong chỉ đạo, sáng tạo trong thực hiện

Với mục tiêu xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, vì dân, Chương trình số 08/CTr-TU của Thành ủy về "Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2011-2015" đã đề ra chỉ tiêu cụ thể cùng các nhiệm vụ trọng tâm của công tác cải cách hành chính. Trong quá trình thực hiện, nhiều đơn vị đã triển khai một cách bài bản, sáng tạo...

Tính đến nay, trong 32 nhiệm vụ, đề án của Chương trình, 24 nhiệm vụ, đề án đã hoàn thành; 2 đề án tạm thời chưa thực hiện (do khó khăn về nguồn thu ngân sách); 5 nhiệm vụ, đề án đang triển khai; 1 đề án chưa thực hiện. Trong số 20 chỉ tiêu phấn đấu, có 14 chỉ tiêu đã hoàn thành, còn 6 chỉ tiêu sẽ phấn đấu hoàn thành khi kết thúc nhiệm kỳ.

Nhiều đơn vị, địa phương đã có những cách làm sáng tạo như quận Cầu Giấy chỉ đạo phường Nghĩa Tân và phường Dịch Vọng làm điểm trong việc tổ chức thực hiện cơ chế "một cửa, một cửa liên thông", nâng cao trách nhiệm và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức. Từ chỗ chỉ có 2 phường làm điểm được ứng dụng công nghệ thông tin vào bộ phận "một cửa" (năm 2012), đến nay 8/8 phường của Cầu Giấy đã được lắp đặt camera giám sát quy trình làm việc của cán bộ. Tương tự, quận Hà Đông đã phân công, giao trách nhiệm cụ thể cho từng phòng, ban, bộ phận, từng cán bộ, công chức, viên chức, mỗi công việc có một bộ phận hoặc một cá nhân chịu trách nhiệm trực tiếp về tiến độ và kết quả thực hiện.

Sau 4 năm thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU, công tác cải cách hành chính đã đạt được kết quả khá toàn diện ở cả 6 nội dung: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính. Những kết quả đạt được từ sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành đã tạo nền tảng để đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính.

Đà Nẵng: Cầu thị để giữ vững ngôi đầu PCI

Sáng 04-6, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Hội thảo nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của TP. Đà Nẵng nhằm nhìn nhận lại môi trường đầu tư kinh doanh, hoàn thiện chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

PCI của Đà Nẵng ở vị trí quán quân 3 năm liên tiếp từ 2008-2010. Sau khi xuống vị trí 5 và 12 (năm 2011 và 2012), chính quyền Đà Nẵng đã có nhiều cố gắng thay đổi môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp, hai năm tiếp theo (2013-2014), Đà Nẵng bứt phá trở lại ngôi đầu.

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ, giữa niềm vui, tự hào vì dẫn đầu PCI cả nước, thành phố không được phép tự mãn khi đối diện nhiều thách thức. Nhiều lĩnh vực hành chính vẫn còn phiền hà đối với doanh nghiệp như quản lý đất đai, thuế, xây dựng… Công tác thanh tra, kiểm tra còn nhiều và chồng chéo.

Đà Nẵng đang gấp rút cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; rà soát, đề xuất cắt giảm thủ tục hành chính theo Đề án 30 của Chính phủ, đẩy mạnh hiệu quả thực thi các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; cắt giảm các chi phí trong thực hiện thủ tục hành chính của doanh nghiệp.

Đẩy mạnh cải cách hành chính nhất là trong những lĩnh vực còn gây khó khăn cho doanh nghiệp, ví dụ như phòng chuyên môn của văn phòng UBND thành phố; Sở Xây dựng (các phòng nghiệp vụ, thẩm định, cấp phép); Sở Tài nguyên và Môi trường; Cục Thuế; Quản lý thị trường…

“Đà Nẵng chưa thể khẳng định là nơi có môi trường đầu tư kinh doanh tốt. Do đó, định kỳ hàng tháng, lãnh đạo thành phố sẽ tiếp tục đối thoại với doanh nghiệp để khó chỗ nào gỡ ngay chỗ đó. Phải mạnh dạn nhận diện điểm yếu của chúng ta thì mới có thể đồng hành với doanh nghiệp” - Đồng chí Trần Thọ nhấn mạnh.

Tiếp tục cải cách hành chính, nâng cao chất lượng công chức, công vụ

Đó là mũi đột phá được đại biểu thông qua trong Nghị quyết tại Đại hội Đảng bộ Cơ quan Văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2015-2020 diễn ra ngày 06-6.

Hàng năm, Văn phòng UBND tỉnh đã tham mưu, tổ chức ban hành trên 11 nghìn văn bản đi, tiếp nhận và xử lí trên 22 nghìn văn bản đến. Chuẩn bị hệ thống văn bản và các điều kiện đảm bảo phục vụ bình quân mỗi năm từ 700-750 hội nghị, họp, làm việc với Trung ương, các đoàn quốc tế. Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành đồng bộ hệ thống các quy hoạch, kế hoạch, đề án, chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật; chỉ đạo triển khai 5 nhiệm vụ, đề án trọng tâm. Tham mưu chỉ đạo và thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân với bình quân mỗi năm tiếp trên 300 lượt người, xử lí trên 800 đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Văn phòng UBND tỉnh thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thể chế, đơn giản hóa thủ tục hành chính; tham mưu cho UBND tỉnh ban hành và bước đầu tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án 3713 về đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành của sở, ban, ngành, UBND cấp huyện; triển khai thực hiện phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc tại Văn phòng UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện./.