Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 18 đến ngày 24-5-2015

Đức Toàn tổng hợp
17:09, ngày 25-05-2015
TCCSĐT - Trong bài viết nhan đề “Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế trong giai đoạn tới”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu: “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo” hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo”

“Lấy sự hài lòng của người dân đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công là thước đo hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước”. Đó là một trong những giải pháp nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước, được Phó Thủ tướng, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề cập trong bài viết nhan đề “Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính nhà nước, tạo nền tảng thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế trong giai đoạn tới”.

Theo Phó Thủ tướng, thời gian qua, công tác cải cách hành chính đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần thúc đẩy quá trình đổi mới kinh tế; nâng cao hiệu lực hiệu quả; dân chủ hóa đời sống xã hội; hội nhập quốc tế; cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, củng cố và duy trì ổn định chính trị; phòng chống tham nhũng, tiêu cực... Trong đó nổi bật là thủ tục hành chính, nhất là thủ tục giải quyết công việc giữa cơ quan hành chính nhà nước với người dân và doanh nghiệp có bước chuyển biến rõ rệt. Đến nay, đã thực hiện đơn giản hóa 4.219 trên tổng số 4.712 thủ tục hành chính (đạt tỷ lệ 89,5%). Bộ máy hành chính hoạt động hiệu quả hơn, bớt trùng lắp, chồng chéo về chức năng nhiệm vụ.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng nhìn nhận, hệ thống thể chế còn thiếu đồng bộ, chồng chéo; bộ máy hành chính còn cồng kềnh, hiệu quả hoạt động chưa cao; tuy có giảm đầu mối trực thuộc Chính phủ nhưng bộ máy bên trong các bộ, tổng cục còn chưa giảm; công tác kiểm tra sau phân cấp chưa hiệu quả... Chế độ trách nhiệm của người đứng đầu và cơ chế đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức còn bất cập, hình thức; tiền lương chậm được cải cách và chưa thực sự là động lực thúc đẩy cán bộ, công chức thực thi công vụ.

Để thúc đẩy cải cách hành chính, Phó Thủ tướng nêu phương hướng: “Phát huy dân chủ, thực hiện quyền giám sát của nhân dân đối với hoạt động của bộ máy hành chính, tăng cường lấy ý kiến người dân đối với việc xây dựng thể chế, chính sách, đánh giá tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ công chức, lấy sự hài lòng của người dân đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công là thước đo hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước”. Cần phải tập trung vào cải cách về thể chế, thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy, công vụ, công chức, tài chính công và hiện đại hóa hành chính. Tiếp tục xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, coi đây vừa là mục tiêu vừa là động lực của cải cách hành chính.

Bộ Nội vụ: Tăng cường cải cách thủ tục hành chính theo hướng dễ thực hiện

Bộ Nội vụ vừa tổ chức sơ kết công tác cải cách hành chính giai đoạn I (2011 - 2015) và đề xuất phương hướng, nhiệm vụ cải cách hành chính giai đoạn II (2016 - 2020).

Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, thời gian qua, chương trình xây dựng văn bản pháp luật của Bộ được thực hiện đúng tiến độ. Tổng số thủ tục hành chính được ban hành trên các lĩnh vực của Bộ Nội vụ là 200 thủ tục hành chính, đã hoàn thành công tác rà soát. Qua đó, đơn giản hóa 4 nhóm thủ tục hành chính, cắt giảm chi phí thủ tục hành chính sau đơn giản hóa đối với các nhóm thủ tục này đạt 35,82%, tiết kiệm chi phí 2,15 tỷ đồng sau khi đơn giản hóa.

Phương hướng, nhiệm vụ cải cách hành chính giai đoạn II (2016 - 2020) được Bộ Nội vụ tập trung vào 5 mục tiêu: Thực hiện có hiệu quả Chương trình cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả; bộ máy quản lý nhà nước tinh gọn; đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu xây dựng, phát triển đất nước. Đồng thời, hoàn thiện và minh bạch hóa hệ thống văn bản quản lý nhà nước trên các lĩnh vực quản lý; tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, dễ hiểu và dễ thực hiện; kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các cơ quan, đơn vị, bảo đảm bộ máy tinh gọn, không chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cả về chất lượng, số lượng theo vị trí việc làm…

Từ năm 2011 trở lại đây, Bộ Nội vụ đã tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nhiều ý tưởng mới về cải cách hành chính như ban hành Quyết định 09/2015/QĐ-TTg về quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, về vị trí việc làm, nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong đội ngũ công chức, viên chức. Trong cải cách công vụ, công chức, Bộ Nội vụ đã đi đầu tiên phong trong xác định vị trí việc làm; ứng dụng công nghệ thông tin về thi tuyển công chức…

Tiết kiệm cả trăm tỷ đồng từ cải cách hành chính

Ngày 18-5, lãnh đạo Bộ Tư pháp thống nhất với Bộ Công an và Bộ Y tế ban hành thông tư liên tịch, liên quan đến hoạt động khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi. Theo cơ quan chức năng, mô hình liên thông này sẽ giúp tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Phó Cục trưởng Kiểm soát thủ tục hành chính (Bộ Tư pháp) - Nguyễn Văn Lâm cho biết, Thông tư liên tịch này gồm 4 Chương, 21 Điều, hướng dẫn về hồ sơ, quy trình tiếp nhận, chuyển giao, giải quyết và trả kết quả thực hiện liên thông các thủ tục hành chính. Mô hình nói trên chính là quy trình phối hợp mới giữa các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Văn bản mới nói trên thay đổi một cách cơ bản cách thức làm việc cũ bằng cách thức làm việc mới giữa các cơ quan nhà nước, đơn giản hóa việc giải quyết các nhóm thủ tục hành chính trong đăng ký hộ tịch, cư trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Cụ thể, người dân thay vì phải đi lại tối thiểu 10 lần, đến 3 cơ quan, làm 3 bộ hồ sơ, thì nay, họ chỉ phải đi lại 2 lần, đến 1 cơ quan và làm 1 bộ hồ sơ, qua đó sẽ được giải quyết cả 3 thủ tục, giảm rất nhiều chi phí thực hiện thủ tục. Tính toán ban đầu của cơ quan chức năng cho hay, việc cải cách thủ tục hành chính này sẽ giúp ích lớn cho người dân về tài chính. Dự kiến, các hộ dân trên cả nước sẽ giảm được 152 tỷ đồng cho năm đầu tiên, và hơn 139 tỷ đồng cho các năm tiếp theo khi áp dụng mô hình mới.

Ngoài ra, theo tính toán của cơ quan chuyên môn, khi thực hiện quy chế cải cách mới, sẽ góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về dân cư, đặc biệt là giảm thời hạn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính. Theo đó, thời hạn thực hiện liên thông cả 3 thủ tục tối đa không quá 20 ngày làm việc, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ; thời hạn thực hiện liên thông thủ tục đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế không quá 15 ngày làm việc.

Triển khai cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14-2-2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.

Kế hoạch nhằm đảm bảo triển khai thực hiện kịp thời, thống nhất, đồng bộ và toàn diện các quy định của Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ; xác định cụ thể các nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc tổ chức triển khai thi hành Nghị định; đồng thời, xây dựng cơ chế phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương trong việc tiến hành các hoạt động triển khai thi hành Nghị định trên phạm vi cả nước.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ quy định tại Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ và theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, khẩn trương tổ chức quán triệt thực hiện và tuyên truyền, phổ biến Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản liên quan; xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để triển khai thực hiện Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ; thực hiện nghiêm các nhiệm vụ quản lý nhà nước đối với dịch vụ sự nghiệp công và đơn vị sự nghiệp công theo quy định tại Điều 4 Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Về xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để triển khai thực hiện Nghị định số 16/2015/NĐ-CP của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực giáo dục đào tạo; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch; Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực khoa học và công nghệ; Bộ Y tế chủ trì xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực y tế;... Các Nghị định trên được hoàn thành vào Quý III-2015.

Các bộ chủ trì xây dựng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước của các bộ.

Về văn bản hướng dẫn của các bộ, Quý III - Quý IV-2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính hoàn thành hướng dẫn thực hiện Nghị định quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong từng lĩnh vực cụ thể: Giáo dục đào tạo, y tế, dạy nghề, văn hóa thể thao và du lịch, thông tin truyền thông và báo chí, khoa học và công nghệ, sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác.

Bộ Nội vụ chủ trì xây dựng hướng dẫn về thành lập và hoạt động của Hội đồng quản lý; hướng dẫn nguyên tắc, phương pháp xác định vị trí việc làm; thẩm quyền, trình tự, thủ tục quyết định số lượng vị trí việc làm; hướng dẫn các đơn vị sự nghiệp công chưa xây dựng được vị trí việc làm và cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp xác định số lượng người làm việc trên cơ sở định biên bình quân các năm trước.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì ban hành: Danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước thuộc phạm vi quản lý của địa phương; quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc địa phương quản lý; sửa đổi, bổ sung định mức kinh tế - kỹ thuật áp dụng trong các lĩnh vực dịch vụ sự nghiệp công; tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ sự nghiệp công; cơ chế giám sát, đánh giá, kiểm định chất lượng dịch vụ sự nghiệp công; hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập, thuộc phạm vi quản lý của địa phương./.